Nhu cầu lưu trữ dữ liệu của người dùng đang ngày một tăng mạnh do sự bùng nổ của các nội dung như video 4K, nhạc lossless, ảnh độ phân giải cao, các tựa game đồ họa nặng cũng như ứng dụng dung lượng lớn. Đồng thời, các thiết bị mới như camera hành động, camera hành trình, camera an ninh, flycam, drone... cũng ngày một phổ biến hơn.

Hầu hết các thiết bị này đều sử dụng thẻ nhớ lưu trữ dạng microSD. Nắm bắt được điều đó, các nhà sản xuất thẻ nhớ liên tục đưa ra những mẫu thẻ nhớ với dung lượng cao hơn, tốc độ nhanh hơn để đáp ứng nhu cầu "khát" dung lượng của người dùng.

Đánh giá thẻ nhớ Kingston Canvas Go! Plus MicroSD 128 GB

Chiếc thẻ nhớ mà VnReview sử dụng trong bài đánh giá này là Kingston Canvas Go! Plus microSD dung lượng 128GB vừa được ra mắt tại Việt Nam và hiện được bán chính hãng vào khoảng 700 nghìn đồng. Ngoài lựa chọn 128GB, Canvas Go! Plus cũng có nhiều mức dung lượng khác từ 64GB đến 512GB với giá bán dao động từ khoảng 360 nghìn đồng đến 3 triệu đồng.

Kingston tuyên bố tốc độ đọc tối đa của chiếc thẻ này là 170MB/giây và tốc độ ghi tối đa là 90MB/giây. Thẻ đạt chuẩn Class 10, UHS-I, U3, V30, có thể quay video 4K Ultra HD. Đồng thời, Canvas Go! Plus microSD cũng hỗ trợ tiêu chuẩn hiệu năng ứng dụng A2 (A2 Application Performance Class) để tăng tốc độ làm việc trên máy tính bảng và điện thoại thông minh, chịu được nhiệt độ từ -25°C đến 85°C.

Mở hộp và tổng quan thiết kế

Nếu đã từng dùng qua các sản phẩm thẻ nhớ của Kingston bạn sẽ nhận ra ngay cách đóng gói của Canvas Go! Plus rất quen thuộc. Vẫn phong cách tông trắng đơn giản bằng giấy cứng với khu trung tâm là nhựa trong suốt để người dùng có thể ngắm qua nhân vật chính trước khi "chốt đơn". Thông số về dung lượng thẻ cũng như tốc độ tối đa cùng các chuẩn hiệu năng hỗ trợ được in nổi bật phía góc phải.

Đánh giá thẻ nhớ Kingston Canvas Go! Plus MicroSD 128 GB

Năm nay Kingston điểm xuyết thêm trên phần bao bì hình ảnh một nam thanh niên đang vác trên người chiếc xe đạp địa hình giữa chốn rừng rậm. Tất nhiên, trên mũ bảo hiểm của người của anh chàng không quên gắn thêm chiếc camera hành động dạng GoPro, nhằm gợi ý đến việc Canvas Go! Plus sinh ra là để dành cho các thiết bị này.

Các loại thẻ microSD đều phải tuân theo một chuẩn chung về kiểu dáng nhằm đảm bảo sự tương thích giữa các thiết bị, chính vì vậy mà thiết kế của Kingston Canvas Go! Plus microSD không có sự khác biệt đáng kể nào với những chiếc thẻ microSD khác trên thị trường. Mặt trước thẻ là nơi in các thông tin về dung lượng, loại thẻ, tốc độ, số seri và nơi sản xuất, trong khi mặt sau là nơi chứa các chân tiếp xúc. Các thông tin in trên thẻ đều rõ ràng, sắc nét.

