hình dáng con cầu gai trông xấu xí nhưng lại trở thành thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao. cùng chuyên mục vào bếp của chúng tôi tìm hiểu nhiều hơn về con cầu gai là gì? lợi ích và cách sơ chế thực phẩm này ra sao nhé!

Cầu gai - Nhím biển - Nhum biển là gì?

Cầu gai có tên khoa học là Echinoidea - tên gọi chung của một lớp thuộc ngành Động vật da gai, sinh sống ở các đại dương.

  • Cầu gai cũng được biết đến với nhiều tên gọi khác như nhím biển và nhum biển.

Con cầu gai di chuyển khá chậm chạpthức ăn của chúng thường là tảo biển. Tuy nhiên, khi sống tại một số vùng biển, chúng có thể ăn một số loại san hô thân mềm hoặc một số loại cỏ biển thân mềm.

Cầu gai - Nhím biển - Nhum biển là gì?

Cầu gai có hình cầu, đường kính dao động từ 3 - 10cm, vỏ dày từ 3 - 4 phân và bên ngoài có rất nhiều gai. Phần thịt cầu gai bên trong (thường gọi là trứng nhum) rất ít so với khối lượng vỏ của chúng. Thớ thịt của cầu gai được cấu tạo thành hình sao 5 - 8 cánh, bám dọc theo vỏ, có màu cam hoặc màu vàng.

Cầu gai được biết đến là một trong những loại hải sản ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Bạn có thể thưởng thức cầu gai theo 3 cách: ăn sống, nấu cháo hoặc nướng.

Lợi ích bất ngờ của cầu gai - nhum biển cho sức khoẻ

Dưới đây là 6 lợi ích bất ngờ mà bạn không thể bỏ qua khi quyết định chọn ăn cầu gai:

Cung cấp nguồn protein dồi dào

Dù thịt cầu gai khá ít so với khối lượng vỏ của chúng, nhưng thịt của cầu gai cung cấp lượng protein (chất đạm) rất dồi dào. Chẳng hạn, một oune (khoảng 28g) sushi cầu gai chứa đến 3,2g protein, nhiều hơn một nửa cho với sushi trứng.

Chứa kẽm có lợi cho sức khoẻ

Cầu gai chứa nhiều chất kẽm có lợi cho sức khỏe. Kẽm là chất có vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương, thậm chí còn hỗ trợ khả năng sinh sản và tăng cường hệ miễn dịch.

con cầu gai, nhum biển Chứa kẽm có lợi cho sức khoẻ

Giàu calories và chứa ít chất béo

Thịt cầu gai - nhum biển chứa rất ít chất béo và lượng calo thấp hơn so với cá hồi, cá ngừ và cá thu. Cụ thể, với 28g thịt cầu gai chỉ chứa 1,1g chất béo và 34 calo.

Phù hợp cho chế độ ăn kiêng

Vì thịt cầu gai chứa ít chất béo, calo và carbohydrate, thậm chí có khi còn không chứa carbohydrate, nên đây là loại thực phẩm tuyệt vời cho những ai đang trong chế độ ăn kiêng.

con cầu gai - nhum biển Phù hợp cho chế độ ăn kiêng

Cung cấp nhiều vitamin A, C, E, canxi và I ốt cho cơ thể

Trong thịt cầu gai chứa nhiều loại vitamin (A, C, E) và khoáng chất cần thiết cho cơ thể:

  • Vitamin A giúp tăng cường thị lực, khả năng miễn dịch và hệ thống sinh sản.
  • Vitamin D thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi, giúp xương phát triển khỏe mạnh.
  • Vitamin C giúp làm chậm quá trình lão hóaphòng tránh một số bệnh ung thư.

