trứng gà từ lâu đã là thực phẩm quen thuộc với nhiều gia đình mỗi khi vào bếp. vậy dinh dưỡng của trứng gà ra sao và ăn bao nhiêu quả trứng trong tuần là đủ? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Thông tin bài viết mang tính chất tham khảo phục vụ và cung cấp thông tin khách quan cho người đọc, không có ý định thay thế tư vấn y khoa, chữa bệnh hay khẳng định cho ý kiến của bác sĩ, để hiểu rõ hơn về kiến thức chuyên môn hãy liên hệ chuyên ga dinh dưỡng, bác sĩ chuyên môn bạn nhé!

Giá trị dinh dưỡng của trứng gà

Một quả trứng gồm 2 phần: lòng đỏ và lòng trắng trứng. Trong đó, chất dinh dưỡng chủ yếu chứa ở lòng đỏ trứng, chi tiết như sau:

Lòng đỏ chiếm khoảng 33% khối lượng trứng gà chứa 13,6% chất đạm; 1,6% chất khoáng; 29,8% chất béo. Bên cạnh đó, lòng đỏ trứng cũng giàu vitamin và khoáng chất như kẽm, đồng, mangan, i-ốt, sắt, vitamin A, B1, B6, D, K,...

Lòng trắng chiếm phần lớn trọng lượng trứng gà, khoảng 67%. Chứa 10,3% chất đạm, chất béo và chất khoáng rất thấp. Ngoài ra, nó cũng chứa một ít vitamin B2 và B6.

thành phần dinh dưỡng của trứng gà

Tham khảo: Website Sở Y Tế Hà Nội

Tác dụng của trứng gà với sức khỏe con người

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người ăn trứng mỗi ngày giảm 26% nguy cơ bị đột quỵ xuất huyết và giảm 28% nguy cơ tử vong vì loại đột quỵ này. Ngoài ra, nhóm ăn trứng cũng giảm 12% nguy cơ mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ.

trứng gà giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ

Tốt cho sức khỏe của mắt

Lutein và zeaxanthin có trong trứng là những chất chống oxy hóa có lợi ích lớn cho sức khỏe của mắt, có thể làm giảm đáng kể nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Cùng với đó, trứng cũng chứa nhiều vitamin A rất tốt cho sức khỏe của mắt.

ăn trứng gà tốt cho mắt

Điều hoà lượng cholesterol

Đặc biệt, trứng gà có nguồn chất béo rất quý là Lecithin, ít ở các thực phẩm khác. Chất này tham gia vào thành phần các tế bào và dịch thể của tổ chức não giúp điều hoà lượng cholesterol, ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol, thúc đẩy quá trình phân tách và đào thải ra khỏi cơ thể.

Trứng gà giúp điều hoà lượng cholesterol

Tăng khối lượng cơ bắp, hạ huyết áp và tăng sức khỏe của xương

Trứng gà là nguồn cung cấp protein chất lượng cao cùng với các axit amin thiết yếu, là nguồn tạo ra tất cả các loại mô và phân tử phục vụ cả mục đích cấu trúc và chức năng. Việc này giúp giảm cân, tăng khối lượng cơ bắp, hạ huyết áp và tối ưu hóa sức khỏe cho xương.

Trứng gà giúp tăng khối lượng cơ bắp, sức khỏe của xương

Giảm cân

Kết hợp chế độ ăn ít calo và ăn trứng gà vào bữa sáng thì sẽ giúp quá trình giảm cân tăng hiệu quả lên gấp đôi. Ngoài ra, một bữa ăn sáng với trứng sẽ giúp bạn no lâu hơn, có đủ năng lượng cho một ngày làm việc.

Trứng gà giúp giảm cân

Trứng gà nên ăn mấy quả/tuần để đảm bảo sức khỏe

Trứng là thức ăn quen thuộc và giàu dinh dưỡng, các chất dinh dưỡng lại ở tỉ lệ cân đối, do vậy trứng có thể sử dụng cho tất cả các đối tượng.

  • Với trẻ nhỏ dưới 5-6 tháng một tuần chỉ nên ăn 3 lần, mỗi lần một nửa lòng đỏ trứng gà đánh nhuyễn nấu bột hay nấu cháo.
  • Với trẻ trên 7 tháng mỗi bữa ăn 1/2 lòng đỏ trứng gà.
  • Với trẻ từ 8 - 9 tháng tuổi, mỗi bữa ăn 1 lòng đỏ trứng gà.
  • Với trẻ từ 10 - 12 tháng tuổi cho ăn cả lòng đỏ và lòng trắng và mỗi bữa ăn 1 quả.
  • Với trẻ từ 1 - 2 tuổi ăn từ 3 - 4 quả/tuần.
  • Với người lớn một tuần chỉ nên ăn 3 - 4 lần trứng gà.
  • Với người bị cao huyết áp hoặc cholesterol máu cao vẫn có thể ăn trứng vì qua những kết quả nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng Hoa Kỳ đã khẳng định là ăn trứng không làm tăng huyết áp và cholesterol máu. Tuy nhiên chỉ nên ăn 1 - 2 lần trong một tuần.

Tham khảo: suckhoedoisong.vn

chế độ ăn trứng gà hợp lí
Lưu ý: Với trứng của con gà được nuôi trên đồng cỏ hoặc cho ăn nhiều thức ăn chứa omega 3 thì trong trứng sẽ chứa nhiều axit béo omega 3. Đây là chất giúp giảm triglyceride máu, tác nhân gây nên các bệnh tim mạch. 

Trên đây là thông tin về dinh dưỡng trong trứng gà mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có bất kì thắc nào, vui lòng để lại thông tin dưới bài viết.

Theo VnExpress