Việc đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi đôi khi là một thách thức với ba mẹ vì bé ở độ tuổi này đang chuyển dần từ bú sữa mẹ hoàn toàn sang ăn dặm. Để thích nghi với sự thay đổi trong việc ăn uống của con yêu, bạn cũng cần trang bị nhiều kiến thức. 

Khi bé 1 tuổi, sữa mẹ vẫn rất cần thiết vì đây là nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng và giúp trẻ chống lại bệnh tật. Thế nhưng, bé sẽ lấy các dinh dưỡng và năng lượng chính từ các thực phẩm khác. Vậy, ba mẹ phải làm sao để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi?

Thực phẩm bảo đảm dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi

Các bé 1 tuổi đã có thể ăn tất cả các thực phẩm như người lớn. Vậy nên, bạn hãy cho trẻ thử nhiều loại thức ăn khác nhau rồi cho trẻ bú thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức để đáp ứng đủ nhu cầu về dưỡng chất. Thậm chí, ba mẹ có thể cho con ăn cùng các món cả nhà ăn. 

Dù thực đơn thế nào, bạn vẫn cần lựa chọn những món lành mạnh và đảm bảo con ăn đủ những nhóm thực phẩm sau: 

  • Thực phẩm từ động vật như sữa, bơ sữa, trứng, thịt, cá và thịt gia cầm
  • Các loại đậu như đậu gà, đậu lăng hoặc đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu đen… 
  • Các loại hạt: Hạt sen, hạt óc chó, hạt hạnh nhân… 
  • Rau nhiều màu sắc và các loại trái cây màu cam hoặc xanh

Trong khẩu phần ăn của bé, bạn có thêm một chút dầu hoặc mỡ để bé có thêm năng lượng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cho bé ăn nhẹ bằng các thực phẩm tốt cho sức khỏe như trái cây tươi để luôn đủ dinh dưỡng.

Bạn không cần hạn chế chất béo trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi. Cholesterol và các chất béo khác cũng rất quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển của trẻ ở độ tuổi này. Khi con bạn được 2 tuổi, bạn có thể giảm dần mức tiêu thụ chất béo trong khẩu phần ăn của bé mỗi ngày.

Lượng và số bữa ăn trong ngày của trẻ 1 tuổi

Để đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi, ba mẹ không những cần chọn thực phẩm lành mạnh mà còn phải cho bé ăn đủ số lượng và đúng tần suất. 

Trẻ 1 tuổi cần khoảng 1.000 calo mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, năng lượng và dinh dưỡng. Với nhu cầu calo này, bạn có thể chia ra cho bé ăn 3 – 4 bữa một ngày, mỗi bữa khoảng 96 – 128g thức ăn cùng 1 – 2 bữa ăn nhẹ. 

Trường hợp trẻ không bú mẹ hoặc uống sữa công thức, bé sẽ cần ăn nhiều hơn lượng thức ăn trên.

Các thực phẩm cần tránh cho trẻ 1 tuổi

dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi

Bạn cần tránh cho bé uống nước ngọt và các loại đồ ăn vặt như khoai tây chiên, bánh quy, bánh ngọt và kẹo. Những món ăn vặt này có lượng đường, muối, chất béo và chất bảo quản cao nên không tốt cho sức khỏe của trẻ. Khi ăn đồ ăn vặt không lành mạnh nhiều, bé cũng sẽ no và không còn muốn ăn các món giàu dinh dưỡng.

Các mẹo để bữa ăn của bé dễ dàng hơn

Việc cho bé 1 tuổi ăn không phải là dễ dàng vì không phải lúc nào con cũng hợp tác. Ngoài ra, trẻ em ở độ tuổi này đang tập ăn nên cũng dễ bị nghẹn khi thử các thực phẩm mới. Vậy nên, bạn hãy áp dụng một số mẹo nhỏ để bé ăn ngoan và an toàn hơn như sau: 

  • Cho bé dùng chén riêng để con học cách tự xúc ăn bằng muỗng. Lúc đầu, bé có thể ăn chậm, xúc chưa khéo nên làm vương vãi đồ ăn. Ba mẹ hãy kiên nhẫn giúp con tự xúc ăn gọn gàng hơn và khuyến khích khi bé ăn ngoan.
  • Không cho con ăn vặt gần bữa ăn chính. Bạn cũng nên chuyển giờ cho con bú ra sau bữa ăn vì ở độ tuổi này, bé cần ưu tiên thức ăn rắn.
  • Cho trẻ ăn những món bé thích, miễn là món đó lành mạnh. Bạn cũng có thể kết hợp những món trẻ thích với những món trẻ ít thích hơn.  
  • Nếu bé không muốn ăn, bạn không nên ép mà hãy đợi tới lúc trẻ đói.
  • Bạn hãy cho con ăn vào cùng một giờ mỗi ngày.
  • Đảm bảo thức ăn không nóng, không gây bỏng miệng bé. Trước khi cho bé ăn, mẹ hãy kiểm tra nhiệt độ thức ăn của bé vì bé 1 tuổi sẽ không biết cách tự thử nhiệt độ đồ ăn.
  • Trong vấn đề dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi, mẹ cần lưu ý không nêm nhiều gia vị như muối, đường hay bơ vào thức ăn. Những gia vị này khiến con không cảm nhận và thưởng thức được hương vị tự nhiên của thực phẩm và có thể gây hại cho sức khỏe lâu dài.
  • Cho con ăn thức ăn đã nghiền nhỏ hoặc cắt thành những miếng nhỏ, dễ nhai để tránh bé bị nghẹn.
  • Tránh cho bé ăn những món dễ nghẹn như đậu phộng, nho nguyên trái, cà chua bi nguyên trái…
  • Đảm bảo con chỉ ăn khi ngồi và khi có sự giám sát của người lớn. Bạn cũng nên dặn bé không nên vừa ăn vừa chạy nhảy hay nói chuyện.

Các bé trong giai đoạn 1 tuổi đã dần thay đổi chế độ dinh dưỡng từ bú sữa mẹ sang ăn thức ăn đặc để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng. Điều này có thể khiến ba mẹ bối rối trong việc lên thực đơn cho con. Thật ra, bạn chỉ cần chọn những thực phẩm lành mạnh, đa dạng là đã có thể đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi rồi đấy.    

Theo Hellobacsi