bột sắn dây có rất nhiều tác dụng tốt cho cơ thể và được sử dụng khá phổ biến. cùng chúng tôi vào bếp điểm qua một vài công dụng của bột sắn dây và những lưu ý cũng như mẹo để pha bột sắn dây đúng cách nhé.

Một số thông tin về bột sắn dây:

  • Bột sắn dây được làm từ củ của cây sắn dây (còn được gọi là cát căn, cam cát căn theo Đông Y). Bột sắn dây có màu trắng và thường ở dạng bột rắn.
  • Bạn chú ý phân biệt bột sắn dây với bột năng, thường nhầm lẫn do tên gọi vùng miền. Bột năng được làm từ củ sắn hay còn gọi là củ mì. Tuy nhiên 2 loại này cũng rất dễ phân biệt vì bột năng ở dạng bột mịn khác với dạng bột sắn dây ở trên.

Một số công dụng của bột sắn dây

Điều trị chứng nghiện rượu và giải độc rượu

Rượu là chất kích thích cực kỳ không tốt cho sức khỏe. Sử dụng bột sắn dây có thể làm giảm cơn nghiện rượu và giảm lượng rượu hấp thụ trong cơ thể. Theo Natural News, thời Trung Quốc cổ đại sử dụng sắn dây được coi là 1 phương pháp trị nghiện rượu.

sắn dây giải độc rượu

Hỗ trợ tiêu hóa

- Bột sắn dây được nhiều bác sĩ khuyến cáo sử dụng nhằm hỗ trợ tiêu hóa đối với những bệnh nhân bị viêm loét dạ dày và ruột kích ứng.

- Tuy nhiên, bột sắn dây có tính hàn nên trẻ nhỏ không nên hoặc hạn chế sử dụng. Sử dụng nhiều có thể dẫn đến đau bụng và tiêu chảy.

sắn dây hỗ trợ tiêu hóa

Giúp giải khát hiệu quả

- Bột sắn dây là một loại thức uống giải khát hiệu quả cho những người bị cao huyết áp, đau đầu và bị nhiệt miệng.

- Bạn dùng 30g sắn dây cho vào túi vải nhỏ rồi hãm với nước sôi khoảng 20 - 30 phút là có thể sử dụng được.

- Bạn cũng có thể cho bột sắn dây ra ly rồi cho nước sôi vào sau đó để nguội, có thể thêm đá và đường rồi thưởng thức. Thức uống này có thể giải nhiệt cực kỳ tốt vào những ngày hè nóng bực.

sắn dây giúp giải khát

Giúp cải thiện vòng 1

- Thành phần của sắn dây rất giàu proteinlexithin, các chất này giúp sản sinh nội tiết tố nữ estrogen giúp vòng 1 căng tròn và săn chắc hơn.

- Bột sắn dây còn giúp điều hòa kinh nguyệt và nội tiết tố nữa. Bạn chỉ cần dùng bột sắn dây pha với nước nóng, để nguội, uống 2 lần/ngày vào 2 ngày đầu sau ngày "đèn đỏ" và 1 ly cho những ngày sau đó sẽ giúp thanh nhiệt cơ thể, giúp da dẻ hồng hào, bớt mụn.

sắn dây tốt cho phụ nữ

Điều trị tàn nhang

- Chất Isoflavone trong củ sắn dây sẽ thay thế hormone bị rối loạn và làm ổn định hoạt động của chúng, ngăn cản sự bài tiết quá nhiều của các sắc tố melanin làm giảm thâm, nám. Bên cạnh đó, Isoflavone còn có thể chống oxy hóa và làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

- Bạn pha bột sắn dây với nước ép cà chua và thoa lên mặt, kết hợp với động tác mát xa nhẹ nhàng để các hoạt chất thấm vào bên trong da.

sắn dây chăm sóc da

Trị say nắng, say sóng

- Bột sắn dây có tác dụng giảm cảm giác khó chịu khi bị say nắng, say sóng như: vã mồ hôi, choáng váng, chóng mặt, hoa mắt...

