Đặt vòng tránh thai là lựa chọn của nhiều phụ nữ vì tính đơn giản, an toàn và hiệu quả thai cao. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả cao nhất, các cặp vợ chồng cũng nên tuân thủ một số lưu ý nhất định.

Đặt vòng tránh thai là gì?

Vòng tránh thai là dụng cụ nhỏ, làm bằng nhựa dẻo hoặc bằng đồng được đặt vào tử cung của phụ nữ để cản trở quá trình thụ tinh.

Phương pháp đặt vòng tránh thai mang hiệu quả đến 99% và phát huy tác dụng ngay sau đó. Bên cạnh tác dụng tránh thai, phương pháp này còn có khả năng giảm lượng máu hành kinh, giảm đau bụng kinh và giảm nguy cơ u xơ tử cung.

Đặt vòng bao lâu thì quan hệ được?

đặt vòng bao lâu thì quan hệ được

Đặt vòng tránh thai có ảnh hưởng gì không? Khi được đưa vào cơ thể, vòng tránh thai có thể gây viêm nhẹ ở tử cung và âm đạo. Do đó, bạn nên kiêng quan hệ từ 7 – 10 ngày để vị trí vòng ổn định và tạo thời gian cho cơ thể thích nghi sau khi tiến hành thủ thuật.

Sau thời gian trên, bạn có thể sinh hoạt tình dục bình thường. Tuy nhiên, bạn cần tránh các tư thế quan hệ tình dục thô bạo vì có thể làm vòng tránh thai bị xê dịch, thậm chí là gây tuột vòng.

Phụ nữ sau khi đặt vòng cũng cần lưu ý:

  • Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi trong khoảng 3-5 ngày sau đặt vòng, hạn chế đi thang bộ.
  • Rửa vùng kín nhẹ nhàng, không thụt rửa quá sâu trong âm đạo để tránh gây viêm nhiễm.
  • Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để kiểm tra vị trí vòng, phát hiện các vấn đề sức khỏe khác.
  • Nếu có các biểu hiện bất thường như có khí hư có màu vàng hoặc xanh, đau bụng dưới, vô kinh, ngứa âm hộ, ra máu bất thường, xuất huyết thì phải gặp bác sĩ ngay để kiểm tra.

Thời điểm đặt vòng tránh thai thích hợp là ngay sau khi sạch kinh. Nếu muốn đặt vòng tránh thai sau sinh, sản phụ sinh thường cần tiến hành sau đó khoảng 6 tuần.

Đặt vòng tránh thai sau sinh mổ nên được tiến hành sau 3 tháng trở lên. Tử cung của phụ nữ sinh mổ cần nhiều thời gian hơn để phục hồi.

Đối với những phụ nữ sau hút thai, sau sảy thai nên đợi kinh nguyệt trở lại đều đặn mới đặt vòng tránh thai.

Đặt vòng tránh thai có đau không? Quy trình thế nào?

đặt vòng tránh thai có đau không

Trước khi tiến hành, bạn cần tìm hiểu tổng quan về phương pháp này. Đặt vòng tránh thai có đau không? Bác sĩ sẽ tiến hành thế nào… Điều này sẽ giúp bạn chủ động hơn để phối hợp với bác sĩ tiến hành thủ thuật.

Đầu tiên, bác sĩ dùng dụng cụ y tế (mỏ vịt) để mở âm đạo, làm sạch và khử trùng để giảm nguy cơ viêm nhiễm. Tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định có nên dùng thuốc gây tê hay không.

Tiếp đó, bác sĩ bắt đầu đặt vòng cho bạn bằng cách chèn 2 ngón tay vào âm đạo. Tay còn lại đặt trên bụng bệnh nhân để cảm nhận các cơ quan vùng chậu. Từ đó, bác sĩ sẽ xác định vị trí và kích thước của tử cung để đưa chiếc vòng vào. Khi đến tử cung, vòng tránh thai sẽ mở ra thành hình chữ T.

Toàn bộ quy trình chỉ mất khoảng 20 – 30 phút. Thủ thuật được tiến hành nhanh, nhẹ nhàng nên hầu hết phụ nữ không cảm thấy đau đớn trong và sau khi đặt vòng. Tuy nhiên, bạn sẽ phải mang băng vệ sinh nếu bị chảy máu sau đó.

Đặt vòng tránh thai ở đâu cho an toàn?

Là phương pháp tránh thai đơn giản, an toàn nhưng đôi khi người được đặt vòng cũng gặp phải nhiều rủi ro. Vậy bạn nên đặt vòng tránh thai ở đâu để hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra?

đặt vòng tránh thai ở đâu

Tại TP.HCM

– Bệnh viện Từ Dũ. Địa chỉ: 284 Cống Quỳnh, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP.HCM

– Bệnh viện Hùng Vương. Địa chỉ: 125 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5, TP.HCM.

– Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản TPHCM. Địa chỉ: Số 957 Đường 3 tháng, Phường 7, Quận 11, TP. HCM.

– Khoa sản Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM. Địa chỉ: 215 Hồng Bàng, Phường 1, Quận 5, TP.HCM.

– Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn. Địa chỉ: 63 Bùi Thị Xuân, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP. HCM.

Tại Hà Nội

Bệnh viện Phụ sản trung ương. Địa chỉ: 43 Tràng Thi, Quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội

Bệnh viện phụ sản Hà Nội. Địa chỉ: Đường La Thành, Phường Ngọc Khánh, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội

Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội. Địa chỉ: Số 01 Phương Mai, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Khoa Phụ sản – Bệnh viện Bạch Mai. Địa chỉ: số 78 đường Giải phóng, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Bệnh viện Quốc tế Thu Cúc. Địa chỉ: số 286 Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, TP. Hà Nội

Theo Hellobacsi