Đánh giá thẻ nhớ Kingston Canvas Go! Plus MicroSD 128 GB
Đánh giá thẻ nhớ Kingston Canvas Go! Plus microSD 128 GB: Bất ngờ với tốc độ ghi file thực tế

Hầu hết các mẫu thẻ microSD đều đi kèm một chiếc adapter hay còn gọi là áo thẻ, giúp "biến hình" thành thẻ SD khi cần thiết và mẫu thẻ nhớ của Kingston cũng vậy. Khi lắp thêm "áo thẻ", bạn có thể sử dụng Canvas Go! Plus với máy ảnh hay laptop, đầu đọc thẻ dễ dàng hơn. Phần adapter cũng được làm từ chất liệu nhựa cứng cáp, chắc chắn với các thông tin được in rõ nét.

Đánh giá thẻ nhớ Kingston Canvas Go! Plus microSD 128 GB: Bất ngờ với tốc độ ghi file thực tế

Hiệu năng benchmark và sử dụng thực tế

Để kiểm tra tốc độ của Kingston Canvas Go! Plus microSD 128GB, tôi lắp chiếc thẻ này này vào đầu đọc thẻ Kingston MobileLite Plus. Đây cũng là đầu đọc thẻ ra mắt cùng với các mẫu thẻ nhớ Canvas Plus thế hệ mới của Kingston, đạt chuẩn USB 3.2 Gen 1, UHS-II.

Đánh giá thẻ nhớ Kingston Canvas Go! Plus microSD 128 GB: Bất ngờ với tốc độ ghi file thực tế

Đầu đọc thẻ sẽ kết nối qua cổng USB 3.2 Gen 2 Type A trên chiếc laptop Asus ROG Zephyrus M15 với cấu hình Intel Core i7-10750H, RAM 16GB DDR4, card đồ họa NVIDIA GeForce GTX 1660 Ti, ổ SSD M.2 NVMe PCIe 3.0 Kingston KC2500 1TB, Windows 10 Home 20H2.

Đánh giá thẻ nhớ Kingston Canvas Go! Plus microSD 128 GB: Bất ngờ với tốc độ ghi file thực tế

Kingston Canvas Go! Plus được định dạng sẵn exFAT và trên Windows 10 nhận được 115 GB bộ nhớ trống. Khi lắp vào các điện thoại như Note 20 Ultra, Galaxy S20 FE, thẻ hiện dung lượng tổng 116GB, trong khi lắp vào Realme 7 và Oppo A93 lại hiện mức dung lượng 124GB. Sự chênh lệch về dung lượng này là hoàn toàn bình thường do cách tính dung lượng của các nhà sản xuất thiết bị lưu trữ như thẻ nhớ, USB, ổ cứng khác một chút so với cách tính của các hệ điều hành và nhà sản xuất laptop, smartphone. Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về sự chênh lệch dung lượng này tại đây.

Dung lượng thực tế của Kingston Canvas Go! Plus 128GB khi sử dụng trên máy tính Windows 10 còn khoảng 115GB
Trong khi đó, lắp Canvas Go! Plus vào điện thoại, chiếc Note 20 Ultra (bên trái) nhận 116GB còn Oppo A93 (bên phải) lại nhận 124GB.

Trong phần thử nghiệm tốc độ đọc/ghi của Kingston Canvas Go! Plus 128GB, tôi sử dụng các phần mềm benchmark là Crystal DiskMark, AS SSD Benchmark, ATTO và Anvil's Storage Utilities. Bên cạnh đó, tôi cũng tiến hành thử nghiệm thực tế bằng cách thực hiện 3 bài test sao chép file. Bài test thứ nhất thực hiện trên tập tin video định dạng MKV nặng 27.5GB. Bài test thứ hai thực hiện trên thư mục ảnh nặng 5.36GB chứa 684 file JPG. Và bài test cuối sử dụng một thư mục nhạc nặng 11.7GB chứa 488 file FLAC.  

