những ngày nắng nóng, quạt điều hòa (máy làm mát không khí) được người tiêu dùng tìm kiếm rất nhiều. nhưng liệu có nên mua quạt điều hòa vào mùa nóng hay không luôn là câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc? những lý do dưới đây sẽ trả lời cho điều này.

Tiết kiệm chi phí hơn so với máy lạnh

Quạt điều hòa có mức giá thấp hơn điều hòa không khí nhưng sẽ có giá cao hơn một chiếc quạt làm mát thông thường.

Chỉ cần ngân sách từ 2 đến 5 triệu đồng (giá cập nhật tháng 02/2020 tại chúng tôi), người dùng đã có thể sở hữu được một chiếc quạt điều hòa có công suất phù hợp cho một căn phòng có diện tích trung bình 15 - 20 mét vuông.

Với các phòng có diện tích lớn hơn, hoặc phục vụ cho loại hình dịch vụ, các loại quạt công suất lớn với giá từ 8 đến 15 triệu đồng sẽ phù hợp.

Quạt điều hòa là gì?

Làm mát hiệu quả nhưng chưa bằng máy lạnh

Ngoài khả năng làm mát như quạt thông thường, quạt điều hòa còn có thể tạo hơi nước để hạ nhiệt độ môi trường và làm mát không khí

Một số model được tặng kèm 1 - 2 cục đá khô. Đây là 1 loại đá hóa học, khi muốn làm lạnh thì cho hộp đá khô vào ngăn đá tủ lạnh (đá này có thể tái sử dụng trong suốt thời gian sử dụng quạt), sau đó cho vào bình chứa nước của quạt, đá khô sẽ có công dụng làm lạnh nước giúp hơi nước tỏa ra được mát mẻ hơn.

Có nên mua quạt điều hòa không?

Tuy nhiên khi so sánh với máy lạnh về hiệu quả làm mát thì dĩ nhiên quạt điều hòa không mát bằng khi sử dụng máy lạnh, và quạt điều hòa cũng không thể tùy chỉnh nhiệt độ làm mát như máy lạnh được.

An toàn cho sức khỏe

Một số model quạt điều hòa có trang bị chức năng tạo ion âm giúp làm sạch không khí (các hạt bụi mang điện tích dương gặp ion âm sẽ bị hút và rơi xuống). 

Chức năng tạo ion sẽ giúp cho không khí trong phòng được sạch sẽ, trong lành, mát mẻ và thư thái hơn. Nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ, nên chọn những loại quạt điều hòa có chức năng này để trẻ có bầu không khí trong lành khi vui chơi trong nhà.

Tạo ion làm sạch không khí

Ngoài ra, khi sử dụng quạt điều hòa sẽ tránh được tình trạng bị sốc nhiệt khi trong phòng lạnh rồi ra ngoài trời đột ngột. 

Lọc bụi bẩn cho bầu không khí trong lành

Phía bên trong quạt điều hòa có những tấm làm mát, ngoài công dụng làm hạ nhiệt độ của không khí, những tấm làm mát này còn có công dụng lọc sạch bụi bẩn. Giúp cho gió được thổi ra từ quạt trong lành, tinh khiết hơn, mang lại cho bạn một bầu không khí trong sạch, dễ chịu.

Có nên mua quạt điều hòa không?

Tiện lợi có thể sử dụng ở bất cứ nơi nào

Khác với máy lạnh lắp đặt cố định và chỉ sử dụng được trong phòng kín, quạt điều hòa có thể sử dụng ở bất kì đâu từ phòng kín cho tới không gian mở như: sân vườn, quán cà phê,...

Có nên mua quạt điều hòa không?

Với quạt điều hòa, người dùng có thể thay đổi vị trí của quạt theo ý thích, hướng việc thổi gió tới mọi góc phòng một cách chủ động thay vì bị động như khi dùng điều hòa.

Quạt cũng có thể đem ra phòng khách hoặc đưa vào phòng ngủ mỗi khi cần. Khi sử dụng, người dùng cũng không cần phải đóng kín các cửa sổ, cửa chính như lúc dùng điều hòa nhiệt độ.

Nhiều chế độ gió, phù hợp với nhiều nhu cầu

Ngoài chế độ gió thông thường những chiếc quạt điều hòa còn được trang bị thêm chế độ gió ngủ, gió tự nhiên. 

  • Chế độ gió thường: Quạt sẽ thổi ra luồng gió với tốc độ đều đặn không luân phiên theo nhịp điệu lúc mạnh, lúc yếu.
  • Chế độ gió ngủ: Quạt sẽ thổi ra làn gió dịu nhẹ, cho bạn cảm giác thư thái dễ chìm vào giấc ngủ hơn.
  • Chế độ gió tự nhiên: Luồng gió thổi từ cánh quạt sẽ luân phiên theo nhịp điệu, lúc mạnh lúc yếu, mang lại làn gió mát một cách dễ chịu nhất cho không gian phòng.
Có nên mua quạt điều hòa không?

Dễ dàng vệ sinh

Quạt điều hòa rất dễ tháo lắp, vệ sinh. Người dùng có thể tự mình làm công việc bảo trì, bảo dưỡng thiết bị mà không cần nhờ chuyên gia hỗ trợ, giúp tiết kiệm chi phí.

Tiết kiệm điện

Về điện năng tiêu thụ, quạt điều hòa có hệ thống làm mát có cấu tạo khá đơn giản, thiết bị này tiêu tốn điện năng không quá nhiều, chỉ khoảng 1/7 đến 1/10 so với điều hòa nhiệt độ.

Hệ thống bơm nước, phun sương hay các tính năng khử khuẩn, tạo ion âm,... và bảng mạch điều khiển tiêu tốn khá ít điện năng so với hiệu quả làm mát mang lại.

Những lợi ích mà quạt mang lại cũng như mức giá phải chăng thì quạt điều hòa xứng đáng là thiết bị để chọn mua trong giai đoạn nắng nóng hiện nay. Với những thông tin đã cung cấp bên trên, hy vọng bạn đã có được câu trả lời cho câu hỏi có nên mua quạt điều hòa hay không? Chúc bạn và gia đình có một mùa hè thật tươi mát nhé!

Theo VnExpress