Note 20 Ultra 5G vẫn là điển hình cho công thức quen thuộc của Samsung với dòng Note trong những năm gần đây: sử dụng phần cứng của những chiếc Galaxy S ra mắt ngay trước đó, cải tiến đôi chút và khoác lên "bộ cánh" vuông vắn, nam tính, không quên thêm vào chiếc bút S Pen.

Cái tên Ultra (tạm dịch: cực độ) lần đầu tiên xuất hiện trên các điện thoại Samsung kể từ đời Galaxy S20 ra mắt vào đầu năm nay. Đây cũng là lần đầu Samsung sử dụng hậu tố Ultra trên dòng Galaxy Note. Ultra có thể hiểu là việc đẩy mọi thông số cấu hình lên mức "đụng nóc" đi kèm với cụm camera "siêu to khổng lồ" hầm hố, và tất nhiên là cả mức giá cũng ở mức "chạm đỉnh".

Đánh giá Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G

Tại Việt Nam, giá công bố của Note 20 Ultra bản 4G là 29,99 triệu đồng, trong khi bản 5G là 32,99 triệu đồng. Như vậy, giá bản 4G ngang bằng với giá bán của Galaxy S20 Ultra khi ra mắt tại Việt Nam vào hồi tháng 2 năm nay. So với giá của Note 10+ khi ra mắt tại Việt Nam, giá bán của Note 20 Ultra bản 4G cao hơn 3 triệu đồng và bản 5G cao hơn tới 6 triệu đồng.

Liệu sự "ultra" về giá bán của Note 20 Ultra 5G có xứng đáng với những gì mà chiếc máy này sở hữu?

Thiết kế với mặt trước thừa hưởng từ Note 10, mặt sau lột xác

Dòng Note từ trước đến nay luôn là những điện thoại ngoại cỡ và với Note 20 Ultra, truyền thống này tiếp tục được kế thừa. Cảm giác đầu tiên khi cầm chiếc máy này trên tay là kích cỡ "siêu to khổng lồ". Quả thực với màn hình lên tới 6.9 inch, gần ngang ngửa với một chiếc máy tính bảng mini, Note 20 Ultra trở thành một trong những smartphone flagship có màn hình lớn nhất hiện tại.

Đánh giá Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G

Dù thế, nếu so với người anh em S20 Ultra cũng có màn hình kích thước tương đương, chiếc Note mới nhất đã mỏng nhẹ hơn đáng kể. Có lẽ do không phải "gánh" viên pin 5000 mAh nên Note 20 Ultra trông thanh thoát và thon gọn hơn hẳn, nhờ thế mà việc cầm nắm máy cũng dễ chịu hơn nhiều.

Về cơ bản, nếu nhìn từ mặt trước, Note 20 Ultra sẽ rất khó phân biệt với Note 10 hay Note 10+. Sự khác biệt chủ yếu đến từ phần camera selfie "nốt ruồi" nhỏ gọn hay phần cằm mỏng hơn đôi chút.

Việc này không hẳn là một điều xấu bởi Note 10/Note 10+ vẫn được đánh giá là một trong những smartphone có mặt trước bắt mắt nhất hiện nay với phần viền "mỏng như dao cạo" ở cả 4 cạnh, các góc bo vuông vắn, nam tính, nốt ruồi nhỏ gọn. Kiểu thiết kế vuông vắn này của Note 20 Ultra cũng giúp tạo sự khác biệt so với "rừng" flagship Android đến từ Trung Quốc, vốn có mặt trước được bo cong na ná nhau từ viền đến các góc cạnh.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G

Cái gì đã tốt rồi thì không nên sửa và nhất là chiếc Note 10 mới chỉ có tuổi đời hơn 1 năm. Xét đến việc đối thủ lớn nhất của Samsung là Apple sử dụng thiết kế "tai thỏ" đã cả 3 năm nay thì rõ ràng, hãng công nghệ Hàn Quốc chưa có lý do phải thay đổi với mặt trước của Note 20 Ultra.

