Không phải những công ty có giá trị thị trường nghìn tỷ như Amazon hay Apple, đây mới chính là các ông trùm tiền mặt trong giới công nghệ.

Khi nhắc tới các công ty kiếm được nhiều tiền trong giới công nghệ, hầu hết mọi người đều nghĩ tới Amazon và Apple, hai công ty đã vượt mốc 1.000 tỷ USD giá trị thị trường. Nhưng trên thực tế, đây hóa ra lại không phải là các công ty có tài khoản ngân hàng với số dư tiền mặt lớn nhất?

Số liệu được sử dụng phổ biến nhất để đánh giá "sức khỏe tài chính" của các công ty giao dịch công khai trên thị trường chứng khoán là tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu. Tỷ lệ này càng cao thì thường liên quan đến các rủi ro trong đầu tư cổ phiếu, vì điều đó có nghĩa là công ty đã thúc đẩy sự tăng trưởng của mình bằng nợ. Tuy nhiên, tỷ lệ này thay đổi theo từng ngành, vì mỗi ngành có nhu cầu vốn và tốc độ tăng trưởng khác nhau.

Vì vậy, số liệu tiếp theo mà chúng ta có thể quan tâm chính là tiền mặt của các công ty. Nó cho thấy quy mô trong đầu tư vào R&D, tiếp thị, bán hàng, hoặc sáp nhập và mua lại. Và dưới đây là 5 công ty công nghệ đang tích trữ nhiều tiền mặt nhất, dựa theo báo cáo thu nhập hàng quý mới nhất.

Đây là 5 công ty công nghệ đang bơi trong tiền mặt - Ảnh 1.

Alphabet (công ty mẹ của Google) - 100 tỷ USD

Công ty mẹ của Google có tổng dự trữ tiền mặt là 117 tỷ USD và tổng số tiền nợ là 17 tỷ USD. Kết quả là một bảng cân đối kế toán dương 100 tỷ USD. Đây là số liệu về bảng cân đối có tính tích cực cao nhất, so với bất kỳ công ty nào đang giao dịch công khai ở Mỹ. Và phần lớn doanh thu của Alphabet đến từ Google, cụ thể hơn là từ hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google, chiếm tới 85% tổng thu nhập.

Microsoft - 53 tỷ USD

Microsoft hiện có tổng số tiền dự trữ là 137 tỷ USD và tổng số nợ là 84 tỷ USD. Kết quả là một bảng cân đối dương 53 tỷ USD. Doanh thu của Microsoft chủ yếu đến từ mảng kinh doanh dịch vụ điện toán đám mây, bên cạnh mảng phần mềm và mảng máy tính cá nhân, bộ phận bao gồm hệ điều hành Windows.

Facebook - 49 tỷ USD

Tập đoàn truyền thông mạng xã hội Facebook có tổng kho dự trữ tiền mặt là 60 tỷ USD còn tổng số tiền nợ là 11 tỷ USD. Quảng cáo chiếm 98% tổng doanh thu của Facebook, theo số liệu trong năm 2019.

Cisco - 11 tỷ USD

Nhà cung cấp thiết bị mạng Cisco có tổng kho dự trữ tiền mặt là 28 tỷ USD và tổng số nợ là 17 tỷ USD. Công ty này thống trị thị trường các sản phẩm hỗ trợ cho Internet như thiết bị chuyển mạch, thiết bị định tuyến, bảo mật mạng, hệ thống không dây, quản lý mạng...

NVIDIA - 9 tỷ USD

Nhà sản xuất card đồ họa NVIDIA có tổng kho dự trữ tiền mặt là 16 tỷ USD và tổng số tiền nợ là 7 tỷ USD. Tập đoàn đa quốc gia này chuyên về phát triển bộ xử lý đồ họa (GPU) và công nghệ chipset cho các máy trạm, máy tính cá nhân và các thiết bị di động.

Theo CafeBiz