Là một trong những tên tuổi mới nổi đáng chú ý của thị trường phím cơ, Akko đang cung cấp một danh mục sản phẩm khá phong phú. Với nhiều tùy chọn bắt mắt cũng như lựa chọn switch từ Cherry MX hay switch của chính Akko thiết kế/sản xuất, người dùng có thể bắt đầu cuộc chơi phím cơ ở mức giá khá mềm, dưới 2 triệu đồng.

2 sản phẩm được chúng tôi đánh giá lần này thuộc dòng Silent, một trong những dòng sản phẩm chủ đạo của Akko bên cạnh Tokyo World Tour hay chiếc Ocean Star mà chúng tôi đã đánh giá gần đây. Các mẫu Silent đều sử dụng tông màu trắng-xám chủ đạo giống như chiếc IBM Model M "huyền thoại", có điểm thêm một vài phím xanh nhạt để tạo nét riêng. Phiên bản TKL được chúng tôi đánh giá dùng switch Cherry MX Blue có giá 1,7 triệu đồng, trong khi bản full-sized dùng switch Akko Blue có giá chỉ 1,5 triệu đồng. Đâu là lựa chọn đáng tiền hơn cho người dùng?

Thiết kế cổ điển, hoài niệm

Tên gọi 'Silent' hướng đến phối màu khá đơn giản và nền nã của Akko.
Phong cách trắng-xám quen thuộc được trang trí bằng một vài phím màu xanh nhạt.

Trước hết, cần chỉ ra rằng cách đặt tên của Akko có thể gây chút hiểu lầm: dù có tên "Silent" nhưng Akko không sử dụng switch Cherry MX Silent. Cho dù lựa chọn switch Cherry hay switch của Akko, người dùng đều có 3 tùy chọn quen thuộc là Red, Brown và Blue. Cả 2 mẫu được chúng tôi thử nghiệm đều dùng switch Blue, và do đó đều… gây ồn khá rõ rệt chứ không "tĩnh lặng" như tên gọi của mình.

Có lẽ, tên gọi Silent của dòng phím Akko này chủ yếu nói đến thiết kế của sản phẩm, nền nã và không quá thu hút sự chú ý. Người chơi phím cơ lâu năm có lẽ sẽ nhận ra ngay tông màu quen thuộc của "huyền thoại" IBM Model M, với màu trắng ở chính giữa và xám ở hai bên. Để tạo ra sự khác biệt, Akko thay đổi một số keycap như Esc, mũi tên và Spacebar thành màu xanh. Thay đổi nhỏ này giúp cho thiết kế của Akko Silent trở nên thú vị hơn nhưng cùng lúc vẫn giữ được cảm giác chuyên nghiệp trong văn phòng - đặc biệt là khi so sánh cùng những thiết kế khác của hãng như Tokyo hay Dragon Ball.

Thiết kế của Akko Silent vừa phù hợp với môi trường văn phòng, vừa có điểm nhấn riêng.

Do có giá khá mềm, những chiếc Akko cũng thường mắc phải một điểm yếu là chất liệu vỏ không được cao cấp. Lớp vỏ nhựa ABS của cả 2 mẫu Silent mà chúng tôi đánh giá cũng vậy: lớp nhựa không quá cứng cáp, hơi uốn cong khi nhấn mạnh và nói chung cầm không "sướng tay" như khi cầm Leopold hoặc Filco. Tuy vậy, đây cũng chỉ là một điểm yếu thuộc dạng "bới lông tìm vết", không gây bất cứ ảnh hưởng gì đến quá trình sử dụng. Sử dụng vỏ nhựa cũng giúp Akko nhẹ ký hơn một số sản phẩm vỏ nhôm trong tầm giá, nhờ đó tăng mức độ thoải mái khi bỏ túi để di chuyển.

Không nhiều tính năng

Cũng giống như các mẫu phím Akko khác, cả Silent 3087 và Silent 3108 đều dùng dây USB có thể tháo rời. Dây USB Type-C được Akko tặng kèm có màu "ton sur ton" với thân phím, khá cứng cáp và cũng có cục giảm nhiễu. Cổng cắm được đặt khá sâu trong thân máy vừa là điểm cộng, lại vừa là điểm trừ: vị trí đặt dây này giúp giảm thiểu nguy cơ hư hỏng khi có va chạm trong quá trình sử dụng, nhưng cũng khiến cho khâu nối/tháo dây mất nhiều thời gian hơn. May mắn là do USB-C đã khá phổ biến, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các sợi dây sạc điện thoại nhỏ gọn thay cho dây đi kèm phím (và dĩ nhiên cũng có thể dùng dây đi kèm phím để sạc điện thoại).

Dây USB-C tháo rời là tính năng 'bổ trợ' duy nhất của Akko.

Đáng tiếc rằng đây cũng là tính năng "bổ trợ" duy nhất của Akko. Cũng như tất cả các mẫu bàn phím khác đang được bán chính hãng tại thị trường Việt Nam, Akko 3087 và Akko 3108 không được trang bị kết nối không dây qua Bluetooth hay qua receiver tặng kèm. Bàn phím cũng không có đèn nền như phím gaming. Có thể nói rằng Akko Silent là chiếc bàn phím chỉ dành cho công việc soạn thảo: tất cả những gì bạn có thể làm là kết nối với PC, đặt phím lên bàn, tập trung vào trải nghiệm gõ và quên hết các yếu tố phụ trợ.

