Rất nhiều gia đình tới đây vì muốn tìm niềm vui, nhưng khi trông thấy nhiều điều khó tưởng thì bỗng hoang mang mãi đến khi trở về nhà...

Nếu như bạn đang nghĩ đến việc ra phố lồng đèn Lương Nhữ Học để mang về cho mình những bộ ảnh xịn sò vào dịp Tết Trung thu sắp tới thì hãy xem qua những hình ảnh dưới đây, phố lồng đèn không chỉ có lồng đèn! 

Bên cạnh không khí sum vầy cùng những khoảnh khắc ngọt ngào tại phố Lương Nhữ Học được dân mạng đăng tải thì bạn hay bất kỳ ai đều có thể nhìn thấy những "góc khuất". Nói là khuất chứ nó nhan nhản mặt tiền, chỉ có điều là bạn nhìn theo hướng tích cực hay tiêu cực. Nói thật, nếu chẳng có lồng đèn có lẽ ai đi qua cũng sẽ nghĩ đây là một trong những "cuộc họp chợ" của bà con Sài Gòn. 

Đến phố đèn lồng Lương Nhữ Học cảm giác như lạc vào

Những màn "chốt sale" khiến người đi đường ngơ ngác

Nếu như bạn không biết "luật chốt sale" ở phố lồng đèn là gì hãy nhìn những chàng thanh niên quay lưng với ống kính trong ảnh của chúng tôi. "Luật chốt sale" ở phố lồng đèn là như thế này: Khi bạn đi qua đường Lương Nhữ Học (đoạn giao với đường Phú Đinh) bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những thanh niên trai tráng bỗng dưng lao ra giữa đường, ngay lúc này lời mời "giữ xe" kèm theo bài giới thiệu về phố lồng đèn sẽ được các thanh niên nói theo tiêu chí nhanh - gọn - lẹ. Bên cạnh đó hành động "vịn" vào đầu xe của người đi đường như một cách mời gọi nhiệt tình sẽ khiến bạn bỗng dưng lạc tay lái và cho xe quẹo vào nơi giữ mà có thể bạn vẫn chưa sẵn sàng tham quan phố lồng đèn. Màn "chốt sale" nhanh như chớp này chỉ diễn ra tối đa 15 giây, hoặc có thể ngắn hơn nếu bạn là người nhẹ dạ cả tin.  

Đến phố đèn lồng Lương Nhữ Học cảm giác như lạc vào

- Phố lồng đèn không chị ơi tối nay có ca nhạc đó! 

- Giữ xe phải không chị ơi? Quẹo qua đây, quẹo qua đây! 

- Giữ xe đi phố lồng lồng đèn ở đây nha! 

- Phố lồng đèn không anh chị ơi, hôm nay đông vui lắm, có xiếc nữa!

Những câu giới thiệu về phố lồng đèn đánh lừa người đi đường, thực tế con phố này không hề có xiếc hay ca nhạc như lời người giữ xe giới thiệu. Theo tìm hiểu, bên ngoài phố lồng đèn có từ 4 -10 điểm giữ xe tự phát mọc san sát nhau do người dân bên ngoài tự lập. Giá giữ xe đi dao động từ 10 - 20 nghìn đồng/chiếc xe và bạn phải tự đưa chạy xe vào chứ hiếm có người hỗ trợ phần dẫn xe cho khách. Kéo hết lượt khách này đến lượt khách khác, theo quan sát của chúng tôi tại mỗi điểm gửi xe có thể giữ từ 50 đến hơn 200 xe/đêm.

Vì là tuyến đường có mật độ xe lưu thông dày đặc lại có thêm phố lồng đèn nên khi đi qua đây tốc độ di chuyển của người dân sẽ giảm, đồng nghĩa với việc họ sẽ bị dễ rơi vào "bẫy giữ xe" hơn.

Ngay cả khi chuẩn bị tâm thế khi đi qua đây, thế nhưng khi trải nghiệm cảm giác "chốt sale" ngay giữa đường của những người giữ xe ở phố lồng đèn quả thật vẫn rất ngơ ngác. 

Phố lồng đèn bị nhầm thành "hội chợ thương mại"

Phố lồng đèn Lương Nhữ Học ngoài các tiểu thương buôn bán, trưng bày lồng đèn bao năm nay thì hiện tại còn có cả những gian hàng kinh doanh đa dạng từ đồng hồ, thun buộc tóc, móc khóa, thậm chí là các vật phong thủy như tượng, đá cẩm thạch,.... 

Một số gian hàng được chủ niêm yết giá bên trên kệ một mặt để khách tham quan dễ lựa chọn mặt khác vừa tiết kiệm được thời gian giữa người bán và người mua. 

Nhìn chung, giá các mặt hàng trang sức không có biến đổi nhiều so với mặt bằng chung. Còn riêng mặt hàng tượng phong thủy, đá cẩm thạch,... nhỉnh hơn so với bên ngoài. Tại phố lồng đèn, bạn cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh các gian hàng ẩm thực quen thuộc. 

"Cô thuê mặt bằng ở phố lồng đèn giá 3 triệu, thuê của người dân họ có nhà ở đây, họ cho mình thuê trong vòng một tháng ngay cả khi mình bán hay không thì người ta vẫn tính, ngoài ra phải chịu thêm phí thuế này nọ nữa", một cô chủ hàng trái cây cho biết. 

Theo cô chủ hàng trái cây cho biết, tùy theo mặt bằng mà chủ nhà sẽ lấy các mức giá khác nhau. Điều này đã phần nào lý giải cho việc vì sao giá một số mặt hàng nơi này nhỉnh hơn một chút so với bên ngoài. 

Đến phố đèn lồng Lương Nhữ Học cảm giác như lạc vào
Đến phố đèn lồng Lương Nhữ Học cảm giác như lạc vào

"Mình đi từ đường Nguyễn Án vào, bên ngoài đường này ít trưng lồng đèn mà đa phần là bán đồ ăn, kèm theo tiếng loa rao nên ban đầu vào mình còn tưởng đây là hội chợ thương mại đến khi đi đường qua đến Lương Nhữ Học mới biết đây là phố lồng đèn", một khách tham quan vui vẻ nói. 

Theo nhiều người, việc phố lồng đèn trở nên "thương mại hóa" cũng là một điều dễ hiểu và cần nhìn nhận nó tích cực hơn. Mỗi năm chỉ có một mùa Trung thu người Sài Gòn cũng chọn nơi đây làm điểm tham quan nên việc các tiểu thương đổ về buôn bán là một điều dễ hiểu. Hơn hết, sau mùa dịch người bán hàng cũng gặp nhiều khó khăn nên sẵn sàng chi tiền thuê mặt bằng bán tại phố lồng đèn để lấy lại vốn. 

Trong khi đó một số khác lại cho rằng, việc buôn bán và "thương mại hóa" phố lồng đèn không có gì để bàn cãi thế nhưng một số tiểu thương tại đây lại đặt giá mặt hàng mình bán chênh lệch quá nhiều so với giá thực bên ngoài của nó. 

"Mình chọn đi tham quan chứ không mua, vì cơ bản các mặt hàng tại đây không có gì đặc biệt so với bên ngoài, ở ngoài lại bán giá rẻ hơn", bạn N.N.B.T bày tỏ. 

Theo Afamily