Được Samsung tuyên bố là phiên bản dành cho fan hâm mộ, S20 FE tiếp nối chiến lược trước đó Samsung từng thực hiện trên 2 chiếc Note 10 Lite và S10 Lite: cắt giảm thiết kế, camera cùng một số tính năng cao cấp trong khi vẫn giữ lại cấu hình, hiệu năng tương đương các sản phẩm flagship để có được mức giá dễ tiếp cận số đông hơn.

Thiết kế thêm nhiều màu sắc mới lạ nhưng cắt giảm nhiều về viền màn hình và chất liệu

Tiếp tục đi theo phong cách của Galaxy S10 Lite và Note 10 Lite trước đó, Galaxy S20 FE sở hữu màn hình dạng phẳng thay vì các cạnh cong như những đàn anh thuộc dòng S20. Nhiều người không thích màn hình cạnh cong trên các mẫu flagship do dễ gây cảm ứng nhầm, và nếu là một trong số đó, màn hình phẳng của S20 FE có lẽ sẽ là lựa chọn phù hợp với bạn.

Đánh giá Galaxy S20 FE: flagship killer theo kiểu Samsung

Dù thế, phần viền màn hình của S20 FE dày dặn hơn đáng kể các đàn anh, không còn mỏng gọn tràn sát tận mép nữa. Để ý kỹ có thể thấy phần viền màn hình của S20 FE còn dày hơn cả những sản phẩm dòng A như A51 hay A71. Đây có lẽ là cách để Samsung cắt giảm chi phí nhằm tối ưu giá bán cho S20 FE.

Đánh giá Galaxy S20 FE: flagship killer theo kiểu Samsung

Điểm cắt giảm đáng chú ý tiếp theo của S20 FE là chất liệu. Khung máy vẫn là kim loại nhưng mặt lưng máy chỉ còn là nhựa giả kính 3D Glasstic giống như các máy Galaxy A tầm trung. Bù đắp phần nào, mặt lưng này đã được làm nhám mờ tương tự dòng Note 20, hạn chế bám mồ hôi, dấu vân tay, đi kèm rất nhiều màu sắc lựa chọn như đỏ, cam, tím, xanh, bạc hà và trắng, phù hợp với người dùng trẻ, thích thể hiện cá tính.

Đánh giá Galaxy S20 FE: flagship killer theo kiểu Samsung

Một cắt giảm khác là S20 FE chỉ được trang bị cảm biến vân tay dưới màn hình dạng quang học, vốn chậm và thiếu chính xác hơn so với cảm biến siêu âm. Trong quá trình trải nghiệm hàng ngày, tôi nhận thấy tốc độ mở máy của S20 FE dường như không có sự chênh lệch đáng kể với Galaxy A51 dù có cấu hình tốt hơn hẳn. Rất có thể đây là do giới hạn của công nghệ cảm biến chứ không phụ thuộc nhiều vào cấu hình.

Đánh giá Galaxy S20 FE:

Tất nhiên, do là mẫu máy cận cao cấp nên Samsung vẫn đảm bảo chất liệu gia công chắc chắn, cứng cáp, các chi tiết ghép nối giữa phần khung, mặt lưng, màn hình kín khít, liền lạc. Máy cho trải nghiệm cầm nắm dễ chịu, đầm tay, không hề có điểm nào gây cấn, khó chịu. Tiêu chuẩn chống nước, chống bụi IP68 cũng xuất hiện đảm bảo cho độ bền bỉ.

Đánh giá Galaxy S20 FE:

Màn hình giữ lại điểm mạnh 120Hz dù góc nhìn chưa rộng như kỳ vọng

Sở hữu tấm nền Super AMOLED, tỷ lệ 20:9 với nốt ruồi chính giữa quen thuộc trên các sản phẩm Samsung gần đây, màn hình của S20 FE có kích thước 6.5 inch, nằm giữa S20 (6.2 inch) và S20+ (6.7 inch). Độ phân giải hạ xuống mức Full-HD+ cùng kính cường lực Gorilla Glass 3 so với mức 2K+, Gorilla Glass 6 của ba đàn anh S20 nhưng đáng giá là tần số quét vẫn ở mức 120Hz, có hỗ trợ HDR10+.

Đánh giá Galaxy S20 FE:

Dù rằng, tần số 120Hz này là cố định chứ không thay đổi linh hoạt theo nội dung như Note 20 Ultra hay Galaxy Z Fold 2 để tiết kiệm pin khi cần. Nhờ tần số quét cao 120Hz, màn hình của S20 FE mang đến trải nghiệm mượt mà ngay với các tác vụ thông thường như đóng mở ứng dụng, chuyển đổi đa nhiệm, cuộn trang khi duyệt web, lướt phây.