Trải nghiệm gõ phím: Cherry vẫn hơn

Như chúng tôi đã đề cập ở phía trên, phiên bản TKL dùng switch Cherry đắt hơn bản fullsize dùng switch Akko tự sản xuất. Theo tham khảo tại trang phân phối chính hãng akkogear.com.vn, mức chênh lệch giữa bản Cherry và bản switch Akko ở cùng một kích cỡ là 400.000 đồng. Với kích cỡ TKL, 3087 Silent dùng switch Akko có giá chỉ 1,3 triệu đồng trong khi bản switch Cherry có giá 1,7 triệu đồng. Với kích cỡ full-size, 3108 Silent dùng switch Akko có giá 1,5 triệu đồng, vẫn rẻ hơn 400.000 đồng so với bản dùng switch Cherry.

Bản dùng switch Cherry và switch Akko được phân biệt bởi dòng chữ nổi trên switch.

Vậy thì, sự chênh lệch mức giá lên tới 30% có khiến cho các mẫu Akko dùng switch tự thiết kế trở nên hấp dẫn hơn? Theo đánh giá cá nhân của người viết, câu trả lời là "không", đặc biệt là với các loại switch không tuyến tính như Brown và Blue. Giữa 2 phiên bản switch Cherry và switch Akko, bản Cherry vẫn cho trải nghiệm tốt hơn với tiếng click đã tai, hành trình phím chắc chắn và cảm giác lực nảy rõ ràng. Nếu thích loại phím này, bạn có thể luyện tập để nhấn vừa đủ lực cho qua tiếng click nhưng không nhấn xuống toàn bộ để tránh tiếng ồn khi phím chạm vào khung. Một khi đã làm quen, bạn sẽ thấy switch Blue có thể cho tốc độ gõ nhanh hơn và tốn ít lực hơn các loại phím khác. Những người thường xuyên phải gõ phím nhiều như sinh viên, lập trình viên hay các cây viết chắc chắn cũng sẽ thích tiếng "tách tách" đã tai của bàn phím.

Người 'nghiện' phím sẽ thích Cherry MX hơn là switch tự chế của Akko.

Phiên bản dùng phím Akko thì sao? Có thể nói rằng với những người không "nghiện" phím cơ, chưa qua tay nhiều bàn phím thì cảm giác của switch Akko không có sự khác biệt, vẫn là tiếng click gợi nhắc đến những chiếc máy đánh chữ xưa cũ. Qua thử nghiệm kỹ lưỡng (1 tuần gõ văn bản), switch Akko không mắc phải một lỗi khá phổ biến trên switch "clone" là nhận chím trước hoặc sau tiếng click. Bộ keycap khá chất lượng đi kèm cũng góp phần xóa bớt phần nào khoảng cách giữa hai loại switch có giá thành rất chênh lệch. Theo đánh giá chủ quan của người viết, việc Akko chọn profile OEM (nắp phím cao ở mức trung bình) là rất hợp lý với các loại phím thiên về gõ văn bản/code như Blue.

Tuy vậy, khi đánh giá kỹ tính hơn thì bản switch Cherry vẫn tỏ rõ sự vượt trội so với bản dùng switch Akko. Cho dù đã rất cố gắng, switch của Akko vẫn có độ "lắc" cao hơn Cherry MX. Khi giữ nhẹ tay trên nắp phím rồi xoay nhẹ, các phím của trên 3108 Akko sẽ di chuyển ra xung quanh nhiều hơn đôi chút phím trên 3087 Cherry. Một lần nữa, đây là một điểm yếu thuộc dạng "bới lông tìm viết", nhưng chắc chắn những người đã quen với trải nghiệm Cherry sẽ nhận ra điểm yếu này của Akko khi sử dụng lâu. Cũng khó có thể trách được nhà sản xuất khi mức giá chênh lệch giữa hai phiên bản dùng switch Cherry và switch Akko lên tới 400,000 đồng.

Phím Blue khá ồn nhưng lại tạo cảm giác 'đã tay' giống máy đánh chữ trước kia.

Cần phải lưu ý rằng do có tiếng click nên cả 2 mẫu Akko Silent được chúng tôi đánh giá đều khá ồn, trong đó bản dùng switch Akko có cảm giác ồn hơn bản switch Cherry, đặc biệt là khi nhấn nút cách. Tùy vào môi trường sử dụng, bạn có thể lựa chọn các bản switch Red và Brown để tránh gây khó chịu cho người xung quanh.

Kết luận

Đánh giá bàn phím cơ AKKO 3087 Silent: Lựa chọn hợp lý cho

Tiếp theo Akko Ocean Star, Akko Silent tiếp tục thể hiện sự tập trung của nhà sản xuất vào trải nghiệm gõ. Ở khung giá dưới 2 triệu đồng, Akko cung cấp cả tùy chọn switch tự sản xuất với trải nghiệm gõ không hề tệ lẫn tùy chọn Cherry MX chất lượng tuyệt hảo. Tuy rằng lớp vỏ chưa được cao cấp như mong đợi, bộ keycap chất lượng cao đi kèm hoàn toàn vẫn giúp cho Akko Silent là lựa chọn tốt cho những người chỉ cần cảm giác "nâng niu" đôi bàn tay khi gõ phím.

Điểm mạnh

+) Giá hấp dẫn.

+) Keycap chất lượng cao.

+) Chất lượng switch Akko không quá thua kém switch Cherry MX.

+) Bản switch Cherry MX vẫn có giá "mềm".

Điểm yếu

-) Khung vỏ chưa cứng cáp.

-) Không nhiều tính năng phụ trợ.

Đào Trường

Theo Vnreview