Kết quả trả về từ phần mềm Crystal DiskMark gây bất ngờ khi cho thấy tốc độ đọc và ghi của Kingston Canvas Go! Plus 128GB lần lượt đến 185,39 MB/giây và 126,71 MB/giây trong bài test đọc/ghi file tuần tự (giả lập việc chép hoặc ghi file lên thẻ), còn thấp nhất là 7,6 MB/s và 4,38 MB/s khi test tốc độ truy xuất ngẫu nhiên trên thẻ (giả lập việc truy xuất những ứng dụng được cài đặt rải rác trên thẻ hoặc lúc tua tới lui khi xem phim, nghe nhạc). Đây là kết quả còn cao hơn cả công bố của Kingston (170MB/s đọc và 90MB/s ghi).

Đánh giá thẻ nhớ Kingston Canvas Go! Plus microSD 128 GB: Bất ngờ với tốc độ ghi file thực tế

Kết quả đo bằng AS SSD Benchmark được cho là phản ánh chính xác hơn so với Crystal Disk Mark do sử dụng dữ liệu không nén được thay vì nén được, nên tốc độ sẽ thấp hơn. Tốc độ đọc lúc này của Canvas Go! Plus đạt 161,26MB/s và tốc độ ghi đạt 126,76 MB/s. Như vây, tốc độ đọc giảm xuống một chút nhưng vẫn tương đối sát với mức công bố, trong khi tốc độ ghi tương đương với khi đo bằng Crystal Disk Mark.

Đánh giá thẻ nhớ Kingston Canvas Go! Plus microSD 128 GB: Bất ngờ với tốc độ ghi file thực tế

AS SSD còn có một công cụ nữa là Compression Benchmark, đo tốc độ nén dữ liệu của thẻ nhớ với mức nén từ 0% đến 100%. Trên lý thuyết, kết quả lý tưởng này càng thẳng và càng cao càng tốt, cho thấy sự ổn định của thẻ. Kingston Canvas Go! Plus 128GB không bị "nấc" cụt chút nào ở toàn bộ trên toàn bộ quá trình test. Đường biểu đồ tốc độ ghi (màu đỏ) dao động từ khoảng 111MB/s đến 136MB/s. Trong khi đường màu xanh, thể hiện tốc độ đọc dữ liệu gần như thẳng tắp, cho thấy sự ổn định cao ở mức khoảng 161MB/s.

Đánh giá thẻ nhớ Kingston Canvas Go! Plus microSD 128 GB: Bất ngờ với tốc độ ghi file thực tế

Một công cụ khác trong AS SSD cũng rất hữu ích là Copy Benchmark, đo tốc độ của thẻ khi sao chép các loại dữ liệu khác như như file ISO, các file cài đặt ứng dụng và file game. Trong các bài test này, Canvas Go! Plus thể hiện tốt nhất ở khi copy file ISO với tốc độ 120,34 MB/s. Với file cài đặt ứng dụng, tốc độ copy giảm xuống còn 42,32MB/s, còn với file game, tốc độ đạt 85,36MB/s.

Đánh giá thẻ nhớ Kingston Canvas Go! Plus microSD 128 GB: Bất ngờ với tốc độ ghi file thực tế

ATTO Disk Benchmark, một công cụ lâu đời nhưng vẫn được tin tưởng cho phép người dùng theo dõi chi tiết hiệu năng của thẻ ở nhiều tùy chọn kích thước dữ liệu khác nhau. Trong bài test này, VnReview thiết lập để ổ truy xuất 256MB dữ liệu, với kích thước các tệp từ 512B đến 64MB. Canvas Go! Plus có tốc độ cao nhất là 127,57MB/s đối với ghi và 160,5MB/s đối với đọc.

