Mặc dù đồng Bitcoin đã tăng tới 350% trong năm qua và liên tiếp lập các kỷ lục mới về giá, quan điểm của tỷ phú Warren Buffett về tiền ảo này không hề lung lay...

Được mệnh danh là nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại, tỷ phú Warren Buffett từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích rằng Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật sáng "rủi ro và vô giá trị". Ông khẳng định rằng "chắc chắn các loại tiền kỹ thuật số sẽ đi đến kết cục tồi tệ".

Dưới đây là những lần Warren Buffett lên tiếng về tiền ảo do trang Business Insider tổng hợp.

Dù giá tăng bằng lần, Warren Buffett vẫn kiên định về kết cục tồi tệ của Bitcoin - Ảnh 1.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào tháng 2/2020, tỷ phú Buffett nhận xét: "Các loại tiền kỹ thuật số về cơ bản chẳng có giá trị gì và chúng cũng không tạo ra thứ gì cả. Bạn không thể làm gì với chúng ngoài việc bán cho người khác nhưng sau đó người này lại gặp rắc rối".

Dù giá tăng bằng lần, Warren Buffett vẫn kiên định về kết cục tồi tệ của Bitcoin - Ảnh 2.

Trước đó một năm, cũng trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào tháng 2/2019, nhà đầu tư huyền thoại này cũng từng nhấn mạnh quan điểm trên: "Chuỗi khối (blockchain) mang tính đột phá và quan trọng nhưng Bitcoin thì vô giá trị, nó chẳng tạo ra thứ gì cả. Về cơ bản, Bitcoin là sự ảo tưởng".

Dù giá tăng bằng lần, Warren Buffett vẫn kiên định về kết cục tồi tệ của Bitcoin - Ảnh 3.

"Nếu bạn và tôi mua nhiều loại tiền ảo khác nhau, giá trị của chúng cũng chẳng sinh sôi. Chúng ta có thể ngồi ở nhà và liên tục theo dõi giá với nhau. Nhưng cuối cùng chúng ta lại phải tìm người khác để mua lại chúng" - CNBC, tháng 5/2018.

Dù giá tăng bằng lần, Warren Buffett vẫn kiên định về kết cục tồi tệ của Bitcoin - Ảnh 4.

"Về tiền kỹ thuật số nói chung, tôi có thể gần như chắc chắn rằng chúng sẽ đi đến kết cục tồi tệ. Nếu có thể mua và giữ mỗi loại tiền ảo trong 5 năm, tôi rất sẵn lòng làm vậy, nhưng tôi sẽ không bao giờ đầu tư một xu nào vào chúng" - CNBC, tháng 1/2018.

Dù giá tăng bằng lần, Warren Buffett vẫn kiên định về kết cục tồi tệ của Bitcoin - Ảnh 5.

"Tiền ảo có lẽ là một loại thuốc diệt chuột" - phỏng vấn với Fox Business năm 2018.

Dù giá tăng bằng lần, Warren Buffett vẫn kiên định về kết cục tồi tệ của Bitcoin - Ảnh 6.

"Tiền ảo về cơ bản là một thứ ảo ảnh. Đó là một cách hiệu quả để chuyển tiền ẩn danh. Tuy nhiên, séc cũng là một công cụ để chuyển tiền. Vậy hãy xem liệu séc có đáng giá cả đống tiền chỉ bởi nó là một công cụ chuyển tiền hay không? Việc ai đó nói rằng Bitcoin có giá trị nội tại lớn theo tôi chỉ là một trò đùa", CNBC, tháng 3/2014.

Dù giá tăng bằng lần, Warren Buffett vẫn kiên định về kết cục tồi tệ của Bitcoin - Ảnh 7.

"Tiền ảo không phải là một loại tiền tệ, chúng không đáp ứng các bài kiểm tra của một loại tiền tệ. Tôi sẽ không ngạc nhiên khi chúng chỉ tồn tại được 10 hoặc 20 năm. Tiền ảo không phải là một công cụ hối đoái có sức chống chịu, cũng không phải một công cụ lưu trữ giá trị. Đó chỉ là một hình thức đầu cơ và mọi người mua-bán bởi vì họ hy vọng giá sẽ tăng hoặc giảm, giống như điều từng diễn ra trong bong bóng hoa tulip trước đây", CNBC, tháng 3/2014.

Dù giá tăng bằng lần, Warren Buffett vẫn kiên định về kết cục tồi tệ của Bitcoin - Ảnh 8.

"Tiền ảo sẽ tự nuôi chúng trong một khoảng thời gian và đôi khi trong khoảng thời gian khá lâu cùng những con số đáng kinh ngạc. Nhưng rồi chúng sẽ đi đến kết cục tồi tệ" - thảo luận về bong bóng đầu cơ tại cuộc họp cổ đông của Berkshire năm 2018.

Dù giá tăng bằng lần, Warren Buffett vẫn kiên định về kết cục tồi tệ của Bitcoin - Ảnh 9.

"Bitcoin được dùng để chuyển tiền bất hợp pháp. Lý do hợp lý cho sự ra đời của Bitcoin là để bán vali bởi vì tiền sẽ được chuyển trong các vali từ nước này sang nước khác. Bạn có thể xem đó là đóng góp cho xã hội của Bitcoin" - CNBC, tháng 2/2020.

Dù giá tăng bằng lần, Warren Buffett vẫn kiên định về kết cục tồi tệ của Bitcoin - Ảnh 10.

"Tôi không sở hữu Bitcoin, cũng không sở hữu đồng tiền ảo nào cả. Tôi sẽ không bao giờ đầu tư tiền ảo. Có thể tôi sẽ tạo ra một đồng Warren nào đó và nói rằng sẽ chỉ có 21 triệu đồng. Bạn có thể đầu tư chúng sau khi tôi qua đời nhưng bạn sẽ chẳng thể làm gì với chúng trừ phi bán cho ai đó" - CNBC, tháng 2/2020

Theo CafeBiz