ô nhiễm không khí trong nhà gây nên rất nhiều vấn đề nguy hại với sức khỏe, nhưng khó nhận biết. hãy dõi ngay bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chỉ ra các dấu hiệu nhận biết và cách khắc phục ô nhiễm không khí trong nhà ở.

Nguồn gốc chính của ô nhiễm không khí hiện nay

Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí trong nhà ở chủ yếu là do quá trình lao động, sản xuất và sinh hoạt của con người, phải kể đến như:

  • Các bào tử nấm mốc có thể hình thành trên tường nhà, kệ bếp, thảm, quần áo để lâu ngày,... đặc biệt là trong thời tiết ẩm ướt. Việc hít phải các bào từ nấm mốc có thể gây ra tình trạng dị ứng, ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình bạn.
  • Sử dụng than củi, than đá,... để đun nấu và sưởi ấm. Làm hình thành khí carbon monoxide gây độc hại với sức khỏe con người. Hoặc đốt nhang quá nhiều và thường xuyên, làm cho khói tích tụ trong nhà, khiến các hạt vật chất xâm nhập vào phổi gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng với gia đình bạn
  • Thảm chùi chân, thảm trải sàn là nơi trú ngự của rất nhiều vi khuẩn. Ngoài ra, một số loại thảm làm bằng chất liệu nhân tạo có thể chứa các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi như: toluene, formaldehyd và benzene. Đây là những chất gây ung thư đã được các nhà khoa học xác nhận.
  • Sử dụng các loại sơn tường có chứa chì, nếu tiếp xúc lâu dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thành viên gia đình bạn.
Ô nhiễm không khí trong nhà
  • Khói thuốc lá là nguyên nhân khiến không khí trong nhà bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nicotine có trong khói thuốc là một chất gây ung thư nổi tiếng.
  • Sử dụng quá nhiều hóa chất tẩy rửa, hầu hết các chất tẩy rửa có chứa hợp chất bay dễ bay hơi như aerosol, gây ra nhiều vấn đề về hô hấp. 
  • Sơn, véc ni trên đồ gia dụng, nội thất chứa các thành phần gây nguy hại đến sức khỏe: bột sắt công nghiệp, thủy nhân, chì,... Trẻ em tiếp xúc với các chất này làm gia tăng nguy cơ bị hen suyễn.
  • Hầu hết các sản phẩm sáp thơm, xịt phòng nhân tạo làm mát không khí thường chứa glycol ether gốc ethylene, gây ra các vấn đề về thần kinh cũng như liên quan đến máu.
  • Nhiều gia đình sử dụng nến trong nhà, nhưng nó sẽ là một trong những nguyên nhân gây nguy hại nghiêm trọng với sức khỏe thành viên gia đình bạn. Nến chủ yếu sản xuất từ sáp paraffin, khi đốt cháy nến giải phóng benzen và toluene. Ngoài ra, trong nến còn có các chất để tạo hương và tạo màu, chứa các chất gây ung thư nghiêm trọng.
  • Sử dụng các hóa mỹ phẩm như: dung dịch keo sịt tóc, sơn móng tay,... khiến các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi được thải vào không khí trong nhà gây ô nhiễm.
  • Chó, chim, mèo, các loài bò sát,… cũng là nguồn gây ô nhiễm không khí trong nhà mà ít người nghĩ đến. Bạn cần tiêm chủng và tiêm thuốc ngừa giun sán, tắm rửa định kỳ cho chúng.
Ô nhiễm không khí trong nhà

Làm sao để biết không khí trong nhà bị ô nhiễm?

Dấu hiệu để nhận biết không khí trong nhà bị ô nhiễm:

  • Chất gây ô nhiễm không khí có thể có mùi hoặc không có mùi. Khi có mùi khó chịu, chắc chắn vùng đó đang ở mức ô nhiễm. Nhưng ngay cả mùi thơm cũng không có nghĩa là không khí trong lành.
  • Khi bạn không có các bệnh về mắt nhưng mắt bạn lại có hiện tượng mờ mắt, cảm giác mắt có màng mỏng, chảy nước mắt, diễm mắt,... Thì đó chính là các dấu hiệu cơ thể đang muốn nói cho chúng ta biếttình hình ô nhiễm không khí.
  • Hiện tượng ho, đau đầu chóng mặt, thậm chí cảm giác buồn chán, tinh thần mệt mỏi. Khả năng cao là cơ thể đang cảnh báo chúng ta về mức độ ô nhiễm không khí.
  • Nếu gia đình có người mắc phải các bệnh ngoài da, viêm da, dị ứng, khó thở, nổi mụn, viêm mũi dị ứng, viêm xoang, sổ mũi,... Bạn nên kiểm tra chất lượng không khí trong nhà. Có thể kiểm tra bằng cách dùng máy đo chất lượng không khí hoặc phòng ngừa sớm bằng cách tổng vệ sinh nhà ở nơi bạn đang sống.
Dấu hiệu nhận biết không khí ô nhiễm