Đó là câu chuyện của mặt trước. Còn ở mặt sau, tất nhiên Samsung đủ khôn ngoan để không "lười nhác" bê nguyên thiết kế của các "đàn anh" lên chiếc Note mới nhất. Hãng mang tới sự "lột xác" cho khu vực này như lần đầu tiên sử dụng chất liệu kính nhám mờ đúng "trend" đang thịnh hành hiện nay. Không thể thiếu combo camera "siêu to khổng lồ" với 3 ống kính được làm nổi bật tựa như "chiếc bếp từ", giúp tăng thêm độ "nguy hiểm".

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G

Camera "bếp từ" có lẽ là điểm gây tranh cãi lớn nhất trên Note 20 Ultra. Dù đã được thiết kế lại, trông bắt mắt hơn và gọn gàng hơn cụm "bếp từ" từng xuất hiện trên S20 Ultra trước đó, nhưng không thể phủ nhận nó khiến máy như mang một "cục bướu" trên lưng. Khi đặt trên bàn, Note 20 Ultra bị kênh hẳn lên, cụm camera tiếp xúc trực tiếp với mặt bàn. Vì vậy, việc trang bị ốp lưng để bảo vệ cụm camera là điều cần thiết, nhất là khi Note 20 Ultra không còn tặng ốp lưng đi kèm như trên các thế hệ trước nữa.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G

Bù đắp phần nào cho cụm camera gây tranh cãi, mặt lưng nhám mờ trên Note 20 Ultra gần như không điểm gì đáng chê trách. Chất liệu nhám giúp hạn chế vết mồ hôi, dấu vân tay rất hiệu quả, loại bỏ gần như hoàn toàn hiện tượng nhem nhuốc thường thấy trên các mặt lưng kính bóng truyền thống.

Phiên bản màu vàng đồng tạo được sự sang trọng cần có ở một sản phẩm cao cấp. Nếu thích lưng bóng, bạn vẫn có thể chọn bản màu đen hay trắng. Máy chắc chắn, cứng cáp, các đường ghép nối giữa khung kim loại và mặt lưng kính Gorilla Glass Victus trước sau hoàn toàn kín khít, liền lạc, không hề có điểm nào gây cấn. Chỉ có điều là mặt lưng nhám khá trơn, và bạn sẽ cần phải cầm máy thật chắc tay.

Màn hình lớn nhất trong dòng Note, chất lượng đúng nhưng kỳ vọng nhưng tồn tại "gót chân Achilles" đáng tiếc

Với màn hình lớn tới 6.9 inch, viền mỏng, Note 20 Ultra mang tới trải nghiệm đã mắt. Nội dung hiện lên sống động, thoáng đãng ngay với các tác vụ thông thường như duyệt web, lướt phây và phát huy tác dụng mạnh nhất khi xem video, cày phim hay chơi game. Việc gõ bàn phím ảo cũng rất thoải mái nhờ diện tích rộng rãi. Chất lượng hiển thị của Note 20 Ultra đúng như kỳ vọng với màu sắc sống động, độ nét, chi tiết tốt, độ sáng cao, góc nhìn rộng, hiệu ứng cuộn trang mượt mà.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G

Cùng với kích thước lớn 6.9 inch, màn hình của Note 20 Ultra cũng hội tụ đầy đủ các thông số cao cấp: độ phân giải Quad HD+ (1440 x 3088 pixel), tỷ lệ 19.3:9, mật độ điểm ảnh 496 PPI, tần số quét 120Hz, hỗ trợ HDR10+, tấm nền Dynamic AMOLED 2X và sử dụng tấm kính cường lực Gorilla Glass Victus đời mới nhất của Corning. Màn hình này cũng hiển thị tốt ngoài trời, cả khi dùng trực tiếp dưới ánh nắng gắt.

