Không phải giao đồ ăn, ví điện tử mới là mảng kinh doanh có thể giúp Grab, Gojek có lãi.

Dịch covid-19 có thể gây tổn thất nặng nề cho mảng kinh doanh gọi xe toàn cầu nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng các siêu ứng dụng như Grab và Gojek có thể vẫn có lãi thông qua mảng kinh doanh ví điện tử.

"Trong khi cả 2 siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á đều tuyên bố công khai rằng mảng gọi đồ ăn trực tuyến là chìa khóa giúp họ có lãi nhưng chúng tôi tin rằng ví điện tử có thể trở thành mảng quan trọng nhất với các siêu ứng dụng để có thể có lợi nhuận", một báo cáo của ngân hàng đầu tư China Renaissance nói.

Grab và Gojek – 2 startup kỳ lân được định giá lần lượt 14 và 10 tỷ USD vào năm ngoái đều được cho là đang nhắm tới việc có lợi nhuận khi hướng tới IPO. Gojek trước đó nói rằng nhắm tới việc sẽ niêm yết trong năm 2023 hoặc 2024 trong khi Grab tiết lộ họ sẽ IPO khi nào có lợi nhuận và không đưa ra thời gian chính xác.

Năm ngoái, Gojek nói rằng công ty nhắm tới có lợi nhuận với mảng giao đồ ăn và ví điện tử. Trong khi đó, mảng gọi xe – đại diện cho ít hơn 25% tổng khối lượng hàng hóa thì chỉ được dự kiến sẽ hòa vốn.

Một lãnh đạo cấp cao tại Grab cũng nói rằng mảng giao đồ ăn đang tăng trưởng nhanh của công ty có thể có lãi trong dài hạn. Năm 2018, mảng giao đồ ăn và thanh toán tạo ra lần lượt 2 tỷ USD và 6,3 tỷ USD doanh thu cho công ty này.

Theo China Renaissance, 2 siêu ứng dụng này có thể lặp lại thành công của Alipay và cuối cùng có lãi.

Alipay được điều hành bởi Ant Group – chi nhánh tài chính của tập đoàn Alibaba. Công ty này báo cáo lợi nhuận trước thuế đạt 611 triệu USD trong quý 1 năm 2020, chiếm 25% lợi nhuận ròng quý đầu tiên của Alibaba.

"Lượng tiền gửi tạo ra bởi Grab và Gojek hiện không rõ nhưng nếu họ có thể lặp lại mô hình của Alipay, chúng tôi nghĩ cả 2 có thể tận dụng được lượng tiền đó để cho vay và tiềm năng tạo ra lợi nhuận".

China Renaissance chỉ ra rằng vấn đề pháp chế cũng rất khả quan. Cả Singapore và Malaysia đều đang cấp giấy phép ngân hàng kỹ thuật số khi tỷ lệ vay ví điện tử tăng. Năm ngoái, Grab đã hình thành liên doanh với Singtel để nộp hồ sơ xin cấp giấy phép ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore.

Báo cáo cũng cho biết rằng các công ty gọi xe như Grab và Gojek có một lợi thế quan trọng trong việc cung cấp những trải nghiệm khách hàng không giới hạn với mảng gọi đồ ăn và dịch vụ logistics.

"Một đóng góp cho trải nghiệm tiêu dùng là cung cấp ví điện tử. Chúng tôi nhận thấy cơ hội to lớn cho những công ty gọi xe tận dụng công nghệ hiện tại để bổ sung thêm trải nghiệm cho khách hàng như việc thưởng điểm để thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng".

Công ty dự đoán rằng tổng thị trường khả định của lĩnh vực giao đồ ăn và gọi xe ở Đông Nam Á sẽ tăng lần lượt 20 tỷ USD và 25 tỷ USD vào năm 2025.

Wee Leong Gan, chủ tịch khu vực Đông Nam Á tại China Renaissance tin rằng gọi xe sẽ vẫn là "trụ cột" với Gojek và Grab khi nó giúp duy trì người dùng và phát triển một cơ sở hạ tầng logistic hoàn thiện hậu Covid-19. "Lượng đơn hàng dồn dập trong đợt dịch Covid-19 được đáp ứng bởi những lái xe vốn trước đây chở khách, trong khi đó, với những đơn vị khác họ sẽ phải mất thời gian để xây dựng".

Theo CafeBiz