Ứng dụng đột phá, trend văn hoá, pháp lý hay dịch bệnh tạo nên những xu hướng phát triển trên nền Internet năm 2021, theo chuyên gia The Verge.

Thương mại điện tử trên nền tảng mảng xã hội

Facebook vừa giới thiệu tab mua sắm trên Instagram và giỏ hàng WhatsApp. Tiếp bước, những ứng dụng khác cũng sẽ ra mắt tính năng mua bán vào năm sau. Gautam Gupta, cựu CEO của NatureBox - dự đoán 2021 là năm truyền hình mua sắm tái sinh trên điện thoại di động. "Chúng tôi tin rằng kể chuyện luôn là một phần quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại. Khả năng kết hợp kể chuyện với cộng đồng dưới hình thức mua sắm trực tiếp sẽ thay đổi bộ mặt của thương mại điện tử", ông Gautam Gupta nói.

Làm việc từ xa

Trong năm đại dịch vừa qua, nhiều tập đoàn công nghệ đưa ra chính sách làm tại nhà với nhân viên. Thậm chí, nhiều công ty còn muốn duy trì cách thức này ngay cả sau mùa dịch, giúp tiết kiệm chi phí văn phòng. Chuyên gia Priya Sanger dự đoán 2021 là năm có những bước tiến lớn trong ứng dụng thực tế tăng cường và thực tế ảo để làm văn phòng ảo.

Ứng dụng hẹn hò

Nhiều người dự đoán Covid khiến con người xa cách nhau hơn. Tuy vậy, hai ứng dụng hẹn hò hàng đầu Tinder, Grindr tăng trưởng mạnh mẽ. Dự đoán trong năm 2021, nhiều app tương tự ra đời để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Mạng xã hội bị phân mảnh

Parler là mạng xã hội vẫn tồn tại phục vụ nhóm nhỏ người dùng, thoát khỏi sự phụ thuộc vào Facebook và Twitter. "Tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều mạng xã hội tự do ngôn luận phổ biến hơn, tạo thành những thị trường riêng biệt", chuyên gia nhận định.

Nội dung khiêu dâm

Gã khổng lồ phim người lớn Pornhub vừa chấp nhận thanh toán bằng đồng coin ẩn danh. Đây được cho là khởi đầu của những cuộc chiến mới về kiểm duyệt, phân phối và quyền sở hữu nội dung sex trên Internet trong năm 2021.

Cá nhân có sức ảnh hưởng

Công ty công nghệ tăng đầu tư vào sản phẩm và dịch vụ cho những người sáng tạo cá nhân. Các nền tảng có cách mới cho phép KOL trực tiếp kiếm tiền từ người xem, đồng thời giảm bớt chi phí cho chính nền tảng.

Tuy nhiên, sự khác biệt bắt đầu xuất hiện giữa những người trả tiền cho nội dung và những người không trả tiền. Người xem miễn phí phải mất công đăng ký tài khoản hay mất thời gian xem quảng cáo nhiều hơn.

Mỹ có chiến lược quản lý ứng dụng Trung Quốc

Alex Stamos, cựu giám đốc an ninh của Facebook cho biết: "Sẽ có một ứng dụng tiêu dùng đột phá khác từ một công ty đa quốc gia liên kết với Trung Quốc và chính quyền Biden phải xây dựng một chiến lược mới để ứng phó".

Phim chiếu rạp cập nhật trên Internet

Một dịch vụ phim trực tuyến lớn có thể mua chuỗi rạp chiếu phim để sở hữu phim bản quyền, phát trên Internet cho người dùng trực tuyến. Một năm qua với dịch bệnh bùng phát, hệ thống rạp chiếu phim suy yếu và kiệt quệ tài chính.

Tranh chấp pháp lý

Các vụ kiện liên quan đến chống độc quyền ở Mỹ, quyền riêng tư và thông tin cá nhân ở châu Âu. Những gã khổng lồ công nghệ đề phòng rủi ro từ pháp lý đến từ người dùng, đối thủ, tổ chức và chính phủ về các vấn đề nổi cộm như cạnh tranh, dữ liệu lớn…

Lao động công nghệ

Khoảng cách giữa người quản lý và lao động tại các công ty công nghệ lớn và nhỏ dường như ngày càng lớn. Mâu thuẫn xảy ra khi sự công bằng không được đảm bảo.

Theo CafeBiz