Một điểm mới của Galaxy Note 20 Ultra so với người anh em S20 Ultra là tốc độ làm tươi 120Hz có thể tự động điều chỉnh dựa theo nội dung hiển thị. Đây là smartphone đầu tiên của Samsung có thể tự điều chỉnh tốc độ làm tươi của màn hình và có cơ chế linh hoạt hơn so với các đối thủ.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G

Theo Samsung, khi xem ảnh tĩnh, màn hình sẽ giảm xuống 10Hz, duyệt web hay check mail màn hình tăng lên 30Hz, xem video sẽ là 60Hz và chơi game mới tăng lên tối đa 120Hz. Điều này giúp tiết kiệm pin từ 22% đến 60% so với việc để cố định ở mức 120Hz. VnReview hiện chưa có công cụ nào để kiểm chứng các thông số Hz nêu trên nhưng tham khảo từ website Gsmarena, thực tế Note 20 Ultra có thể giảm tần số xuống 15Hz hay 48Hz trong một số trường hợp nhất định, còn hầu hết sẽ giữ ở mức 60Hz hoặc 120Hz.

Duy chỉ có điểm hạn chế là tần số quét 120Hz vẫn chỉ dùng được ở độ phân giải Full HD+ và đây chính là "gót chân Achilles" đáng tiếc của Note 20 Ultra. Với kích thước lớn tới 6.9 inch, độ phân giải Full HD+ đôi khi tỏ ra "hụt hơi", khiến màn hình của Note 20 Ultra có hiện tường mờ nhòe, kém sắc nét, nhất là khi hiển thị các trang web có cỡ chữ nhỏ hay khi quan sát ở khoảng cách gần từ 20cm trở xuống.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G

Về âm thanh, Note 20 Ultra vẫn được trang bị hệ thống loa kép với loa thoại kiêm luôn loa ngoài thứ 2, tạo hiệu ứng stereo đa kênh. Máy có âm lượng lớn, trong trẻo, không bị rè, méo tiếng cả khi vặn lớn tối đa. Hiệu ứng âm thanh đa kênh rõ ràng, rất hữu dụng khi chơi các tựa game bắn súng như PUGB hay COD Mobile, giúp xác định hướng đạn bắn hiệu quả.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G

S Pen nhanh hơn, thật hơn, nhiều cử chỉ mới, vẫn là vũ khí mạnh nhất của dòng Note

Bút S Pen, đặc sản trên dòng Note, được giữ nguyên thiết kế như đời trước. Dù có kích thước màn hình khác nhau nhưng bút S Pen trên Note 20 và Note 20 Ultra hoàn toàn giống nhau. Bạn có thể hoán đổi 2 chiếc bút này giữa 2 máy mà không gặp vấn đề nào. Thậm chí, bút S Pen trên Note 20 có thể dùng cả với Note10/Note 10+.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G

Một thay đổi nhỏ là khe cắm bút S Pen trên Note 20 Ultra đã được chuyển sang phía đối diện (góc trái nếu ngửa màn hình lên) có lẽ do phải nhường chỗ cho cụm camera "siêu to khổng lồ". Với những người thuận tay phải, điều này gây ra một chút bất tiện khi thao tác do mỗi khi tháo lắp bút, lòng bàn tay trái sẽ dễ che mất khe cắm này. 

Samsung tuyên bố S Pen trên Note 20 Ultra được giảm tới 80% độ trễ, trong khi trên Note 20 độ trễ giảm xuống 40% nhờ cải tiến cảm biến gia tốc và tiệm cận, thuật toán machine learning để dự đoán chữ viết người dùng, màn hình 120Hz mượt hơn và tần số lấy mẫu 240Hz. Độ trễ của S Pen còn 9ms giúp việc viết vẽ gần với viết trên giấy.