Đánh giá Galaxy S20 FE:

Chất lượng hiển thị đúng với đặc trưng của tấm nền AMOLED với màu đen sâu, tương phản cao, màu sắc tươi tắn đi kèm độ sáng rõ, trong trẻo, đủ để hiển thị tốt dưới cả trời nắng gắt. Tuy nhiên, góc nhìn màn hình không rộng bằng Note 20 Ultra, màn hình có hiện tượng bị ngả xanh lá và tím khi nghiêng nhẹ ở các góc khác nhau.

S20 FE trang bị loa kép với loa thoại được sử dụng làm loa ngoài thứ 2 tạo hiệu ứng âm thanh đa kênh stereo khá rõ ràng, hữu ích khi chơi game, xem phim. Âm thanh được tinh chỉnh bởi AKG và hỗ trợ công nghệ âm thanh Dolby cho âm lượng lớn, trong trẻo, không bị rè khi vặn lớn tối đa và có cả một chút bass.

Camera "tròn vai" đủ từ góc siêu rộng đến tele

Cụm 3 camera "bếp từ" phía sau của S20 FE kế thừa camera chính 12MP từ Galaxy S20 với khả năng lấy nét Dual Pixel, chống rung quang học (OIS), khẩu độ f/1.8, kích cỡ điểm ảnh lớn 1.8 µm và quay phim 4K, nhưng không có khả năng quay video 8K như Galaxy S20. Camera tele có độ phân giải 8MP cũng có khả năng chống rung quang học, điểm ảnh 1.0 µm, khẩu độ f/2.4 cung cấp khả năng zoom quang 3x và zoom số 30x. Trong khi camera góc siêu rộng 12MP với trường nhìn 123 độ, khẩu độ f/2.2, điểm ảnh 1.12µm.

Đánh giá Galaxy S20 FE:

Cả 3 camera sau của S20 FE vẫn giữ nguyên những đặc trưng vốn có trên các flagship Samsung từ trước đến nay. Ảnh tươi tắn, tương phản cao, có phần hơi rực rỡ, nịnh mắt. Độ chi tiết, sắc nét tốt, dải sáng rộng. Dù không có camera macro chuyên dụng nhưng bạn có thể zoom 2X, 3X từ camera chính và tạo ra những bức ảnh macro chất lượng ổn.

Đánh giá Galaxy S20 FE:
Đánh giá Galaxy S20 FE:
Đánh giá Galaxy S20 FE:
Đánh giá Galaxy S20 FE:
Đánh giá Galaxy S20 FE:
Đánh giá Galaxy S20 FE:
Đánh giá Galaxy S20 FE:
Đánh giá Galaxy S20 FE:

Một lưu ý là camera tele zoom quang 3x của S20 FE thường chỉ sử dụng được với các đối tượng ở xa. Khi chụp những bức ảnh dạng cận cảnh, close-up hay macro, máy sẽ tự động chuyển sang zoom số bằng camera chính dù bạn đã chuyển sang camera tele từ trước.

Khi chụp thiếu sáng, Samsung vẫn khử nhiễu (noise) rất mạnh tay. Ảnh trong trẻo, ít nhiễu nhưng độ nét, chi tiết không cao. May mắn là máy có chế độ chụp đêm, có thể sử dụng trên cả 3 camera, giúp cải thiện đáng kể chất lượng ảnh. Tuy nhiên, camera góc rộng trên S20 FE vẫn chỉ lấy nét cố định ở vô cực nên khi cần chụp cận cảnh với camera này, máy sẽ không thể lấy nét được.

Ảnh chụp ở chế độ tự động
Ảnh chụp ở chế độ ban đêm
Ảnh chụp ở chế độ tự động
Ảnh chụp ở chế độ ban đêm
Ảnh chụp ở chế độ tự động
Ảnh chụp ở chế độ ban đêm

Chất lượng ảnh selfie từ camera "nốt ruồi" 32MP trên S20 FE cho màu sắc tươi tắn, dải sáng tốt nhưng mặc định camera sẽ "cà" mặt khá nhiệt tình. Nếu thích tự nhiên, bạn nên tắt hết tất cả hiệu ứng làm đẹp và sử dụng chế thông thường thay vì xóa phông. Camera selfie cho phép lựa chọn giữa 2 góc chụp cận hay góc rộng, phù hợp cả với khi chụp selfie 1 mình hay selfie nhóm. Bạn cũng có thể tận dụng góc chụp rộng để làm khuôn mặt trông thon gọn hơn.

