Nếu cần một smartphone tầm trung mỏng nhẹ, thiết kế đẹp, màn hình AMOLED màu sắc sống động và hiệu năng đủ đáp ứng cả khi muốn chơi game thì chiếc smartphone Vsmart Aris vừa ra mắt của VinSmart là lựa chọn phù hợp.

Phân khúc tầm trung hiện có 2 trào lưu: smartphone mỏng nhẹ kích cỡ dễ cầm nắm, màn hình AMOLED đẹp mắt với dung lượng pin vừa phải và những smartphone to bản với màn LCD tới 6.7 inch, thân máy dày cùng dung lượng lớn 5000-6000 mAh trở lên. Trong đó, Vsmart Aris thuộc trào lưu mỏng nhẹ.

Máy vừa lên kệ chính thức với giá niêm yết 7,49 triệu đồng nhưng giá mua thực tế ở nhiều hệ thống bán lẻ thấp hơn đáng kể, có khi tới cả triệu đồng tùy điểm bán.

Thiết kế

Vsmart Aris là smartphone hiếm hoi ở phân khúc tầm trung hiện nay sử dụng khung kim loại, chất liệu giờ chỉ còn được dùng trên phân khúc cao cấp. Vì vậy, máy mang lại cảm giác cầm rất chắc chắn. Phần bề mặt khung kim loại cũng được xử nhám và phay cắt rất chỉn chu.

Đánh giá Vsmart Aris

Trên phiên bản màu xám chúng tôi trải nghiệm, mặt lưng cũng được xử lý nhám, nhìn trang nhã và ăn khớp với phần khung. Mặt lưng nhám hạn chế được hiện tượng bám vân tay. Mặt lưng bo vát ở các viền, cộng với thân máy mỏng (8,5mm) và kích cỡ vừa phải (6.4 inch) tạo được cảm giác cầm nắm thoải mái, vừa tay. Mặc dù khung máy và mặt lưng sử dụng vật liệu có độ co ngót khác nhau nhưng viền ghép nối giữa hai thành phần này vẫn kín khít, không có kẻ hở gây mất thẩm mỹ.

Đánh giá Vsmart Aris

Các chi tiết và thành phần trên điện thoại như cụm camera sau, các phím nguồn (tích hợp cảm biến vân tay), âm lượng, loa và cổng sạc USB C được đặt cân đối và hài hòa trong tổng thể thiết kế. Cảm vân tay nằm trên phím nguồn có tiết diện mỏng nhưng vẫn hoạt động nhạy.

Cảm biến vân tay đặt trên phím nguồn. Phím này mảnh và hơi lõm

Điểm trừ đáng tiếc nhất trong thiết kế ở điện thoại này là vẫn dùng "giọt nước" chứa camera selfie, khiến cho màn hình không được tràn viền đã mắt như màn hình đục lỗ phổ biến ở phân khúc tầm trung hiện nay. Việc sử dụng thiết kế giọt nước khiến cho Vsmart Aris bị tụt lại trong trào lưu đục lỗ đã trở nên phổ biến.

Khung máy được phay cắt chỉn chu, không bị cấn tay

Tuy vậy, xét trên tổng thể thì thiết kế vẫn là điểm sáng của Vsmart Aris so với các sản phẩm cùng tầm giá. Khung kim loại chắc chắn, mặt lưng xử lý nhám ít bám vân tay và màu sắc trang nhã, thân máy mỏng nhẹ cầm vừa tay, độ hoàn thiện chỉn chu.

Các phụ kiện đi kèm: ốp lưng nhựa trong, củ sạc nhanh 18W, cáp sạc và tai nghe.

Màn hình

Vsmart Aris dùng tấm nền AMOLED kích cỡ 6.39 inch, độ phân giải Full-HD+, tỷ lệ 19.5:9 và lớp bảo vệ màn hình là tấm kính cường lực Gorilla Glass 5.