Thực tế trải nghiệm cho thấy quả thật S Pen trên Note 20 Ultra cho cảm giác viết vẽ rất ấn tượng. "Mực ảo" tuôn ra gần như ngay tức thì khi đầu bút chạm lướt trên màn hình. Nhờ vậy mà việc ghi chú, viết vẽ, phác họa trở nên tự nhiên hơn hẳn.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G

S Pen của chiếc Note mới cũng được bổ sung một loạt cử chỉ không chạm như chữ V ngang hay chữ V lên xuống, Zic Zắc để thực hiện cả các thao tác Back, Home, Đa Nhiệm, chụp ảnh màn hình hay lựa chọn Smart Select mà không cần chạm vào màn hình. Người dùng có thể tùy chỉnh các thao tác không chạm này theo ý muốn, và có thể tương tác với nhiều ứng dụng hơn so với Note 10.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G

Đi kèm với đặc sản bút S Pen, ứng dụng ghi chú Samsung Notes cũng được chăm chút, hơn. Đặc biệt, Samsung Notes có thể chuyển chữ viết tay thành chữ thường để copy và xuất sang nhiều định dạng khác nhau như Word, PowerPoint, ảnh hay file PDF. Năm nay, bút S Pen có thêm chức năng mới nữa là khả năng ghi chú trực tiếp trên các file PDF và tạo thư mục giúp việc tổ chức tài liệu khoa học, dễ tìm kiếm hơn.

Có thể nói ngắn gọn, nếu thích viết vẽ, ghi chú trên điện thoại, Note 20 Ultra là lựa chọn tốt nhất (và cũng là duy nhất) hiện nay mà bạn có thể tìm kiếm.

Camera "sửa sai" từ S20 Ultra, lấy nét đã nhanh trở lại

Trong thiết kế của Note 20 Ultra, điểm mà nhiều người phàn nàn nhất là cụm camera sau quá lớn và lồi lên nhiều, nhìn mất cân đối. Tuy vậy ở khía cạnh trải nghiệm thì cụm camera vật lý "đồ sộ" như vậy lại là một tin tốt, hứa hẹn ẩn chứa phần cứng "khủng bố" bên trong.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G

Và quả thật, cụm camera "bếp từ" của Note 20 Ultra sở hữu những thông số thuộc hàng "đụng nóc" hiện nay với camera chính 108MP và camera góc siêu rộng 12MP kế thừa từ Galaxy S20 Ultra, riêng camera tele tiềm vọng chuyển sang loại 12MP chứ không phải 48MP như ở người anh em dòng S.

Tuy vậy, camera tele 12MP của Note 20 Ultra lại có điểm ảnh 1.0µm, tiêu cự 120mm, khẩu độ f/3.0, mức zoom quang 5x. Tất cả đều lớn hơn camera tele 48MP của S20 Ultra (điểm ảnh 0.8µm, tiêu cự 103mm, khẩu độ f/3.5, mức zoom quang 4x). Như vậy, cả 2 yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả thu sáng (kích cỡ điểm ảnh, khẩu độ) đều tốt hơn S20 Ultra.

Ngoài ra, Note 20 Ultra đã bỏ camera 3D ToF vốn không có nhiều "đất diễn" trên smartphone để chuyển sang cụm cảm biến laser hỗ trợ lấy nét nhanh hơn. Khả năng zoom số cũng giảm xuống chỉ còn 50x so với 100x của S20 Ultra. Lý do có thể do camera tele tiềm vọng của S20 Ultra có độ phân giải lớn 48MP trong khi của Note 20 Ultra chỉ là 12MP.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G

Trên thực tế, cảm biến laser là một quyết định đúng đắn của Samsung. Nếu như trước đây, camera 108MP trên S20 Ultra bị phàn nàn vì tốc độ lấy nét chậm, nhất là khi chụp cận cảnh hay thiếu sáng, thì với Note 20 Ultra mọi việc đã được khắc phục. Máy lấy nét nhanh, chính xác kể cả khi vật thể di chuyển liên tục hay điều kiện ánh sáng yếu.

Camera tele zoom 100X từng lần đầu xuất hiện trên S20 Ultra và trên Note 20 Ultra, Samsung giảm mức zoom xuống còn 50X. Thực tế, ảnh chụp sẽ cho chất lượng tốt nhất ở mức zoom từ 20X trở xuống và tốt nhất là mức zoom quang 5X. Vượt qua mức zoom 20X, ảnh bắt đầu giảm mạnh về độ nét, chi tiết. Ở mức zoom tối đa 50X, tính thực tiễn không còn nhiều, rất khó để có được một bức ảnh ở mức tạm ổn với mức zoom này.

