trà đá là thức uống quen thuộc và ưa dùng của tất cả mọi người, tuy nhiên bạn cũng nên cân nhắc về liều lượng vì các chuyên gia đã chỉ ra rằng trà đá có thể gây nên bệnh sỏi thận.

Sở hữu và duy trì được một tình trạng sức khỏe tốt là điều bất kỳ ai cũng mong muốn, thế nhưng đi cùng với một số thói quen ăn uống, nhiều người trong chúng ta đã vô tình làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân. Chẳng hạn như việc thường xuyên uống trà nóng, trà ướp lạnh trong tủ lạnh hay trà đá sẽ làm bạn tăng nguy cơ bị sỏi thận rất cao.

Trà đá có chứa chất gây sỏi thận

Kết luận của nhóm các nhà khoa học tại Mỹ đã chỉ ra rằng uống trà đá có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận.

Một thành phần quan trọng trong trà đá được gọi là oxalate, hay còn gọi là oxalat canxi, một chất kết tủa màu hơi nâu có xu hướng tích tụ trong bể, vại, chum, thùng hay các đồ chứa khác sử dụng trong công nghiệp. Loại hóa chất này dẫn đến việc hình thành những tinh thể muối và chất khoáng được tìm thấy trong nước tiểu. Cho dù chúng vô hại nhưng các nhà y khoa khuyến cáo nó có thể đọng lại thành hạt đủ lớn để ngăn nước tiểu chảy trong những ống nhỏ từ thận xuống bàng quang.

Uống nhiều trà sẽ làm tăng nguy cơ sỏi thận

Mất nước là nguyên nhân chính gây ra bệnh sỏi thận và thói quen của mọi người chính là dùng trà đá để giải khát, và đây chính là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ bệnh sỏi thận ở nhiều trường hợp.

Nghiên cứu cũng cho thấy nam giới có nguy cơ mắc sỏi thận cao hơn 4 lần so với nữ giới, đặc biệt là nam giới trên 40 tuổi. Ở phụ nữ, bênh sỏi thận dễ xuất hiện hơn ở giai đoạn sau tiền mãn kinh vì lúc này lượng estrogen thấp, với những phụ nữ cắt bỏ buồng trứng nguy cơ mắc bệnh cũng rất cao.

Bệnh sỏi thận dễ mắc ở nam giới hơn nữ giới

Một loại thức uống có thể gọi là khắc tinh của trà đá vì trong thành phần có chứa hàm lượng citrat cao – gây ức chế sự phát triển của sỏi thận, tuy nhiên nên lưu ý không nên uống nước chanh vào sáng sớm hay tối muộn vì có hại cho bao tử.

Để hạn chế bệnh sỏi thận, các chuyên gia khuyên chúng ta nên hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa hàm lượng oxalate cao như rau chân vịt, sô-cô-la, quả hạch hay đại hoàng.

Trà nói chung đều chứa thành phần gây sỏi thận

Một điểm nữa bạn cũng cần lưu ý đó là trà nóng cũng chứa oxalate như trà đá nhưng người ta thường không uống quá nhiều như uống trà đá mỗi khi khát nước giữa trời nóng bức.

Để có một cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai, việc sử dụng và kết hợp một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất và lành mạnh là vô cùng cần thiết. Không nên lạm dụng bất cứ loại thực phẩm nào vì rất có thể chúng sẽ mang lại cho bạn một kết quả không mong muốn. Nếu bạn là một “tín đồ” của món trà đá thì hãy chia sẻ với DienmayXANH.com cảm nhận của bạn ngay bên dưới nhé.

DienmayXANH.com

Theo VnExpress