Đánh giá thẻ nhớ Kingston Canvas Go! Plus microSD 128 GB: Bất ngờ với tốc độ ghi file thực tế

Bài test Anvil's Storage Utilities mang tính tham khảo cao hơn khi các chỉ số phụ được đo đạc khá kĩ lưỡng, các mẫu sample cũng đa dạng hơn cho người sử dụng cái nhìn toàn diện hơn về sản phẩm bao gồm thời gian phản hồi, IOPS. Với bài test này, Kingston Canvas Go! Plus đạt 162MB/s đọc và 127,76MB/s ghi.

Đánh giá thẻ nhớ Kingston Canvas Go! Plus microSD 128 GB: Bất ngờ với tốc độ ghi file thực tế

Trong phép thử nghiệm thực tế, khi thực hiện chép file từ máy tính vào thẻ nhớ để kiểm tra tốc độ ghi của thẻ, ở bài test thứ nhất với file video MKV nặng 27.5GB, tốc độ ghi nhận ổn định ở khoảng 127MB/s. Với bài test thứ hai, thực hiện trên thư mục ảnh nặng 5.36GB chứa 684 file JPG, tốc độ ổn định ở khoảng 105MB/s. Với bài test cuối sử dụng một thư mục nhạc nặng 11.7GB chứa 488 file FLAC, tốc độ ổn định vào khoảng 116MB/s.  

Tốc độ copy file từ máy tính vào thẻ nhớ (tốc độ ghi)

Vẫn ở bài thử nghiệm thực tế, khi thực hiện copy file từ thẻ nhớ ra máy tính để kiểm tra tốc độ đọc của thẻ, ở bài test thứ nhất với file video, tốc độ ban đầu lên tới 175MB/s nhưng sau khoảng 3GB đầu giảm xuống còn 90MB/s và trở lại ổn định mức 160MB/s ở các GB sau. Với bài test copy thư mục nhạc, tốc độ ổn định ở khoảng 154 – 158MB/s. Và bài test cuối với thư mục ảnh, tốc độ ổn định ở 153MB/s.

Tốc độ copy file từ thẻ nhớ vào máy tính (tốc độ đọc)

Đánh giá thẻ nhớ Kingston Canvas Go! Plus microSD 128 GB

Tôi cũng đã tiến hành quay phim 4K, chụp ảnh liên tục độ phân giải cao trên chiếc thẻ này cũng như cài game, ứng dụng lên thẻ và chúng đều hoạt động tốt. Trong suốt quá trình thử nghiệm, thẻ hoạt động ổn định, không hề bị treo hay đơ.

Tổng kết

Qua những thử nghiệm phía trên, có thể thấy Kingston Canvas Go! Plus microSD 128GB có hiệu năng hoạt động rất tốt, tốc độ ghi thực tế của thẻ rất cao, dao động từ 105 đến 127 MB/s, còn cao hơn cả thông số 90MB/s mà nhà sản xuất công bố trong nhiều trường hợp. Tốc độ đọc thực tế từ 153 đến 160MB/s cũng rất sát với mức 170MB/s mà Kingston tuyên bố.

Với dung lượng lưu trữ lên tới 128GB, Kingston Canvas Go! Plus microSD là giải pháp đáng giá cho người dùng có nhu cầu lớn về lưu trữ dữ liệu nặng như phim, video chất lượng tốt, ảnh độ phân giải cao, cài nhiều game hay ứng dụng. Tốc độ đọc/ghi tốt cùng chế độ bảo hành trọn đời, hỗ trợ kỹ thuật miễn phí cũng là những yếu tố đảm bảo cho chất lượng của chiếc thẻ nhớ đến từ Kingston.

Nếu muốn tiết kiệm chi phí, người dùng cũng có thể lựa chọn các mức dung lượng thấp hơn như 64GB với giá chỉ khoảng 360 nghìn đồng. Tuy nhiên, lưu ý là chỉ có dung lượng từ 128GB trở lên mới có tốc độ cao nhất, trong khi mức dung lượng 64GB, tốc độ ghi sẽ thấp hơn đôi chút, còn khoảng 70MB/s.

Thành Đạt

Theo Vnreview