Cả 3 camera sau của Note 20 Ultra vẫn giữ nguyên những đặc trưng vốn có trên các flagship Samsung từ trước đến nay. Ảnh tươi tắn, tương phản cao, có phần hơi rực rỡ, nịnh mắt. Độ chi tiết, sắc nét tốt, dải sáng rộng. Có điều khi chụp thiếu sáng, Samsung vẫn khử nhiễu (noise) rất mạnh tay. Ảnh trong trẻo, ít nhiễu nhưng độ nét, chi tiết không cao.

Ảnh chụp với camera góc siêu rộng 12MP tương đương mức zoom 0.5x
Ảnh chụp với camera chính 108MP tương đương mức zoom 1x
Ảnh chụp với camera tele tiềm vọng 12MP tương đương mức zoom 5x
Ảnh zoom 10x
Ảnh zoom 20x
Ảnh zoom 50x
Ảnh chụp với camera góc siêu rộng 12MP tương đương mức zoom 0.5x
Ảnh chụp với camera chính 108MP tương đương mức zoom 1x
Ảnh chụp với camera tele tiềm vọng 12MP tương đương mức zoom 5x
Ảnh zoom 10x
Ảnh zoom 20x
Ảnh zoom 50x

May mắn là máy có chế độ chụp đêm, có thể sử dụng trên cả 3 camera, giúp cải thiện đáng kể chất lượng ảnh. Tuy nhiên, camera góc rộng trên Note 20 Ultra vẫn chỉ lấy nét cố định ở vô cực nên khi cần chụp cận cảnh với camera này, máy sẽ không thể lấy nét được.

Một điểm gây khó chịu khi chụp ảnh trên Note 20 Ultra là máy nhanh nóng. Chỉ vài phút chụp ảnh, hay quay phim, có thể cảm nhận rõ sức nóng phả ra từ cụm camera sau, phần khung và màn hình quanh khu vực đó.

Ảnh chụp với camera góc siêu rộng 12MP tương đương mức zoom 0.5x, chế độ tự độngẢnh chụp với camera góc siêu rộng 12MP tương đương mức zoom 0.5x, chế độ tự động
Ảnh chụp với camera góc siêu rộng 12MP tương đương mức zoom 0.5x, chế độ chụp đêmẢnh chụp với camera góc siêu rộng 12MP tương đương mức zoom 0.5x, chế độ chụp đêm
Ảnh chụp với camera chính 108MP tương đương mức zoom 1x, chế độ chụp đêmẢnh chụp với camera chính 108MP tương đương mức zoom 1x, chế độ chụp đêm
Ảnh chụp với camera chính 108MP tương đương mức zoom 1x, chế độ tự độngẢnh chụp với camera chính 108MP tương đương mức zoom 1x, chế độ tự động
Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G
Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G

Khả năng chụp ảnh chân dung của Note 20 Ultra cũng ở mức tốt, cho ra những bức ảnh chụp mẫu ấn tượng với làn da tươi tắn, nịnh mắt. Dù không còn camera 3D ToF nhưng cảm biến laser vẫn có thể đo độ sâu nên các bức ảnh chân dung được xóa phông hiệu quả, tách bạch chủ thể và phông nền, không bị lem nhẹm. Các hiệu ứng giả lập bokeh dạng xoắn hay vòng tròn tiếp tục được trang bị, tạo ra các bức ảnh xóa phông chuyên nghiệp hơn.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G
Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G
Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G

Với camera selfie, Note 20 Ultra giữ nguyên cụm camera từ thời Note 10+ với độ phân giải 10 MP, khẩu độ f/2.2, tiêu cự 26mm, cảm biến 1/3.2", điểm ảnh 1.22µm, lấy nét Dual Pixel PDAF.