Đánh giá Galaxy S20 FE:
Đánh giá Galaxy S20 FE:

Hiệu năng tương đương Note 20 Ultra  

Theo phong cách điển hình của các flagship Samsung, S20 FE được sản xuất với hai phiên bản chipset. Cụ thể phiên bản 5G nhận được vi xử lý Snapdragon 865, trong khi bản 4G (cũng là bản đang bán chính hãng tại Việt Nam) sử dụng vi xử lý Exynos 990 tương tự các đàn anh Galaxy S20 hay Note 20. Các thông số còn lại bao gồm 8GB RAM, đi kèm bộ nhớ trong 128GB, có khe cắm thẻ nhớ microSD nằm chung 2 khay SIM vật lý.

Đánh giá Galaxy S20 FE:

Đã có nhiều tranh cãi về vấn đề này khi bản Exynos cho hiệu năng thua kém đáng kể bản Snapdragon, nhất là ở các tác vụ nặng như chơi game, chỉnh sửa ảnh hay video.

Thực tế, khi sử dụng S20 FE bản Exynos 990 với các tác vụ thông thường như duyệt web, lướt phây, check mail, tôi cũng cảm thấy một chút độ trễ khi so sánh với chiếc Galaxy Z Fold 2 chạy Snapdragon 865+ (phiên bản ép xung nhẹ của Snapdragon 865, mạnh hơn khoảng 10%), nhất là khi thực hiện các thao tác cử chỉ để trở về màn hình chính hay chuyển đổi đa nhiệm.

Khi chơi game, Exynos 990 cũng không thể bật thiết lập đồ họa cao nhất hay mở khóa số khung hình tối đa như Snapdragon 865+ với các tựa game quen thuộc như PUBG Mobile hay Call of Duty Mobile. Ở 2 tựa game này, máy chỉ có thể chạy ở 40fps nếu bật đồ họa max settings. Muốn chơi ở 60fps, bạn buộc phải hạ thiết lập xuống, đồng nghĩa với việc đồ họa trong game sẽ kém hấp dẫn, thiếu các ứng hiệu ánh sáng, đổ bóng, khử răng cưa bắt mắt.

Liên Quân Mobile chơi mượt 60fps ở thiết lập đồ họa cao nhất
PUBG chỉ có thể bật 60fps (Cực độ) ở thiết lập đồ họa thấp nhất (Mượt) và tất nhiên ở mức này S20 FE không gặp khó khăn nào
COD Mobile có thể bật 60fps (Tối đa) khi giảm đồ họa xuống mức Cao và S20 FE hoàn toàn cân tốt ở thiết lập này

Với tựa game nhẹ ký hơn như Liên Quân Mobile, S20 FE mới có thể bật được đồ họa cao nhất cùng khung hình tối đa 60fps. Ở cả 3 game vừa nêu, Exynos 990 đều xử lý ổn thỏa với độ ổn định cao, mượt mà, không giật lag.

Giống với Note 20 Ultra chính hãng Việt Nam chạy Exynos 990,  S20 FE có thể bật được khung hình tối đa 120fps với tựa game Dead Trigger 2 ở mức đồ họa cao nhất (Ultra High). Tuy nhiên, với thiết lập này, khung hình sẽ trồi sụt mạnh, kém ổn định và thường bị giảm xuống khoảng 97fps. Hạ thiết lập xuống mức thấp hơn (High) sẽ giúp game mượt mà hơn nhiều, ổn định ở gần 110fps.

Dead Trigger 2 là tựa game hiếm hoi cho phép bật khung hình 120fps trên S20 FE nhưng cần giảm đồ họa xuống mức High mới có thể chạy ổn định

Khi chơi game, S20 FE chỉ hơi ấm nhẹ và nhiệt được phân bố đều chứ không tập trung vào một điểm cụ thể nào nên không gây khó chịu.

Pin đủ dùng thoải mái một ngày với cường độ cao

Viên pin của S20 FE có dung lượng 4500 mAh, ngang ngửa S20+ và Note 20 Ultra và có hỗ trợ cả sạc không dây và sạc ngược không dây. Với cường độ sử dụng cao, chủ yếu dùng 4G, chụp ảnh, quay video, chơi game ở chế độ màn hình 120Hz, S20 FE vẫn cho thời lượng ổn, có thể trụ được từ 8h sáng đến 11h tối với tổng thời gian sáng màn hình khoảng 7 giờ, theo thống kê từ ứng dụng AccuBattery Pro. Đây là thời lượng gần như tương đương với Note 20 Ultra  và S20 Ultra.

Đánh giá Galaxy S20 FE:

Các bài test pin tiêu chuẩn của VnReview ở chế độ 120Hz cũng cho thấy kết quả tương tự với hơn 10 giờ lướt web, hơn 16 giờ xem phim và gần 6h30 phút chơi game. Nếu chuyển về tần số quét 60Hz, bạn có thể kéo dài thời lượng pin thêm một chút. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc phải hy sinh độ mượt mà màn hình 120Hz mang lại.