- Bạn có thể dùng 2 - 3 muỗng canh bột sắn dây rồi hòa với nước sôi, sau đó cho thêm 1 ít đường rồi chia thành 2 - 3 lần cho bệnh nhân uống là có thể hồi phục nhanh chóng.

sắn dây trị say nắng và say sóng

Nguồn tham khảo: vinmec.com - Sắn dây có tác dụng gì?

Một số sai lầm phổ biến khi sử dụng sắn dây 

- Rất nhiều người cho rằng có thể pha bột sắn dây với nước là có thể sử dụng. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bạn phải nấu chín trước khi sử dụng, vì đây là 1 nguyên liệu có tính hàn mạnh.

- Dù cho có là loại thuốc bổ nào đi nữa thì việc lạm dụng đều có thể mang đến những tác dụng phụ. Vì vậy, bạn không nên sử dụng bột sắn dây quá nhiều trong 1 ngày. Tốt nhất là chỉ nên dùng 1 ly/ngày là an toàn nhất.

- Bạn không nên sử dụng bột sắn dây chung với mật ong. Vì theo nghiên cứu hai nguyên liệu này kết với nhau sẽ tạo ra các chất có hại cho cơ thể.

không dùng sắn dây và mật ong cùng nhau

- Bạn yêu thích hương hoa bưởi và thường ướp chúng với các nguyên liệu khác để tăng hương vị. Đối với bột sắn dây bạn không nên làm như vậy, vì hoa bưởi sẽ làm giảm một lượng đáng kể dược tính của bột sắn dây.

- Hạn chế sử dụng bột sắn dây đối với trẻ em, vì tính hàn của sắn dây sẽ không tốt cho các cơ quan chưa phát triển hoàn thiện của trẻ nhỏ, thậm chí có thể dẫn đến đau bụng và tiêu chảy. Nếu cho trẻ em dùng thì cần nấu chín và dùng một lượng vừa phải để giảm tính hàn và giúp trẻ dễ hấp thu.

nên nấu chín sắn dây rồi mới cho trẻ sử dụng

- Đối với phụ nữ mang thai cũng không nên dùng bột sắn dây quá nhiều. Khi cơ thể thai phụ đang nóng thì sử dụng bột sắn dây giúp cơ thể giải nhiệt. Nhưng cơ thể đang lạnh mà sử dụng bột sắn dây sẽ gây mệt mỏi và không tốt cho sức khỏe.

- Cách uống bột sắn dây tốt nhất là khoảng 30 phút - 1 giờ sau khi ăn trưa hoặc ăn tối, không nên uống vào buổi sáng. Uống vào thời điểm này sẽ an toàn cho sức khỏe và giúp cơ thể hấp thụ các chất vốn có trong sắn dây.

Nguồn tham khảo: suckhoedoisong.vn - Những lầm tưởng tai hại về bột sắn dây bạn cần phải biết

Hướng dẫn pha bột sắn dây đúng cách

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 muỗng canh bột sắn dây
  • 1 ly nước sôi
  • 1 muỗng canh nước cốt chanh

Các bước pha bột sắn dây đúng cách

  • Cho bột sắn dây vào 1 ly thuỷ tinh rồi cho nước sôi vào. Cho từ từ nước sôi và khuấy đều để sắn dây không bị vón cục.
  • Sau đó cho nước cốt chanh vào, khuấy đều rồi thưởng thức.
  • Dùng 1 ly sắn dây trước khi ăn khoảng 20 phút để giúp hỗ trợ giảm cân 1 cách tốt nhất.
  • Đối với sắn dây đã phơi khô hoặc sấy khô, bạn cần cho vào kín để bảo quản. Khi dùng thì lấy một lượng vừa đủ và hãm với nước sôi là có thể sử dụng. Bạn có thể cho vào 1 ít đường phèn để dễ dùng hơn.
nước bột sắn dây

Nguồn tham khảo: vinmec.com - Hướng dẫn uống sắn dây đúng cách

Trên đây là một số thông tin về bột sắn dây, hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc bạn hãy bình luận bên dưới chúng tôi sẽ giải đáp sớm nhất có thể.

Theo VnExpress