Đánh giá Vsmart Aris

Chất lượng tấm nền của Aris thể hiện đầy đủ những đặc trưng của các màn hình AMOLED. Màu sắc sống động, độ tương phản cao, trong trẻo, góc nhìn rộng và độ sáng đủ hiển thị dễ nhìn khi lướt web hay chụp ảnh ngoài trời. Nhiệt màu của màn hình cũng ở mức hợp lý, nhìn ấm áp chứ không bị ngả xanh hay ám hồng. Màn hình có chế độ Always-on hiển thị thông tin ngày giờ và các thông báo ở chế độ màn hình tắt.

Hiệu năng và phần mềm

Vsmart Aris được trang bị vi xử lý Snapdragon 730. Đây là vi xử lý được Qualcomm giới thiệu vào tháng 4/2019 gồm 8 nhân, trong đó 2 nhân hiệu năng cao Kryo 470 (Cortex-A76) xung nhịp 2.2Ghz và 6 nhân hiệu năng tiết kiệm điện Kryo 470 (Cortex-A55) xung nhịp 1.8Ghz, chip đồ họa Adreno 618 và được sản xuất trên tiến trình 8nm tối ưu cho việc tiêu thụ điện năng. Vi xử lý này kết hợp với RAM 6GB và bộ nhớ trong 64GB đủ mang lại trải nghiệm cơ bản trơn tru cho Vsmart Aris.

Trên các ứng dụng đo hiệu năng quen thuộc gồm Antutu để đo hiệu năng tổng thể, Geekbench để đo hiệu năng CPU và bài Mahattan trên GFXBench để đo hiệu năng đồ họa thì Snapdragon 730 của Aris có kết quả cao hơn một số sản phẩm cạnh tranh có thiết kế mỏng nhẹ tương tự điện thoại của VinSmart như Oppo A93 (Helio P95) hay Samsung Galaxy A51.

Đánh giá Vsmart Aris

Vi xử lý này cũng đủ để chơi thoải mái các game nặng đồ họa hiện nay nếu chấp nhận giảm xuống chế độ đồ họa phù hợp. Trong thử nghiệm của VnReview, máy xử lý nhẹ nhàng game bắn súng Dead Trigger 2  với khung hình ổn định ở mức cao (57,3 fps) và game Liên quân Mobile (58,3 fps). Với game Pubg Mobile có độ họa thuộc loại nặng ký hiện nay, máy cũng chơi tốt với tốc độ khung hình ổn định ở mức 39,8 fps nếu giảm đồ họa xuống mức thấp (Smooth – mượt). Tuy nhiên, nếu tăng đồ họa lên mức cao hơn (mức High) thì độ mượt mà giảm hẳn, đôi lúc bị giật lag với tốc độ khung hình đạt khoảng 30 fps.

Vsmart Aris chơi tốt Dead Trigger 2, game bắn súng có đồ họa ở mức vừa phải
Với game Liên quân Mobile, máy cũng dễ dàng đạt được số khung hình mượt mà và ổn định ở mức 58,3 fps.
Với Pubg Mobile, Aris cũng chơi mượt nếu chấp nhận giảm chế độ đồ họa xuống mức thấp (mức Mượt).

Trong quá trình chơi game và chụp ảnh, Aris có nóng lên nhẹ ở khu vực mặt lưng nhưng không gặp hiện tượng quá nhiệt đến mức phải giảm xung, ảnh hưởng đến độ mượt mà.

Về phần mềm, Aris được cài đặt sẵn VOS 3.0 trên nền Android 10. Một vài tính năng phần mềm đáng kể có thể kể đến như khóa ứng dụng, không gian riêng tư, chế độ chơi game, ứng dụng kép để dùng song song 2 tài khoản một số dịch vụ (Zalo, Facebook, Messenger...), chụp màn hình bằng cử chỉ 3 ngón và chụp cuộn màn hình,... Máy cũng có chế độ nền tối và điều hướng bằng cử chỉ từ Android 10.