Điểm đáng tiếc là đi kèm S20 FE chỉ là cục sạc nhanh 15W dù máy hỗ trợ sạc nhanh 25W. Với củ sạc 15W đi kèm, S20 FE mất tới 1h35 phút để sạc đầy từ 0 đến 100% pin, trong đó 30 phút đầu chỉ sạc được 37%. Chuyển sạc củ sạc 25W đi kèm Note 20 Ultra, máy chỉ mất 1h10 phút để sạc đầy và 30 phút sạc được đến 57% pin.

Đánh giá Galaxy S20 FE:

Lưu ý là để máy sạc nhanh nhất bạn sẽ cần tắt hết các kết nối chưa dùng đến như Bluetooth, GPS, 4G, hay màn hình AOD. S20 FE sẽ không sạc nhanh khi màn hình bật, tương tự tất cả các điện thoại khác của Samsung hiện nay.

Tốc độ sạc này của S20 FE về cơ bản có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu thông thường. Nhưng hiện các đối thủ như Oppo, Realme, OnePlus, Xiaomi đã có sạc nhanh 65W, thậm chí 120W, có thể sạc đầy 100% viên pin 4200mAh (Oppo Find X2) trong 40 phút và 4500 mAh (Xiaomi Mi 10 Ultra) chỉ trong 25 phút, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau Samsung nên tiếp tục cải thiện tốc độ sạc trên các smartphone của họ.

Phần mềm thừa hưởng đầy đủtính năng Samsung DeX không dây

Về phần mềm, S20 FE là thiết bị kế tiếp sử dụng phiên bản One UI 2.5 mới nhất của Samsung dựa trên Android 10. Thực tế phiên bản One UI 2.5 không có quá nhiều khác biệt so với các đời One UI trước đó. Bạn vẫn sẽ có những tính năng quen thuộc như điều hướng bằng cử chỉ, giao diện tối Dark Mode (có thể ép Dark Mode trên Facebook và Messenger trong cài đặt Nhà Phát Triển), màn hình cạnh để mở nhanh app hay dùng hoặc bật các cặp app chia đôi màn hình.

Đánh giá Galaxy S20 FE:

Điểm nổi bật nhất ở phần mềm trên S20 FE có lẽ là Samsung Dex với khả năng kết nối không dây với TV, màn hình máy tính hay cả laptop mà không cần đến cáp USB, DeX Station hay DeX Pad như trước. Theo lý thuyết, tất cả các TV, màn hình, laptop hỗ trợ Miracast sẽ có thể kết nối không dây bằng chức năng Samsung DeX. Với các TV Samsung, tính năng DeX không dây được khuyến nghị dùng với các sản phẩm phát hành từ năm 2019 trở lại đây.

DeX Mode sẽ hữu ích khi bạn cần biến Note 20 Ultra thành chiếc laptop di động để xử lý các công việc văn phòng hay quản lý file.

Việc kết nối DeX giữa S20 FE và TV, laptop cho phép người dùng có trải nghiệm đa nhiệm dễ dàng và biến điện thoại này thành một chiếc máy tính di động nhờ giao diện DeX rất gần gũi với PC. Năm nay, Samsung cho phép dùng chính màn hình của điện thoại làm bàn rê chuột nên giúp đơn giản hóa thao tác, bạn sẽ không phải sắm thêm chuột và bàn phím rời nữa.

Tổng kết

Khi người dùng đang ngày càng dè dặt trong việc chi tiêu cho những chiếc điện thoại có giá từ 20 triệu đồng trở lên, sự xuất hiện của Galaxy S20 FE là một giải pháp phù hợp của Samsung nhằm bù đắp những khoảng trống mà Note 20, Note 20 Ultra hay bộ ba Galaxy S20 trước đó để lại.

Về cơ bản, S20 FE giữ nguyên những điểm mạnh hiện nay trên các flagship Samsung như màn hình 120Hz, khả năng chống bụi, chống nước IP68, thời lượng pin hay chất lượng camera trong khi chấp nhận "hy sinh" những thứ "xa xỉ" như thiết kế mặt lưng kính, viền màn hình mỏng, camera zoom xa 50X,... để có được mức giá tốt hơn.

Có thể nói, với giá bán 16 triệu đồng, S20 FE như một chiếc flagship killer (sát thủ flagship) kiểu Samsung, nhằm đối đầu cùng các đối thủ Trung Quốc như Xiaomi, OnePlus,... vốn "tung hoành ngang dọc" ở tầm giá 10 - 15 triệu đồng, nơi Samsung còn đang thiếu những đại diện thực sự cạnh tranh.        

Thành Đạt

Theo Vnreview