Một người bình luận: "Nhân viên của công ty này thật khốn khổ vì ngay cả việc giải quyết nỗi buồn cá nhân cũng không được tự do".

Mới đây, Kuaishou, một công ty ở Trung Quốc đã gây ra sự phẫn nộ lớn trên mạng sau khi lắp đặt đồng hồ đếm giờ ngay trên buồng nhà vệ sinh để tính giờ đối với nhân viên.

Hình ảnh nhà vệ sinh đếm giờ của công ty công nghệ có trụ sở tại Bắc Kinh này đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Weibo. Các bức ảnh cho thấy bảng kỹ thuật số được treo trên mỗi buồng và chip cảm biến được lắp đặt trên khung cửa để kích hoạt bộ đếm thời gian.

Ngay lập tức, bài đăng đã trở nên viral và gây ra làn sóng phẫn nộ về việc kiểm soát thời gian đi vệ sinh của Kuaishou. Một người dùng mạng bình luận: "Nhân viên của công ty này thật khốn khổ vì ngay cả việc giải quyết nỗi buồn cá nhân cũng không được tự do".

Kuaishou là công ty nổi tiếng với ứng dụng video ngắn tại Trung Quốc. Khi những bức ảnh đồng hồ đếm giờ ở nhà vệ sinh lan truyền chóng mặt trên mạng, nhiều người đã bày tỏ sự thất vọng với hành động này của Kuaishou.

Trong khi đó, lại có ý kiến cho rằng đây là một ý tưởng không tồi. Trên thực tế, không ít người lao động tranh thủ thời gian đi vệ sinh để sử dụng điện thoại làm việc riêng. Một ý kiến cho biết: "Không ít người đi vệ sinh tới 30 phút hoặc nhiều hơn vì mải xem điện thoại".

Công ty Trung Quốc gây phẫn nộ khi lắp đồng hồ đếm thời gian đi vệ sinh của nhân viên - Ảnh 1.
Một hình ảnh khác được ghi lại.

Sau khi những hình ảnh về nhà vệ sinh đếm giờ thu hút đông đảo sự chú ý trên mạng, tài khoản Weibo của dịch vụ chăm sóc khách hàng chính thức của Kuaishou đã lên tiếng.

Họ đính chính rằng đây không phải hành động theo dõi việc riêng tư của nhân viên mà nhằm mục đích cao cả hơn. Cụ thể, theo Kuaishou, do thiếu phòng vệ sinh nên nhân viên của công ty thường xuyên phải xếp hàng chờ khá lâu mới đến lượt. Tòa nhà văn phòng nơi Kuaishou thuê được cho là thiếu nhà vệ sinh và do cách thiết kế, không có đủ không gian để xây thêm phòng mới.

Chính vì vậy, công ty quyết định lắp bộ đếm thời gian để xem có bao nhiêu người sử dụng một buồng và sẽ sử dụng trong bao lâu. Từ đó, họ sẽ lắp thêm nhà vệ sinh phụ để đáp ứng nhu cầu của mọi người.

Tuy nhiên, một số người dùng Weibo không bị thuyết phục bởi lời giải thích trên. Họ cho rằng công ty làm vậy chỉ để tăng lợi nhuận mà thôi. Thậm chí có người còn gọi đây là hành động vi phạm nhân quyền và quyền riêng tư của nhân viên.

Việc đếm thời gian sử dụng nhà vệ sinh của nhân viên không phải là chuyện chưa từng thấy ở Trung Quốc. Cách đây không lâu, tờ Apple Daily tiết lộ rằng một công ty ở Thượng Hải đã giới hạn thời gian dùng toilet của nhân viên là vỏn vẹn 10 phút mỗi ngày. Một số công ty khác cũng theo dõi thời gian nhân viên đi vệ sinh khá chặt chẽ để đảm bảo năng suất làm việc không bị ảnh hưởng.

Trước đó, một công nghệ mới được Thượng Hải áp dụng cũng gây không ít hoang mang. Chính quyền thành phố đã xây dựng khoảng 150 nhà vệ sinh công cộng thông minh. Nếu người dùng ngồi trong đó quá 15 phút, sẽ có một cảnh báo được gửi đến cho nhân viên thành phố để kiểm tra xem người này làm gì trong đó.

Theo CafeBiz