Dù vài năm nữa mới ra mắt, nhưng công nghệ pin xe điện của Apple đã bị CEO Tesla phủ đầu bằng những lời lẽ châm chọc thường thấy của mình.

Cuối tuần vừa qua, một báo cáo mới của Reuters đã cho thấy rõ ràng hơn về chiến lược phát triển xe điện cho dự án Project Titan của Apple sau nhiều năm nằm trong vòng bí mật.

Các nguồn tin của Reuters cho biết, trung tâm trong chiến lược xe điện của Apple là một công nghệ pin xe điện đột phá. Kế hoạch của Apple là sử dụng thiết kế "monocell" cho khối pin của mình. Thiết kế này cho phép ghép các tế bào riêng lẻ lại với nhau và giải phóng không gian trong khối pin bằng cách loại bỏ lớp vỏ bao bên ngoài cũng như các module chứa vật liệu của viên pin.

Đồng thời, báo cáo cũng cho biết, Apple sẽ sử dụng loại pin LFP (Lithium Iron Phosphate – pin Lithium Sắt Phốt Phát). Cho dù có mật độ năng lượng thấp hơn nhiều loại pin Lithium khác, nhưng nó khó bị quá nhiệt hơn, do vậy sẽ an toàn hơn cũng như có thể sạc nhanh hơn. Ngoài ra do không sử dụng Cobalt – một nguyên tố đắt đỏ và khó khai thác – giá thành pin hứa hẹn sẽ rẻ hơn đáng kể.

Đáp trả lại báo cáo đầy hứa hẹn về tương lai của Apple là thái độ "ngạc nhiên" của CEO Tesla, ông Elon Musk. Theo ông Musk, những công nghệ và thiết kế nhắc đến trong báo cáo về "viên pin đột phá" của Apple đều là những điều Tesla đã làm từ lâu.

Elon Musk ngạc nhiên về pin xe điện đột phá của Apple - toàn những điều Tesla đã làm từ lâu - Ảnh 1.
Dòng tweet của ông Musk "dìm hàng" tin đồn về công nghệ pin của Apple

Đầu tiên là pin LFP. Ông Musk cho biết, từ đầu năm nay, loại pin này đã xuất hiện trên một số chiếc xe Tesla được sản xuất ở nhà máy của công ty tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Quả thật vào đầu năm nay, thông tin về việc Tesla bắt đầu sử dụng pin LFP của công ty Trung Quốc, CATL, đã gây chấn động ngành khai thác quặng cobalt. Cổ phiếu hai công ty khai thác Cobalt lớn nhất Trung Quốc đã bốc hơn gần 10% giá trị chỉ sau một ngày giao dịch.

Ngay cả thiết kế "monocell" – trọng tâm cho khả năng giảm chi phí khối pin trên chiếc xe điện của Apple trong tương lai – cũng bị ông Musk chê bai. Ông cho rằng, thiết kế "monocell" là bất khả thi về mặt điện hóa học do điện thế quá thấp.

"Hay họ định nói rằng, các tế bào pin được ghép dính với nhau, giống như cấu trúc khối pin của chúng tôi?" Cuối cùng ông Musk dường như giả định rằng, Apple chuẩn bị lặp lại một điều đã được Tesla làm từ lâu.

Là một hãng sản xuất xe điện từ 17 năm nay, bản thân Tesla luôn sốt sắng với việc thử nghiệm các công nghệ, các thiết kế khối pin mới để giảm giá thành, gia tăng phạm vi hoạt động của mỗi chiếc xe. Do vậy, nếu có ai đó đủ uy tín trong ngành để đánh giá về công nghệ pin xe điện, không ai khác chính là ông Elon Musk, CEO của Tesla.

Elon Musk ngạc nhiên về pin xe điện đột phá của Apple - toàn những điều Tesla đã làm từ lâu - Ảnh 2.
Từ lâu Tesla đã gắn các cell pin thành một khối nằm dưới sàn xe

Một điều đáng chú ý khác trong báo cáo của Reuters là mục tiêu của Apple đối với xe điện. Đó là sản xuất một phương tiện đi lại cá nhân có người lái, dành cho phần đông người dùng, chứ không phải một chiếc xe tự hành không cần người lái như công ty Waymo của Google. Điều này sẽ biến chiếc xe điện của Apple thành đối thủ tiềm tàng cho Tesla trong tương lai, khi cả 2 đều có chung chiến lược phát triển.

Chẳng trách ngay từ khi các tin đồn về dự án xe điện của Apple xuất hiện vào năm 2015, ông Musk đã liên tục "phủ đầu" bằng các tuyên bố chê bai, châm chọc ý định của nhà sản xuất iPhone. Mới đây nhất, ông Musk còn tiết lộ rằng, ông từng có ý định bán Tesla cho Apple với mức giá chỉ bằng 1/10 hiện tại nhưng ông Tim Cook còn chẳng thèm gặp mặt. Thật đáng tiếc cho Apple.

Theo CafeBiz