Theo Elon Musk, sự hợp tác giữa Microsoft và OpenAI mâu thuẫn với chính tôn chỉ cốt lõi của OpenAI, vốn cho phép tất cả người dùng công nghệ đều có thể tiếp cận với công nghệ AI tiên tiến nhất.

Trên trang Twitter cá nhân của mình, CEO của Tesla và Space X đã chỉ trích động thái mua giấy phép sử dụng độc quyền AI GPT-3 từ OpenAI của Microsoft. Theo đó, Microsoft sẽ độc quyền truy cập vào mã nguồn của GPT-3, qua đó có thể tích hợp công nghệ của thuật toán AI này vào các sản phẩm và dịch vụ của mình. Điều này khiến Elon Musk không hài lòng.

"Điều này có vẻ trái ngược với tôn chỉ ‘mở’ ban đầu. OpenAI về cơ bản đã Microsoft thâu tóm.", Elon Musk viết.

Trên thực tế, những cáo buộc của Elon Musk nhắm vào Microsoft là điều hoàn toàn dễ hiểu. Vào năm ngoái, Microsoft đã đầu tư tới 1 tỷ USD cho OpenAI. Ông lớn công nghệ này thậm chí còn cung cấp hệ thống điện toán đám mây Azure cho OpenAI, cho phép startup này truy cập vào nguồn tài nguyên máy tính khổng lồ để sử dụng cho các mô hình máy học.

Trước đó, Kevin Scott, phó Chủ tịch Điều hành kiêm Giám đốc Công nghệ của Microsoft từng khẳng định, giấy phép sử dụng độc quyền GPT-3 sẽ giúp Microsoft cung cấp các giải pháp AI tiên tiến cho khách hàng của hãng, đồng thời đưa ra các giải pháp khai thác sức mạnh của mô hình ngôn ngữ tự nhiên. Microsoft cũng nhấn mạnh, người dùng công nghệ vẫn có thể truy cập và sử dụng GPT-3 qua nền tàng giao diện lập trình ứng dụng (API) của OpenAI.

Tuy nhiên, Elon Musk và một loạt người dùng Twitter đã tỏ ra nghi ngờ trước tuyên bố này của Microsoft. Theo Elon Musk, sự hợp tác giữa Microsoft và OpenAI mâu thuẫn với chính tôn chỉ cốt lõi của OpenAI, vốn cho phép tất cả người dùng công nghệ đều có thể tiếp cận với công nghệ AI tiên tiến nhất.

Được sáng lập bởi Elon Musk và các CEO công nghệ hàng đầu trên thế giới vào tháng 12/2015, OpenAI là một startup phi lợi nhuận được đầu tư tới 1 tỷ USD. Mục tiêu của OpenAI là "phát triển trí thông minh nhân tạo để mang lại lợi ích cho toàn nhân loại, không bị hạn chế bởi nhu cầu tạo ra lợi nhuận tài chính.".

Vào tháng 2/2018, Musk đã từ chức chủ tịch tại OpenAI để "loại bỏ xung đột tiềm ẩn trong tương lai" do những động thái thúc đẩy phát triển AI của Tesla.

Về phần GPT-3, đây là một mô hình học máy thế hệ thứ ba với các thuật toán tinh vi nhất thế giới, mang đến khả năng xử lý và giải thích các tập dữ liệu để tạo ra văn bản giống như con người.

Gần đây nhất, GPT-3 đã thu hút sự chú ý của giới công nghệ khi tự tay chấp bút một bài luận dài 500 chữ với chủ đề "Vì sao con người không nên sợ AI" đăng trên tờ The Guardian của Anh. Bài luận có độ dài khoảng 500 từ, ngôn từ đơn giản và dễ hiểu, cùng khả năng diễn đạt trôi chảy không kém gì con người.  Các bài viết thậm chí còn đưa ra một số quan điểm khiến chúng ta không khỏi bất ngờ, khi GPT-3 khẳng định "sẵn lòng hy sinh bản thân vì lợi ích của nhân loại" và "không có ý định xóa sổ loài người".

Theo CafeBiz