tủ lạnh giờ đây được trang bị nhiều tính năng sử dụng giúp kháng khuẩn nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng, nhưng đừng vì thế mà bạn vô tư cho thực phẩm vào tủ lạnh một các tùy ý tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. hãy cùng chúng tôi tìm hiểu mẹo vặt dưới đây giúp bạn không để tủ lạnh biến thành ổ vi khuẩn.

Các vệ sinh tủ lạnh

Bảo quản thực phẩm đúng cách trong tủ lạnh

Nguyên nhân dẫn đến vi khuẩn phát triển trong tủ lạnh

Nguyên nhân chính dẫn đến tủ lạnh nhà bạn trở thành nơi sống sót và phát triển của vi khuẩn là do bạn bảo quản thực phẩm sai cách. Vi khuẩn vẫn có thể sống được ngay cả với nhiệt độ của ngăn đá, ở nhiệt độ này nó chỉ tạm thời ngưng hoạt động chứ chưa chết và khi chúng ta đem thực phẩm ra rã đông để chế biến thì trong quá trình này vi khuẩn sẽ sống lại.

Vi khuẩn có thể vẫn sống sót trong ngăn đá tủ lạnh
Vi khuẩn có thể vẫn sống sót trong ngăn đá tủ lạnh

Đối với ngăn mát, nguyên nhân dẫn đến vi khuẩn dễ phát triển là do bảo quản lẫn lộn giữa thức ăn chín và sống với nhau, thực phẩm để lâu ngày bị biến dạng hoặc thức ăn nấu xong còn nóng mà đã cất vào trong tủ lạnh, làm như vậy không chỉ tạo điều kiện để vi khuẩn gây hại phát triển mà còn hao phí điện năng.

Vi khuẩn dễ phát triển khi để lẫn lộn thực phẩm sống và chín
Vi khuẩn dễ phát triển khi để lẫn lộn thực phẩm sống và chín

Một số cách khắc phục vi khuẩn phát triển trong tủ lạnh

Nhằm khắc phục, ngăn cản sự sinh sôi và phát triển của vi khuẩn trong tủ lạnh bạn cần thực hiện các nguyên tắc sau:

+ Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên: bạn nên vệ sinh tủ lạnh thường xuyên và đúng cách, ít nhất 1 lần/tuần. Khi vệ sinh thường xuyên tủ lạnh như vậy sẽ giúp loại trừ nơi trú ẩn của vi khuẩn, không để chúng có chỗ sống sót và phát triển.

Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên
Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên

+ Rửa sạch và chia nhỏ thực phẩm thành từng phần trước khi cất vào tủ lạnh: trước khi cất thực phẩm tươi sống vào tủ lạnh, bạn cần rửa sạch chúng để loại bỏ các chất độc hại (phân, thuốc trừ sâu,…) cũng như vi khuẩn gây hại. Nếu thực phẩm cần cất trữ vào ngăn đông nhiều không thể dùng hết trong 1 lần, bạn cần chia nhỏ ra từng phần, từng gói riêng để tránh trường hợp phải rã đông nguyên khối mà không dùng hết lại tiếp tục đông lạnh trở lại sẽ làm cho các độc tố tụ cầu ngấm sâu vào thực phẩm gây hại cho sức khỏe.

+ Sắp xếp và bảo quản thực phẩm khoa học: việc sắp xếp và bảo quản thực phẩm một cách khoa học, đúng cách sẽ giúp tủ lạnh ngăn nấp, sạch sẽ hơn hạn chế vi khuẩn sống sót và phát triển. Bảo quản thực phẩm sống như thịt,cá,… cần để tách biệt với thức ăn chín hay thực phẩm khác để tránh nhiễm khuẩn. Đặc biệt, thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh cần phải có nấp đậy kín hay được bọc trong túi kín.

Sắp xếp và bảo quản thực phẩm khoa học,đúng cách
Sắp xếp và bảo quản thực phẩm khoa học,đúng cách

+ Nên vứt bỏ thức ăn đã biến dạng, lâu ngày trong tủ lạnh: khi phát hiện thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh bị biến dạng như héo úng, đổi màu hoặc có mùi ôi thiu thì bạn cần phải vứt bỏ ngay để tránh vi khuẩn gây hại sinh sôi và lây lan sang các thực phẩm khác.

Bài viết trên đã nêu lên nguyên nhân cũng như cách ngăn cản không để vi khuẩn sống sót và phát triển trong tủ lạnh nhà bạn giúp bảo vệ sức khỏe cho gia đình. Nếu bạn có thắc mắc gì muốn chia sẻ, bạn chỉ cần bình luận vào phần bên dưới để được giải đáp nhanh nhất nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm

Những lầm tưởng tai hại khi sử dụng tủ lạnh

Lưu ý khi để thức ăn quá lâu trong tủ lạnh

4 mẹo đơn giản để tủ lạnh lúc nào cũng sạch sẽ và thơm tho

Theo VnExpress