Tăng cường hệ miễn dịch

Lượng omega 3 trong thịt cầu gai - nhum biển sẽ giúp cho cơ thể cải thiện và tăng cường hệ miễn dịch tốt, thậm chí còn làm giảm đi các triệu chứng hen suyễn và một số dị ứng. Ngoài ra, selenium - là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ cũng được tìm thấy trong thịt cầu gai, góp phần cải thiện hệ thống miễn dịch tối ưu.

con cầu gai - nhum biển giúp Tăng cường hệ miễn dịch

Cách chọn cầu gai - Nhum biển tươi ngon, nhiều trứng

Con cầu gai - nhum biển bắt đầu sinh sản từ tháng 3 - tháng 7 âm lịch và chúng thường sống ở các gành đá. Việc bắt con cầu gai cũng cần sự khéo léo và nhẹ tay bằng cách dùng móc sắt để giật cho con cầu gai rơi ra, rồi nhặt cho vào sọt. Vì nếu bạn tác động mạnh, con cầu gai sẽ tự vệ bằng cách bắn gai, đồng thời chúng sẽ bám càng chặt trên vách đá, khiến bạn không thể nào gỡ dễ dàng ra được.

Dù việc bắt con cầu gai cần sự khéo léo và có thể gặp đôi chút khó khăn, nhưng trái lại việc chọn cầu gai - nhum biển sao cho tươi ngon và có nhiều thịt (trứng) cũng rất đơn giản như:

  • Chọn con cầu gai còn sống, bạn có thể thấy chúng thở dễ dàng bằng cách nhìn vào gai có cử động khi có hoặc không có nước hay không?
  • Kích thước con cầu gai càng to thì thịt (trứng) bên trong càng nhiều.
Cách chọn cầu gai - Nhum biển tươi ngon, nhiều trứng

Hiện tại, bạn có thể thấy có 2 loại cầu gai - nhum biển: nhum gai và nhum sọ. Đối với nhum gai thường có màu đen, những chiếc gai bên ngoài rất cứng và dài. Trong khi với nhum sọ thì lại có màu vàng cam hoặc màu trắng và có gai ngắn, mềm hơn.

Dù thịt nhum gai có mùi tanh hơn nhum sọ nhưng theo những người sành ăn cho biết thì chất lượng của thịt nhum gai ngon hơn so với nhum sọ.  

Cách sơ chế cầu gai - nhum biển đúng cách

Sơ chế cầu gai - nhum biển không quá khó khăn, bạn có thể áp dụng một số bước mà chúng tôi hướng dẫn như sau:

Lưu ý:
  • Bạn nên mang bao tay cao su hoặc vải để tránh bị gai của cầu gai - nhum biển đâm vào.
  • Có thể rửa cầu gai dưới vòi nước chảy mạnh để loại bỏ bớt cát, bụi bẩn trước khi sơ chế.

Bước 1: Dùng kéo cắt bớt gai xung quanh ở vỏ ngoài của con cầu gai.

Dùng kéo cắt bớt gai xung quanh ở vỏ ngoài của con cầu gai.

Bước 2: Dùng mũi kéo cắt theo hình vòng tròn ở phần mông của con cầu gai.

Dùng mũi kéo cắt theo hình vòng tròn ở phần mông của con cầu gai.

Bước 3: Đổ hết phần nước bên trong của con cầu gai, để làm lộ ra phần thịt. Sau đó, dùng nhíp nhổ bớt gân máu và thức ăn còn đọng lại bên trong, chỉ chừa phần thịt (trứng nhum) có màu vàng hoặc màu cam.

dùng nhíp nhổ bớt gân máu và thức ăn còn đọng lại bên trong

Bước 4: Rửa sạch và tráng sơ dưới vòi nước trước khi thưởng thức hoặc chế biến. 

Rửa sạch và tráng sơ dưới vòi nước trước khi thưởng thức hoặc chế biến
 

Thông tin tham khảo tại: Food bevarages- health benefits of sea urchins

Như vậy, Điện máy XANH đã giúp bạn hiểu rõ hơn về con cầu gai là gì? Lợi ích và cách sơ chế cầu gai đúng cách ra sao rồi nhé!

Theo VnExpress