Ứng dụng cài đặt sẵn cũng khá "sạch", gần giống Android gốc. Bên cạnh các ứng dụng cơ bản của Google thì có một vài ứng dụng của VinGroup như VinID, Vsmart Thông tin, bàn phím ảo Vsmart, ứng dụng bảo mật VinCSS FIDO2 và ứng dụng nhắn tin VMessage. Chỉ duy nhất ứng dụng Butta, mạng xã hội trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam, là phần mềm của bên thứ ba.

Thời gian pin

Aris sở hữu viên pin 4.000 mAh, dung lượng ở mức trung bình trong phân khúc tầm trung hiện nay. Tuy vậy, 2 thành phần gây tốn pin chính ở điện thoại này là tấm nền màn hình và vi xử lý đều thuộc diện tiết kiệm pin. Màn hình sử dụng tấm nền AMOLED tiêu hao điện năng ít hơn so với tấm nền LCD. Trong khi đó, Snapdragon 730 cũng được sản xuất trên tiến trình 8nm tối ưu điện năng nhất trên các con chip tầm trung hiện tại. Vì vậy, viên pin 4.000 mAh vẫn đủ để Aris có thời lượng sử dụng khá tốt.

Thời gian xem phim liên tục ở độ sáng và âm lượng 70%, tính từ khi pin đầy đến khi còn 10%.
Thời gian lướt web liên tục trên mạng Wi-Fi ở độ sáng màn hình 70%, tính từ khi pin đầy đến khi còn 10%
Thời gian chơi game liên tục trên mạng Wi-Fi, độ sáng màn hình 70% và tính từ khi pin đầy đến khi còn 10%.

Trong các bài đo của pin quen thuộc của VnReview, máy đạt kết quả ở mức khá tốt, yên tâm đủ dùng cả ngày ở cường độ sử dụng cao.

Camera

Vsmart Aris đi theo trào lưu nhiều camera đang thịnh hành hiện nay. Máy có tổng cộng 5 camera gồm cụm 4 camera sau và 1 camera selfie phía trước 20MP. Trong đó, cụm camera sau có 3 camera phổ thông ở phân khúc tầm trung hiện nay là camera chính 64MP, camera góc siêu rộng 8MP và camera macro 2MP để chụp các đối tượng ở khoảng cách gần 4cm. Một điểm khác lạ ở cụm camera sau của Aris là sự xuất hiện của chiếc camera 8MP tele 2x riêng cho chức năng xóa phông giống như iPhone, khác với nhiều máy Android cùng tầm giá khác thường dùng camera chính kết hợp một camera phụ 2MP hoặc 5MP để thu độ sâu ảnh.

Đánh giá Vsmart Aris

Ứng dụng camera của Aris cũng có đầy đủ các tính năng chụp ảnh quen thuộc như ban đêm, chuyên nghiệp, chụp ảnh gắn sticker, làm đẹp, timelapse, video chuyển động chậm. Bạn cũng có thể chụp ở định dạng RAW, đóng dấu ảnh và để chế độ HDR tự động bật theo bối cảnh chụp.

Ở khía cạnh phần mềm, điểm mà Aris còn hạn chế là trải nghiệm không trơn tru như các hãng khác. Máy đôi lúc bị lag khi hiển thị ảnh đã chụp, nhất là những khi xem lại những ảnh chụp ở chế độ Ban đêm. Điều này có thể là do đây là một số những smartphone đầu tiên mà VinSmart tự chủ về quá trình sản xuất. Kinh nghiệm non trẻ về phát triển điện thoại còn thể hiện ở chất lượng ảnh chụp ảnh trên Aris trong thời gian chúng tôi trải nghiệm cũng chưa ổn định. Máy thỉnh thoảng lấy nét sai và cân bằng trắng không chuẩn. Hy vọng những vấn đề này sẽ được cải thiện dần trong các bản cập nhật phần mềm.

