Theo một số nhân viên của công ty này, đã có 7 người bị phạt trong ngày 20 và 21/12 vì vi phạm quy định chỉ được "giải quyết nỗi buồn" 1 lần/ngày.

Để cải thiện hiệu quả công việc, công ty khoa học và công nghệ điện Anpu ở Đông Quan (Quảng Đông, Trung Quốc) đã bắt đầu áp dụng hình phạt 20 nhân dân tệ (tương đương 3 USD) đối với nhân viên sử dụng nhà vệ sinh nhiều hơn 1 lần/ngày. Anpu cho biết việc này vi phạm quy tắc chỉ đi vệ sinh 1 lần mỗi ngày của họ. Ngoài ra, người lao động còn phải xin phép cấp trên trước khi "giải quyết nỗi buồn".

Theo một số nhân viên của công ty, đã có 7 người bị phạt trong ngày 20 và 21/12. Tuy nhiên, hình phạt của Anpu đã thu hút sự chú ý của Cục An sinh xã hội và Nhân sự của thành phố Đông Quan. Được biết, cơ quan này đã bắt đầu điều tra quy định có phần vô lý của Anpu.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin The Paper vào tuần trước, các quan chức từ chính quyền cho biết quy định này là bất hợp pháp. Họ yêu cầu Anpu điều chỉnh lại và hoàn lại tiền phạt đã thu của nhân viên.

Công ty Trung Quốc phạt nhân viên vì đi vệ sinh nhiều hơn 1 lần/ngày, ai muốn đi phải xin phép cấp trên - Ảnh 1.
Một số công ty Trung Quốc giới hạn thời gian đi vệ sinh của nhân viên để họ không tranh thủ làm việc riêng.

Trong khi đó, Cao – một quản lý của Anpu cho biết công ty không yêu cầu nhân viên nộp phạt, thay vào đó, họ sẽ khấu trừ vào tiền thưởng hàng tháng của người vi phạm. Ông lý giải sở dĩ công ty đưa ra quy định trên là vì một số nhân viên thường lợi dụng thời gian đi vệ sinh để hút thuốc và làm việc riêng, gây ảnh hưởng đến năng suất công việc.

Cao than vãn: "Chúng tôi đã hết cách rồi. Họ quá lười biếng ở nơi làm việc. Ban quản lý đã nói chuyện với họ nhiều lần nhưng kết quả không mấy khả quan". Người này cho biết thêm rằng Anpu không muốn sa thải người lao động vì tình trạng khan hiếm nhân lực. Chính vì vậy, họ chỉ áp dụng quy định hạn chế số lần đi vệ sinh.

Thông tin về hình thức phạt của Anpu được lan truyền trên các phương tiện truyền thông đã tạo ra hai luồng ý kiến trái chiều.

Một người dùng mạng bình luận: "Tôi đồng cảm với công ty này. Họ buộc phải làm vậy vì có không ít nhân viên đi vệ sinh quá lâu và quá thường xuyên. Điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến năng suất chung".

Trong khi đó, nhiều người lại chỉ trích rằng Anpu làm như vậy là bóc lột nhân viên. Một người nêu ý kiến: "Để đạt hiệu quả cao, các công ty nên thưởng cho người lao động. Nhưng việc hạn chế và bóc lột quá đáng sẽ khiến họ bị áp lực và mất tập trung". Một người khác viết trên Weibo: "Đây là thời đại nào vậy? Quyền tự do vệ sinh đã trở thành một thứ xa xỉ rồi sao?".

Công ty Trung Quốc phạt nhân viên vì đi vệ sinh nhiều hơn 1 lần/ngày, ai muốn đi phải xin phép cấp trên - Ảnh 2.

Đây không phải lần đầu tiên một công ty Trung Quốc bị phát hiện áp dụng hình thức phạt nhân viên vì vấn đề tế nhị này.

Khoảng 10 năm trước, nhân viên tại một siêu thị ở Urumqi (Tân Cương) được thông báo rằng thời gian để đi vệ sinh của họ là không quá 8 phút. Với mỗi phút "câu giờ", họ sẽ bị phạt 20 nhân dân tệ. Quản lý siêu thị cho biết họ làm như vậy là vì nhân viên rất hay tranh thủ thời gian đi vệ sinh để dùng điện thoại lướt mạng xã hội hay chơi game.

Hay như gã khổng lồ công nghệ NetEase, để giảm thời gian đi vệ sinh của nhân viên, năm 2018, họ đã chi 2 triệu nhân dân tệ để chặn tín hiệu dịch vụ trực tuyến trong các khu toilet của mình. Thế nhưng, nhân viên công ty cho biết họ đã "lách luật" bằng cách chơi game một người chơi hoặc tải sẵn phim về máy để xem mà không cần Internet.

Nguồn: SCMP

Theo CafeBiz