Có thể bạn chưa biết: Bào ngư thường được sử dụng trong các món ăn như một loại nguyên liệu cao cấp, mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho người dùng.

Cuối tuần rồi, chị em hãy tạm gác lại công việc sang một bên để vui chơi, nạp lại năng lượng tích cực cho bản thân sau 1 tuần làm việc căng thẳng. Nếu những ngày đi làm, vì bận rộn mà bạn đã ăn uống qua loa, chớp nhoáng, vậy thì hôm nay hãy thử vào bếp và làm món soup bào ngư mà chúng tôi gợi ý dưới đây.

Soup bào ngư, nấm đông cô

Cuối tuần sang chảnh với soup bào ngư bổ dưỡng mà cách chế biến lại vô cùng đơn giản: Ăn xong đảm bảo chị em sẽ quên hết bực dọc suốt cả tuần qua! - Ảnh 1.
Ảnh minh họa

Từ lâu, bào ngư được xem là món ăn dành cho vua chúa và hoàng tộc. Tác dụng của bào ngư được đánh giá cao vì khả năng tăng cường sinh lực, làm đẹp da, sáng mắt và rất nhiều ưu điểm khác.

Với những công dụng như vậy, tội gì mà chị em không tự thưởng cho bản thân 1 bát soup bào ngư nóng hổi sau 1 tuần làm việc căng thẳng đúng không nào?!

Nguyên liệu làm soup bào ngư, nấm đông cô

300gr thịt bào ngư khô

100gr nấm hương

Nước luộc thịt/nước hầm xương

500gr thịt sò điệp

500gr thịt cua

50gr bột khoai tây

200ml rượu trắng

3 củ gừng

3 củ hành tím, 5 nhánh tỏi 

Dầu hào, dầu ăn

Đường, muối, hạt tiêu

Cuối tuần sang chảnh với soup bào ngư bổ dưỡng mà cách chế biến lại vô cùng đơn giản: Ăn xong đảm bảo chị em sẽ quên hết bực dọc suốt cả tuần qua! - Ảnh 2.

Cách làm

- Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Bào ngư sau khi mua về ngâm trong nước khoảng 20 phút để bào ngư được nở ra.

Nấm hương ngâm trong nước cho đến khi nở ra, rửa sạch lại (có thể vắt ráo nước nếu như bạn muốn) và để ráo.

Hành tím, tỏi rửa sạch và đập dập/cắt thành dạng hạt lựu.

Rửa và gọt sạch vỏ 3 củ gừng và cắt thành miếng nhỏ.

Thịt cua bạn có thể mua thịt cua làm sẳn hoặc mua cua còn sống về luộc và tách lấy thịt.

- Bước 2: Ninh nước dùng

Nếu bạn đã có sẵn nước luộc thịt/luộc gà từ trước, có thể dùng luôn. Nếu không, hãy mua khoảng 1kg xương ống và ninh lấy nước. 

Sau đó, cho nước dùng cùng bào ngư vào nồi áp suất, thêm phần gừng đã cắt nhỏ vào và ninh trong 2 tiếng.

Cuối tuần sang chảnh với soup bào ngư bổ dưỡng mà cách chế biến lại vô cùng đơn giản: Ăn xong đảm bảo chị em sẽ quên hết bực dọc suốt cả tuần qua! - Ảnh 4.
Cuối tuần sang chảnh với soup bào ngư bổ dưỡng mà cách chế biến lại vô cùng đơn giản: Ăn xong đảm bảo chị em sẽ quên hết bực dọc suốt cả tuần qua! - Ảnh 5.

 - Bước 3: Nấu soup

Cho 1 thìa canh dầu ăn vào nồi, phi vàng hành tím băm, sau đó cho tỏi và nấm hương vào xào chín. Tiếp tục cho 2 thìa canh dầu hào và 200ml rượu trắng vào đảo đều.

Xào nấm khoảng 1 phút, chị em cho nước dùng bào ngư vào nấu đến sôi. Sau khi nước dùng đã sôi, cho thịt sò điệp cùng bột khoai tây vào và khuấy đều.

Để soup sôi khoảng 2 phút, tiếp tục cho phần thịt cua vào và để nồi sôi thêm khoảng 2 phút nữa thì tắt bếp.

- Bước 4: Làm nước sốt

Giã nhuyễn 1/2 củ gừng và 3 trái. Cho vào chén 2 thìa canh nước cốt chanh, 4 thìa canh đường cùng gừng, ớt đã giã nhuyễn. Sau đó, trộn đều các nguyên liệu lên.

Giờ thì chỉ cần múc soup ra bát là chị em có thể thưởng thức món ăn này rồi!

Cuối tuần sang chảnh với soup bào ngư bổ dưỡng mà cách chế biến lại vô cùng đơn giản: Ăn xong đảm bảo chị em sẽ quên hết bực dọc suốt cả tuần qua! - Ảnh 7.

Lưu ý: Cách chọn mua các nguyên liệu bào ngư, thịt cua, sò điệp

Cách chọn mua sò điệp, bào ngư khô: Khi mua sò điệp/bào ngư đã được bóc thịt ra khỏi vỏ, nên chọn những con có mùi tươi mới, chắc thịt, hơi trong. Không nên chọn những con có mùi khó chịu. Nếu mua những con sò điệp còn vỏ, nên chọn những con còn sống và vỏ vẫn khép chặt nhưng không hoàn toàn kín.

Cách chọn mua cua tươi ngon, thịt chắc: Khi lựa cua, người mua cần bóp vào mai, yếm của cua để xem có cứng hay không, nếu cứng thì chứng tỏ là cua chắc thịt. Ngược lại thì cua đó ốp thịt hoặc ít thịt.

Thực hiện thao tác bóp nhẹ vào phần đùi của que dầm bơi, dưới bộ phận mai cua, nếu cua có dấu hiệu giãy giụa toàn bộ que thì nó là cua còn khỏe và thịt ngon.

Với những gợi ý và thông tin này, hy vọng chị em có thể tái tạo năng lượng cũng như chăm sóc chính mình thật tốt, trước khi 1 tuần làm việc bận rộn lại ập tới.

Theo Afamily