Chất lượng ảnh selfie của Note 20 Ultra vẫn có màu sắc tươi tắn, dải sáng ấn tượng nhưng mặc định camera sẽ "cà" mặt khá nhiệt tình. Nếu thích tự nhiên, bạn nên tắt hết tất cả hiệu ứng làm đẹp và sử dụng chế thông thường thay vì xóa phông. Camera selfie cho phép lựa chọn giữa 2 góc chụp cận hay góc rộng, phù hợp cả với khi chụp selfie 1 mình hay selfie nhóm. Bạn cũng có thể tận dụng góc chụp rộng để làm khuôn mặt trông thon gọn hơn.

Các chế độ làm đẹp hay xóa phông đều làm việc hiệu quả, tạo ra những bức ảnh selfie "lung linh" hơn. Chất lượng ảnh selfie xóa phông rất tốt. Phần nền được xóa tự nhiên, không quá gắt, không bị lẹm vào phần tóc hay vai. Phần giao giữa chủ thể và phông nền được làm mềm mại, độ chuyển mượt mà. Các khoảng trống giữa tay và người được máy bóc tách tốt, không xóa nhầm hay bỏ sót. Người dùng có thể chọn mức độ xóa phông và các hiệu ứng phông nền cả trước và sau khi chụp rất linh hoạt.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G
Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G
Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G

Hiệu năng: vẫn là câu chuyện giữa Exynos và Snapdragon

Theo phong cách điển hình của các flagship Samsung, Note20 Ultra được sản xuất với hai phiên bản chipset. Cụ thể tại Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc, người dùng sẽ nhận được vi xử lý Snapdragon 865+. Những nơi khác như Châu Âu, Ấn Độ, Brazil, Úc, và các nước còn lại trên thế giới, bao gồm Việt Nam sẽ nhận được bản Exynos 990. Các thông số còn lại bao gồm 12GB RAM (bản 5G) và 8GB RAM (bản 4G), đi kèm bộ nhớ trong 256GB, có khe cắm thẻ nhớ microSD nằm chung 2 khay SIM vật lý. Máy cũng hỗ trợ eSIM.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G

Đã có nhiều tranh cãi về vấn đề này khi bản Exynos cho hiệu năng thua kém đáng kể bản Snapdragon, nhất là ở các tác vụ nặng như chơi game, chỉnh sửa ảnh hay video.

Thực tế, khi sử dụng Note 20 Ultra 5G bản Exynos 990 với các tác vụ thông thường như duyệt web, lướt phây, check mail, tôi cũng cảm thấy một chút độ trễ khi so sánh với chiếc Galaxy Z Fold 2 chạy Snapdragon 865+, nhất là khi thực hiện các thao tác cử chỉ để trở về màn hình chính hay chuyển đổi đa nhiệm.

Khi chơi game, Exynos 990 cũng không thể bật thiết lập đồ họa cao nhất hay mở khóa số khung hình tối đa như Snapdragon 865+ với các tựa game quen thuộc như PUBG Mobile hay Call of Duty Mobile. Ở 2 tựa game này, máy chỉ có thể chạy ở 40fps nếu bật đồ họa max settings. Muốn chơi ở 60fps, bạn buộc phải hạ thiết lập xuống, đồng nghĩa với việc đồ họa trong game sẽ kém hấp dẫn, thiếu các ứng hiệu ánh sáng, đổ bóng, khử răng cưa bắt mắt.

Với tựa game nhẹ ký hơn như Liên Quân Mobile, Note 20 Ultra mới có thể bật được đồ họa cao nhất cùng khung hình tối đa 60fps. Ở cả 3 game vừa nêu, Exynos 990 đều xử lý ổn thỏa với độ ổn định cao, mượt mà, không giật lag.

