Báo cáo doanh thu quý IV năm 2020 của Facebook đã chạm mốc kỷ lục 28 tỷ USD.

Hưởng lợi từ đại dịch

Theo báo cáo kinh doanh quý I, doanh thu của Facebook trong quý IV năm 2020 của mạng xã hội lớn nhất thế giới là 28,07 tỷ USD, vượt con số dự báo 26,44 tỷ USD của công ty tài chính Refinitiv. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu của Facebook đã tăng 33%.

Cũng theo báo cáo, người dùng hoạt động hàng ngày trên Facebook đạt 1,84 tỷ, người dùng hoạt động hàng tháng đạt mức 2,8 tỷ và doanh thu trung bình trên mỗi người dùng là 10,14 USD.

Facebook thắng lớn, nhưng Mark Zuckerberg đã bắt đầu lo lắng - Ảnh 1.
Lượng người dùng hàng tháng của Facebook tăng liên tục trong các quý qua
Facebook thắng lớn, nhưng Mark Zuckerberg đã bắt đầu lo lắng - Ảnh 2.
Lợi nhuận trên một người dùng của Facebook cũng tăng cao kỷ lục

Facebook cho biết, công ty được hưởng lợi trong năm 2020 nhờ vào sự chuyển dịch sang trực tuyến trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, CEO Mark Zuckerberg cũng cảnh báo xu hướng này có thể điều chỉnh hoặc đảo ngược trong tương lai.

Công khai chống lại Apple

Thêm một cảnh báo khác đến từ ông chủ Facebook là những thay đổi về quyền riêng tư của Apple trên hệ điều hành iOS 14 có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty ngay trong quý I của năm nay.

Theo đó, phiên bản cập nhật mới của hệ điều hành iOS 14 sẽ được Apple bổ sung một lớp bảo vệ buộc các nhà phát triển phải được người dùng cho phép trước khi có thể lần theo họ trên các ứng dụng và website.

Nếu người dùng từ chối, khả năng thu thập thông tin mà Facebook có thể sử dụng để cá nhân hóa quảng cáo sẽ trở nên vô cùng khó khăn.

Facebook thắng lớn, nhưng Mark Zuckerberg đã bắt đầu lo lắng - Ảnh 3.
Facebook coi Apple là đối thủ lớn nhất hiện nay

Apple cho hay, sau khi cập nhật iOS 14 vào năm tới, người dùng sẽ có thể dễ dàng biết được những ai đang theo dõi họ và thực hiện các thay đổi nếu cần. Facebook khẳng định, tính năng tùy chọn quảng cáo trên hệ điều hành iOS 14 là một "đòn tấn công" vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Dan Levy, Phó chủ tịch phụ trách quảng cáo và sản phẩm kinh doanh của Facebook, cho biết Facebook "về cơ bản không đồng ý" với quan điểm của Apple rằng "quảng cáo được cá nhân hóa vốn không phù hợp với quyền riêng tư".

Ông tuyên bố, Facebook và những người khác trong ngành "vẫn có thể bảo vệ quyền riêng tư trong khi sử dụng dữ liệu được cá nhân hóa".

Levy nhấn mạnh, động thái của Apple là "phản cạnh tranh" và công ty này chỉ đang cố gắng "quay ngược thế giới lại 20 đến 30 năm", về thời điểm trước khi có quảng cáo được cá nhân hóa.

Trong khi đó, CEO Apple, Tim Cook công khai bình luận: "Khi một dịch vụ là miễn phí, bạn không phải là khách hàng. Bạn chính là sản phẩm". Tuyên bố này nhắm trực tiếp vào các dịch vụ miễn phí hàng đầu thế giới như Google và Facebook.

Phát biểu sau khi công bố báo cáo kinh doanh, Mark Zuckerberg cho biết Facebook coi Apple là một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình.

"Apple có thể nói rằng họ đang làm điều này để giúp đỡ mọi người, nhưng động thái này rõ ràng lợi ích của họ. Moi người cần hiểu rõ vì chúng tôi và những người khác sẽ chống lại sự tấn công này trong tương lai gần", CEO tỷ phú của Facebook tuyên bố.

Người dùng hàng tháng trên toàn cầu chạm mốc 3,30 tỷ

Ở Mỹ và Canada, số người dùng Facebook đã giảm xuống chỉ còn 195 triệu người dùng hàng ngày từ con số 196 triệu một quý trước. Đây là quý thứ hai liên tiếp mạng xã hội này mất người dùng ở Mỹ và Canada.

Trong khi đó, người dùng Facebook hàng ngày ở châu Âu đã tăng lên con số 308 triệu, so với quy trước là 305 triệu.

Trên toàn cầu, Facebook có 3,30 tỷ người dùng hàng tháng tăng so với con số 3,21 tỷ trong quý trước. Con số này là tổng số người dùng trên ứng dụng chính Facebook cùng Instagram, Messenger và WhatsApp.

Trong báo cáo kinh doanh, doanh thu "Khác" của Facebook đạt 885 triệu USD trong quý IV, tăng 156% so với năm ngoái. Con số này chiếm hơn 3% doanh thu của Facebook trong quý.

Số tiền này Facebook thu về nhờ vào bán tai nghe thực tế ảo Oculus và thiết bị trò chuyện video Portal. Doanh số bán các thiết bị này tăng lên khi mọi người bị mắc kẹt ở nhà vì đại dịch và tìm kiếm mọi cách để giải trí và giữ liên lạc với người thân.

Bên cạnh cảnh báo về những nguy cơ sắp tới, Mark Zuckerberg cũng đề cập tới một số thay đổi mà mạng xã hội này sau một số sự kiện trên chính trường Mỹ thời gian quan. Theo đó, Facebook đang xem xét giảm những nội dung chính trị mà người dùng nhìn thấy trên News Feeds. Thông báo này được đưa ra sau khi điện Capitol bị thất thủ vào ngày 6/1 vừa qua.

"Một trong những phản hồi nhiều nhất mà chúng tôi nhận được từ cộng đồng là mọi người không muốn nhìn thấy quá nhiều tin chính trị và xung đột, đang chiếm quá nhiều trải nghiệm của người dùng", Zuckerberg nói.

Theo CafeBiz