quạt hơi nước với thiết kế nhỏ gọn tiện lợi được rất nhiều người ưa thích, tuy nhiên không phải ai cũng biết nguyên lý hoạt động và những đặc điểm cơ bản của quạt hơi nước. bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin mang tính tham khảo về quạt hơi nước.

Nguyên lý hoạt động của quạt hơi nước

Quạt hơi nước có chức năng chính là tạo ra độ ẩm bằng hơi nước. Quạt sử dụng công nghệ màng thấm và trục cuốn cùng nguyên lý hoạt động: Màng mỏng sẽ được lắp đặt trên trục quay, quay đều trên bể chứa nước để thấm nước, sau đó quạt sẽ thổi gió qua màng mỏng làm nước bốc hơi.

Hiện nay quạt hơi nước đã được cải tiến, nước được đưa trực tiếp từ bể bằng một máy bơm nhỏ, quạt máy vẫn làm nhiệm vụ tạo gió để nước bốc hơi ra môi trường.

Ưu nhược điểm của quạt hơi nước

Quạt hơi nước có những ưu điểm như sau:

- Giá thành rẻ hơn so với quạt máy phun sương và máy lạnh.

- Tiết kiệm điện năng khi sử dụng.

- Nhỏ gọn, dễ di chuyển, nhiều thiết kế đẹp mắt và sang trọng.

- Có thể tạo ẩm cho không khí hanh khô.

Quạt hơi nước nhỏ gọn, thiết kế đẹp mắt

Bên cạnh đó, quạt hơi nước cũng có những nhược điểm nhất định:

- Vì quạt hơi nước có chức năng chính là tạo độ ẩm nên về lâu dài, sử dụng quạt hơi nước sẽ làm ẩm mốc các vật dụng trong phòng, có thể gây hư hại.

- Khả năng làm mát của quạt hơi nước chỉ được một thời gian ngắn, sau đó độ ẩm trong không khí vẫn tăng nhưng nhiệt độ không được hạ xuống, gây cảm giác bức bí, khó chịu.

- Quạt hơi nước chỉ có tác dụng làm mát trong khoảng không gian nhỏ, tầm 20m2, vì quạt dạng hộp đứng với khung hình chữ nhật, luồng gió tản ra bị hạn chế nhiều.

- Màng mỏng thấm nước nếu không được vệ sinh cẩn thận và thường xuyên thì rất dễ bị nhiễm bẩn, ẩm mốc, gây hại cho sức khỏe người dùng.

Có nên sử dụng quạt hơi nước không

Như đã phân tích ở trên, quạt hơi nước tuy có khả năng làm mát hiệu quả hơn quạt điện thường nhưng vẫn có nhiều điểm hạn chến. Do đó, bạn có thể chuyển hướng sang việc đầu tư cho gia đình quạt phun sương để làm mát hiệu quả hơn.

Quạt máy phun sương tuy cồng kềnh nhưng hiệu quả làm mát cao hơn nhiều so với quạt hơi nước.

Xem thêm:

Quạt phun sương là gì?

Vì sao nên chọn quạt phun sương?

So sánh quạt hơi nước và quạt phun sương

Trên đây là một số ý kiến về quạt hơi nước. Vậy theo bạn, quạt hơi nước có đáng mua không? Bình luận bên dưới nhé!

Theo VnExpress