Uống bia dường như là một trong những cách được nhiều người lựa chọn nhằm giải tỏa cảm giác khó chịu và bế tắc, khi phải ở nhà trong thời kỳ cách ly xã hội.

Khi một nửa dân số thế giới ngừng hoạt động vào tháng 3 năm 2020, iPrice Group - nhà điều hành trang web tìm kiếm thông tin tổng hợp có trụ sở tại Malaysia - bắt đầu quan sát thấy một hiện tượng kỳ lạ. Dường như cảm giác bế tắc khi phải ở trong nhà và không có khả năng ra ngoài khiến nhiều người dân buộc phải tìm cách giải khuây. Và uống bia là một trong số đó.

Theo nghiên cứu của iPrice, từ tháng 1 đến tháng 6/2020, Singapore đã trở thành quốc gia Đông Nam Á đứng đầu về lượng tìm kiếm từ "bia" trên Google. Nghiên cứu cũng ghi lại những phát hiện dựa trên từ khóa "bia" bao gồm cả ngôn ngữ địa phương của các nước.

Và không chỉ ở Đông Nam Á, tính trên cả khu vực châu Á, Singapore vẫn đứng đầu danh sách. Tổng số lượt tìm kiếm trên Google của Singapore từ nửa đầu năm 2020 chiếm 3,9% phạm vi tiếp cận của cả nước. Điều này gây khá nhiều ngạc nhiên bởi quốc gia này từ trước tới nay vẫn khá nghiêm ngặt khi nói đến việc tiêu thụ chất có cồn.

Trong khi đó, Philippines, quốc gia được xem là "thuộc diện nghèo", đã tiến hành cách ly xã hội kể từ tháng 3, cũng đạt gần 3,3% phạm vi tiếp cận. Dường như các lệnh cấm nghiêm ngặt đối với việc uống rượu có thể đã góp phần làm tăng sự quan tâm đến các loại bia. Thậm chí, số lượt tìm kiếm bia trực tuyến ở nước này đã tăng 69% vào tháng 3, ngay khi lệnh cấm được thực hiện.

Một bất ngờ khác là Malaysia, quốc gia có phần lớn dân số không được phép uống rượu do luật tôn giáo, cũng có lượng tìm kiếm từ khóa "bia" chiếm 2,6% dân số.

Đây là quốc gia tìm kiếm từ khóa bia nhiều nhất châu Á trong thời kỳ Covid-19, không phải Việt Nam - Ảnh 1.

Và một trong những điểm nóng về cuộc sống về đêm, là Thái Lan và Việt Nam, tưởng chừng sẽ thống trị việc tìm kiếm các loại bia nhưng kết quả dữ liệu lại cho thấy điều hoàn toàn bất ngờ. Cả hai quốc gia này đều lần lượt xếp thứ 6 và 7 về lượng tìm kiếm về bia. iPrice đưa ra giả thuyết rằng người Thái Lan và Việt Nam không cần phải tra Google về bia vì loại đồ uống này khá dễ tiếp cận ở cả hai quốc gia.

Hơn nữa, Việt Nam do sớm thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19, nên hầu như không có các biện pháp phong tỏa chặt chẽ. Thái Lan cũng được khen ngợi trong việc ngăn chặn dịch bệnh.

Còn Indonesia có lượng bia ít nhất trong số tất cả các quốc gia nói trên vì phần lớn dân số của nước này là người Hồi giáo và việc phong tỏa cách ly không nghiêm ngặt như các nước láng giềng.

Đây là quốc gia tìm kiếm từ khóa bia nhiều nhất châu Á trong thời kỳ Covid-19, không phải Việt Nam - Ảnh 2.
Danh sách các thương hiệu bia dược tìm kiếm nhiều nhất trên Google ở châu Á.

Về thương hiệu bia thì đứng đầu danh sách là Heineken (Hà Lan), xuất hiện trong cả ba lượt tìm kiếm hàng đầu cho từng quốc gia. Bia Asahi (Nhật Bản) đứng thứ hai và tiếp theo là các loại bia phương Tây như Hoegaarden, Carlsberg và Budweiser.

Tuy nhiên, Singapore một lần nữa lại gây ngạc nhiên khi thương hiệu bia "cây nhà lá vườn" của họ, Tiger, cũng xuất hiện như một trong những thương hiệu bia được lựa chọn ở nhiều nơi.

iPrice cũng lưu ý rằng một số quốc gia khá trung thành với các loại bia địa phương của họ. Ở các quốc gia như Việt Nam, Singapore và Philippines, một hoặc nhiều loại bia địa phương đã lọt vào danh sách ba loại bia được tìm kiếm nhiều nhất.

Theo CafeBiz