Camera chính 64MP cho ảnh chụp gần với màu thực tế, giữ được nét tự nhiên, không bị quá rực rỡ nhưng độ nét và chi tiết không cao. Ảnh có xu hướng bệt, các chi tiết thường không căng nét và dải sáng cũng không rộng. Dù có bật HDR nhưng những vùng chênh sáng mạnh thường bị cháy, không tái tạo được chi tiết.

Đánh giá Vsmart Aris
Đánh giá Vsmart Aris
Đánh giá Vsmart Aris
Đánh giá Vsmart Aris
Đánh giá Vsmart Aris

Trái lại, khi chụp thiếu sáng, Vsmart Aris lại cho chất lượng khá "ổn áp". Ảnh sáng rõ, ít nhiễu, màu sắc, chi tiết được tái tạo rõ ràng. Chế độ chụp đêm hoạt động hiệu quả, giúp cải thiện đáng kể dải sáng, màu sắc, chi tiết. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng chế độ chụp đêm bởi đôi lúc máy đẩy màu lên hơi quá đà.

Đánh giá Vsmart Aris
Ảnh chế độ thông thường (trên) và chế độ Ban đêm (dưới)
Đánh giá Vsmart Aris
Ảnh chế độ thông thường (trên) và chế độ Ban đêm (dưới)
Đánh giá Vsmart Aris
Ảnh chế độ thông thường (trên) và chế độ Ban đêm (dưới)

Khi chụp xóa phông, Vsmart Aris sử dụng camera xóa phông 8MP tele 2x nên cho hiệu ứng tiêu cự hợp lý, phù hợp với ảnh chân dung. Dù thế, hiệu ứng xóa phông của máy còn phải cải thiện nhiều. Phần giao giữa chủ thể và phông nền khi soi kỹ chưa mịn, nhất là ở phần tóc.

Đánh giá Vsmart Aris
Đánh giá Vsmart Aris

Camera góc siêu rộng 8MP cũng có định hướng xử lý màu gần thực tế tương tự camera chính. Tuy vậy, độ chi tiết và dải màu từ camera này có khoảng cách rõ rệt so với chiếc camera 64MP.

Đánh giá Vsmart Aris
Đánh giá Vsmart Aris

Với camera selfie 20MP, Vsmart Aris cho chất lượng ảnh tốt. Mặc định, máy không áp dụng hiệu ứng làm đẹp da nên giữ được nét tự nhiên, không "cà" mặt quá đà. Ảnh selfie lên chi tiết, màu sắc, độ nét tốt. Khi bật chế độ xóa phông, hiệu ứng làm đẹp da sẽ tự động được kích hoạt nhưng vẫn giữ được nét tự nhiên. Ảnh selfie xóa phông không gặp tình trạng xóa lem nhem như với cụm camera sau.

Ảnh chế độ thông thường
Ảnh chế độ chụp xóa phông
Ảnh ở môi trường ánh sáng đèn trong nhà.

Tổng kết

Như đã đề cập ngay từ phần mở đầu, Vsmart Aris là lựa chọn phù hợp với những người muốn có một chiếc smartphone tầm trung mỏng nhẹ, thiết kế đẹp, màn hình AMOLED màu sắc sống động và hiệu năng đủ đáp ứng cả khi muốn chơi game. Mức giá thực tế của điện thoại này trên thị trường hiện tại cũng rất hợp lý, chỉ còn trên dưới 6 triệu đồng.

Về camera, chiếc camera selfie 20MP của Aris có chất lượng ảnh tốt và cụm camera sau có phần cứng ổn, đặc biệt là camera chính 64MP nhưng năng lực non trẻ về phần mềm khiến cho chất lượng ảnh chụp không được như kỳ vọng. Hy vọng, VinSmart sẽ sớm có cải thiện khía cạnh này trong các bản cập nhật phần mềm tới để Aris có trải nghiệm dễ chịu hơn.

TT

Theo Vnreview