Liên Quân Mobile chơi mượt 60fps ở thiết lập đồ họa cao nhất
PUBG chỉ có thể bật 60fps (Cực độ) ở thiết lập đồ họa thấp nhất (Mượt) và tất nhiên ở mức này Note 20 Ultra không gặp khó khăn nào
COD Mobile có thể bật 60fps (Tối đa) khi giảm đồ họa xuống mức Cao và Note 20 Ultra hoàn toàn cân tốt ở thiết lập này

Cá biệt với tựa game Dead Trigger 2, Note 20 Ultra có thể bật được khung hình tối đa 120fps ở mức đồ họa cao nhất (Ultra High). Tuy nhiên, với thiết lập này, khung hình sẽ trồi sụt mạnh, kém ổn định và thường bị giảm xuống khoảng 97fps. Hạ thiết lập xuống mức thấp hơn (High) sẽ giúp game mượt mà hơn nhiều, ổn định ở gần 110fps.

Dead Trigger 2 là tựa game hiếm hoi cho phép bật khung hình 120fps trên Note 20 Ultra nhưng cần giảm đồ họa xuống mức High mới có thể chạy ổn định

Điểm lạ là khi chơi game, Note 20 Ultra lại ít nóng hơn so với khi chụp ảnh. Máy chỉ hơi ấm nhẹ và nhiệt được phân bố đều chứ không tập trung vào một khu vực camera nên không hề gây khó chịu.

Pin ngang ngửa S20 Ultra dù dung lượng thấp hơn đáng kể

Viên pin của Note 20 Ultra có dung lượng 4500 mAh, nhỉnh hơn một chút so với Note 10+ (4300 mAh) nhưng thấp hơn đáng kể so với S20 Ultra (5000 mAh). Với cường độ sử dụng cao, chủ yếu dùng 4G, chụp ảnh, quay video, chơi game ở chế độ màn hình 120Hz, Note 20 Ultra vẫn cho thời lượng ổn, có thể trụ được từ 8h sáng đến 11h tối với tổng thời gian sáng màn hình khoảng 7 giờ. Đây là thời lượng gần như tương đương với Note 10+ và S20 Ultra.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G

Các bài test pin tiêu chuẩn của VnReview ở chế độ 120Hz cũng cho thấy kết quả tương tự với gần 10 giờ lướt web, hơn 14 giờ xem phim và gần 4h30 phút chơi game. Nếu chuyển về tần số quét 60Hz ở độ phân giải QHD hay Full HD, bạn có thể kéo dài thời lượng pin thêm một chút. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc phải hy sinh độ mượt mà màn hình 120Hz mang lại.

Đi kèm Note 20 Ultra là cục sạc nhanh 25W từng xuất hiện lần đầu trên Note 10+ nhưng máy không còn hỗ trợ sạc nhanh 45W như đàn anh. Thực tế, sạc nhanh 45W của Samsung cho tốc độ không khác biệt nhiều so với sạc 25W nên điều này cũng không quá ảnh hưởng. Nhất là khi bạn sẽ phải mua thêm cục 45W với giá gần 1 triệu đồng.

Theo công bố của Samsung, cục sạc 25W có thể sạc đầy 50% pin của Note 20 Ultra trong 30 phút và thực tế thì tôi thường sạc được tới 56 – 57%, và mất khoảng 1h15 phút để sạc đầy 100%. Lưu ý là để máy sạc nhanh nhất bạn sẽ cần tắt hết các kết nối chưa dùng đến như Bluetooth, GPS, 4G, hay màn hình AOD. Note 20 Ultra sẽ không sạc nhanh khi màn hình bật, tương tự tất cả các điện thoại khác của Samsung hiện nay.

Tốc độ sạc này của Note 20 Ultra về cơ bản có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu thông thường. Nhưng hiện các đối thủ như Oppo, Xiaomi đã có sạc nhanh 65W, thậm chí 120W, có thể sạc đầy 100% viên pin 4200mAh (Oppo Find X2) trong 40 phút và 4500 mAh (Xiaomi Mi 10 Ultra) chỉ trong 25 phút, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau Samsung nên tiếp tục cải thiện tốc độ sạc trên các flagship của họ.