Cách khắc phục cải thiện chất lượng không khí nhà ở

  • Mở cửa sổ thường xuyên để tận dụng nguồn không khí trong lành tự nhiên. Nhằm giảm bớt sự tích tụ các chất ô nhiễm trong không khí trong nhà của bạn.
  • Tạo các khoảng không gian xanh hợp lý trong nhà để giúp thanh lọc không khí, cải thiện chất lượng không khí trong nhà.
  • Sử dụng máy khuếch tán tinh dầu, các loại tinh dầu như bạch đàn, đinh hương và hương thảo giúp giảm số lượng bụi trong nhà của bạn. Một số loại tinh dầu, như dầu cây trà, có đặc tính kháng khuẩn và có thể được thêm vào chất tẩy rửa gia dụng tự chế hoặc thậm chí bôi tại chỗ lên da của bạn để điều trị một vết cắt nhỏ.
  • Tốt nhất bạn nên cởi giày, dép trước khi vào nhà, giúp giữ không khí sạch hơn – không kể sàn nhà của bạn.
  • Nếu gia đình bạn có thú cưng, bạn nên giữ vệ sinh cho chúng cũng như cắt tỉa lông thường xuyên. Bạn có thể sử rụng robot vừa hút bụi vừa lau sàn nhà để đảm bảo nhà của bạn không có lông thú cưng rơi vãi. 
  • Vệ sinh nhà cửa bằng các chất tẩy rửa hữu cơ, thân thiện với môi trường như: sản phẩm tẩy rửa hữu cơ được làm từ tinh dầu thiên nhiên kết hợp với nano bạc vừa diệt khuẩn, loại trừ nấm mốc vừa thơm tự nhiên, hoặc nước lau sàn bằng giấm, baking soda, nước ép cam quýt hoặc tinh dầu, nước rửa chén bằng trái bồ hòn, trái dứa thơm,…
  • Sử dụng máy lọc không khí để giảm các hạt có hại trong không khí đặt biêt là Pm2.5 – hạt bụi nhỏ có thể vào trong phổi. Giúp cải thiện khá nhiều chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe cho toàn bộ thành viên trong gia đình bạn.
Cách khắc phục cải thiện chất lượng không khí nhà ở

Các thiết bị giúp cải thiện chất lượng không khí nhà ở

Sử dụng máy lọc không khí

Hoạt động này dựa trên nguyên tắc “hút - đẩy”, máy lọc không khí sẽ phát tán vào môi trường các điện tích âm để trung hòa ion dương có hại. Thông qua máy lọc, không khí sạch được đẩy ra ngoài, góp phần tạo ra không gian sống trong lành trong nhà.

Sử dụng máy lọc không khí

Sử dụng máy lạnh có chức năng ion lọc không khí

Bên cạnh khả năng điều tiết nhiệt độ, nhiều máy điều hòa còn có tính năng làm sạch không khí, nhằm giúp loại bỏ nhiều tác nhân gây hại cho sức khỏe như bụi bẩn, chất gây dị ứng, vi khuẩn, virus, mùi hôi khó chịu,...

Ngoài ra, nhiều mẫu máy có thể được trang bị thêm các loại lớp phủ đặc biệt để chống bụi bẩn, nấm mốc,… bám vào các bộ phận của máy hay được tích hợp cả chức năng làm sạch tự động để ngăn nấm mốc, vi khuẩn phát triển bên trong máy nhằm đảm bảo không khí được máy đưa ra phòng luôn sạch sẽ và trong lành nhất.

Xem thêm: Top 4 máy lạnh có phát ion giúp hạn chế vi khuẩn, virus trong nhà.

 Sử dụng máy lạnh có chức năng ion lọc không khí

Sử dụng quạt điều hòa tạo ion lọc không khí

Việc sử dụng quạt điều hòa (quạt làm mát), vừa làm mát gia đình, vừa có khả năng lọc bụi, khử mùi và tiêu diệt vi khuẩn,cân bằng độ ẩm cho không gian. Không chỉ phục vụ nhu cầu làm mát ngày hè nắng nóng mà máy làm máy bằng hơi nước còn đảm bảo mang đến bầu không khí trong lành, bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình bạn.

 Sử dụng quạt điều hòa tạo ion lọc không khí

Trên đây là bài viết chia sẻ dấu hiệu nhận biết và cách khác phục ô nhiễm không khí trong nhà ở. Mong rằng từ những thông tin trên, bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm mới trong việc làm sạch không gian nhà mình một cách hiệu quả nhất.

Theo VnExpress