các loại thức uống như trà, nước trái cây, sinh tố, cà phê... đều có thể đựng trong bình giữ nhiệt, vậy còn sữa mẹ thì sao? bài viết sau đây sẽ cùng chị em giải đáp thắc mắc liệu có nên giữ sữa mẹ trong bình giữ nhiệt?

Nguyên tắc bảo quản sữa mẹ khi vắt ra

- Sữa mẹ sau khi vắt ra có thể giữ được 6 - 8 tiếng ở nhiệt độ phòng (khoảng 25 độ C), nhiệt độ phòng thấp hơn thì thời gian lưu trữ có thể kéo dài hơn.

- Dụng cụ để bảo quản sữa mẹ tốt nhất là chai, lọ thủy tinh, hoặc nhựa cứng - silicon (loại dành để trữ sữa), hoặc túi chuyên dụng (mua tại các cửa hàng, siêu thị...)

Có nên giữ sữa mẹ trong bình giữ nhiệt không?-1

- Khi mang ra sử dụng, sữa mẹ được rã đông (nếu trữ đông) và làm ấm dưới vòi nước ấm hay ngâm vào thau nước ấm để làm sữa ấm đều lên khoảng 40 độ C trước khi cho bé dùng.

- Sữa mẹ sau khi hâm nóng cần dùng ngay trong khoảng 1 giờ, phần sữa dùng còn thừa nên được đổ bỏ.

Có nên giữ sữa mẹ trong bình giữ nhiệt?

Dựa trên nguyên tắc bảo quản và sử dụng sữa mẹ ở trên, chúng ta xem xét việc có nên giữ sữa mẹ trong bình giữ nhiệt hay không.

Giữ sữa ấm

- Sữa mẹ vừa mới vắt ra hoặc sữa mẹ đã bảo quản lạnh được làm ấm lại thì đều có thể giữ trong bình giữ nhiệt, nhưng lưu ý thời gian sử dụng chỉ nên trong khoảng 1 giờ.

Có nên giữ sữa mẹ trong bình giữ nhiệt không?-2

- Bình giữ nhiệt tốt sử dụng chất liệu inox an toàn với thực phẩm, nên mẹ có thể yên tâm khi sử dụng.

- Nhưng mẹ nên biết, bình giữ nhiệt nguyên tắc là giúp bảo toàn nhiệt độ thực phẩm trong bình tốt hơn (thời gian dài hơn), vì vậy nó chỉ giúp cho nhiệt độ sữa ở mức lý tưởng hơn cho bé dùng, không có tác dụng kéo dài thời gian bảo quản. Trái lại, ở mức nhiệt cao sữa còn nhanh hỏng hơn.

Giữ sữa lạnh

- Mẹ cho phần sữa mới vắt vào bình giữ nhiệt và mang bảo quản lạnh: Cách này chỉ thích hợp khi mẹ và bé sắp có việc đi ra ngoài.

- Chuyển sữa mẹ đã bảo quản lạnh vào bình giữ nhiệt để tiện mang theo sử dụng cho bé khi cần: Cách này sẽ giúp mẹ giữ lạnh sữa tốt hơn trong suốt thời gian di chuyển bên ngoài, tránh cho sữa bị hỏng.

Có nên giữ sữa mẹ trong bình giữ nhiệt không?-3

- Nhưng trong trường hợp này mẹ cần lưu ý mức nhiệt khi lấy sữa ra khỏi tủ làm lạnh và khả năng giữ lạnh của bình giữ nhiệt đang sử dụng để quyết định thời gian tốt nhất để dùng sữa này cho bé.

- Khi nhiệt độ trong bình giữ nhiệt càng tăng lên thì vi khuẩn sẽ bắt đầu hoạt động và phát triển mạnh, sữa sẽ không còn an toàn. Việc trữ đông và sử dụng trở lại phần sữa trong bình này cũng sẽ không còn tốt cho sức khỏe của bé.

Xem thêm: Những công dụng chưa biết của bình giữ nhiệt

Siêu thị chúng tôi

Theo VnExpress