Phần mềm không nhiều khác biệt, Samsung DeX là điểm nhấn chính

Về phần mềm, Note 20 Ultra là thiết bị đầu tiên sử dụng phiên bản One UI 2.5 mới nhất của Samsung dựa trên Android 10. Thực tế phiên bản One UI 2.5 không có quá nhiều khác biệt so với các đời One UI trước đó. Bạn vẫn sẽ có những tính năng quen thuộc như điều hướng bằng cử chỉ, giao diện tối Dark Mode (có thể ép Dark Mode trên Facebook và Messenger trong cài đặt Nhà Phát Triển), màn hình cạnh để mở nhanh app hay dùng hoặc bật các cặp app chia đôi màn hình.

Điểm nổi bật nhất ở phần mềm trên Note 20 Ultra có lẽ là Samsung Dex. Trên Note 20 Ultra, DeX có thêm một khả năng mới là kết nối không dây với TV, màn hình máy tính hay cả laptop mà không cần đến cáp USB, DeX Station hay DeX Pad như trước. Theo lý thuyết, tất cả các TV, màn hình, laptop hỗ trợ Miracast sẽ có thể kết nối không dây bằng chức năng Samsung DeX. Với các TV Samsung, tính năng DeX không dây được khuyến nghị dùng với các sản phẩm phát hành từ năm 2019 trở lại đây.

Note 20 Ultra cho phép sử dụng giao diện DeX Mode hoàn toàn không dây và dùng chính màn hình làm touchpad để rê chuột

Việc kết nối DeX giữa Galaxy Note 20 Ultra và TV, laptop cho phép người dùng có trải nghiệm đa nhiệm dễ dàng và biến Note 20 Ultra thành một chiếc máy tính di động nhờ giao diện DeX rất gần gũi với PC. Năm nay, Samsung cho phép dùng chính màn hình của Note 20 làm bàn rê chuột nên giúp đơn giản hóa thao tác, bạn sẽ không phải sắm thêm chuột và bàn phím rời nữa.

DeX Mode sẽ hữu ích khi bạn cần biến Note 20 Ultra thành chiếc laptop di động để xử lý các công việc văn phòng hay quản lý file.

Quan trọng hơn cả là việc Samsung đã cam kết sẽ hỗ trợ cung cấp 3 phiên bản nâng cấp Android cho Note 20 Ultra, tương đương với 3 năm cập nhật phần mềm. Như vậy, máy hoàn toàn có thể lên đời Android 11, 12 và cả 13. Trước đó, các thiết bị của Samsung thường chỉ được nâng cấp phần mềm trong 2 năm.    

Tổng kết

Với chu kỳ ra mắt smartphone cao cấp chỉ 6 tháng một lần của đa số các nhà sản xuất Android hiện nay, việc phải tạo nên đột phá về thiết kế và tính năng trở thành nhiệm vụ gần như bất khả thi. Với Note 20 Ultra, điều này càng được thể hiện rõ rệt. Xét về ngoại hình, chiếc flagship này không quá khác biệt Note 10+. Xét về tính năng, Note 20 Ultra gần như tương đương Galaxy 20 Ultra, chỉ khác ở bút S Pen.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là Note 20 Ultra không có những cải tiến. Samsung đã có những tinh chỉnh nhỏ nhưng đủ hữu ích để việc sử dụng Note 20 Ultra trở nên thuận tiện hơn, thú vị hơn như mặt lưng nhám mịn đỡ bám mồ hôi, vân tay, phiên bản màu đồng bắt mắt, sang trọng. Camera chuyển sang sử dụng cảm biến laser, lấy nét nhanh hơn, khả năng zoom quang 5X chất lượng tốt. Bút S Pen nhanh hơn, cảm giác viết vẽ thật tay hơn.

Nếu định mua điện thoại trên 20 triệu, không thích iPhone hay những smartphone Trung Quốc, Note 20 Ultra gần như là sản phẩm cao cấp duy nhất hiện nay mà người dùng Việt Nam có thể lựa chọn.

Thành Đạt

Theo Vnreview