trong thời điểm dịch bệnh đang bùng phát hiện nay, nơi công cộng, đông người là những chỗ chúng ta nên hạn chế đi. vậy có nên đi tập gym vào mùa dịch, những nguyên tắc nào cần nhớ để tránh covid-19 khi tập gym.

Có nên đi tập gym vào mùa dịch?

Phòng tập gym được coi là nơi khuyến cáo không nên đến bởi nguy cơ lây nhiễm chéo dịch Covid-19 rất cao. Việc lây nhiễm hoàn toàn có thể xảy ra khi tiếp xúc với người nhiễm bệnh hay chạm vào bề mặt đồ vật mà người nhiễm bệnh từng sử dụng trước đó, hoặc thông qua hơi thở khi nói chuyện.

Có nên đến phòng tập gym mùa dịch

Vậy nên trong thời điểm hiện tại, bạn vẫn nên thực hiện các bài tập cơ bản ở nhà. Và trong trường hợp nếu bạn bắt buộc phải đến phòng tập, cần tuân thủ những nguyên tắc dưới đây.

Năm lưu ý khi đi tập gym vào mùa dịch

Chú ý tình hình dịch bệnh tại địa phương

Nếu tình hình tại địa phương bạn chưa có ca nhiễm nào hoặc khả năng lây nhiễm chéo trong cộng đồng còn thấp, bạn có thể cân nhắc việc chọn phòng tập phù hợp để đi tập gym trong mùa dịch.

Cú ý tình hình dịch bệnh tại địa phương

Tuy nhiên, nếu địa phương của bạn đang bùng phát số ca nhiễm, lời khuyên chân thành là bạn vẫn nên ở nhà để đảm bảo an toàn, hãy gác lại lịch tập ở phòng tập và thực hiện các bài tập ở nhà một thời gian cho đến khi dịch được kiểm soát tốt hơn.

Đeo găng tay khi tập luyện

Theo bà Aubree Gordon (Phó giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Michigan) cho biết, khi tới phòng tập thì bạn nên đeo găng tay để tránh cho đôi tay tiếp xúc trực tiếp với bề mặt dụng cụ tập.

Đeo bao tay khi tập luyện

Việc đeo găng tay khi nâng tạ hay chạm vào các thiết bị máy móc tập luyện là điều hết sức cần thiết. Trong quá trình tập, tuyệt đối không đưa găng tay lên mặt và chạm vào các bộ phận mắt, mũi, miệng.

Sau khi tập xong, hãy cởi bao tay của mình và vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà phòng hoặc dung dịch vệ sinh sát khuẩn và giặt bao tay sạch sẽ cho lần dùng sau.

Lau các thiết bị trong phòng tập

Các bề mặt dụng cụ ở phòng tập thường bám rất nhiều vi khuẩn do nhiều người tiếp xúc, do đó để đảm bảo an toàn, hãy lau các dụng cụ thật sạch sẽ bằng nước sát khuẩn trước khi sử dụng.

Lau các thiết bị phòng tập

Đặc biệt, nếu bạn thường có thói quen dùng khăn để lau mồ hôi khi tập luyện thì hãy chú ý đến nơi bạn đặt khăn trong phòng tập. Một chiếc khăn được tiếp xúc với vi trùng hay bề mặt ô nhiễm sẽ rất nguy hiểm khi bạn dùng nó để lau mặt.

Chuyển hướng sang tập luyện ngoài trời

Việc chuyển sang luyện tập ngoài trời có thể giảm nguy cơ nhiễm hơn so với trong phòng tập bởi điều kiện phòng tập vốn tiềm ẩn nhiều khả năng lây nhiễm hơn.

Chuyển sang luyện tập ngoài trời

Việc lựa chọn tập ngoài trời cũng giúp bạn tránh các cảnh chen chúc vốn thường thấy trong các phòng tập để tạo ra một không gian an toàn và ít nguy cơ lây nhiễm từ xung quanh hơn.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cứ 90 phút đi bộ ngoài trời có thể giúp tăng cường chức năng nhận thức và giảm bớt sự lo lắng.

Tránh tập luyện trong phòng lúc đông người 

Tránh tập luyện trong lúc phòng tập đông người cũng là một điều cần thiết trong thời điểm dịch bệnh Covid-19. Để làm được điều này, hãy chọn khung giờ sáng sớm hoặc trưa để đến phòng tập.

Tránh phòng tập đông người

Đây là những khung giờ ít người đến tập hơn so với những thời điểm khác trong ngày, vì vậy, bạn có thể thử đến phòng tập vào những lúc này để tập luyện.

Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc đến bạn có nên đi tập gym vào mùa dịch? 5 nguyên tắc cần nhớ để tránh COVID-19 khi tập gym. Mong rằng từ những thông tin trên, bạn sẽ vừa duy trì được luyện tập, lại có thể bảo vệ bản thân tốt hơn khi đề phòng dịch Covid-19 nhé!

Theo VnExpress