để có một chiếc bánh kem đẹp mắt ta có thể trang trí bằng nhiều cách như sử dụng kem bơ, tráng gương,... và fondant là một trong số đó. vậy fondant là gì và cách làm như thế nào hãy cùng chúng tôi vào bếp tìm hiểu nhé.

Fondant là gì?

Fondant (kẹo đường) là một nguyên liệu dùng để phủ, trang trí và tạo hình cho những chiếc bánh kem và bánh ngọt với thành phần chính là đường bột kết hợp với một vài nguyên liệu khác tùy vào sở thích của người làm bánh.

Fondant xuất hiện khá sớm từ thế kỉ 15 nhưng mãi đến thế kỉ 20 thì fondant mới được sử dụng rộng rãi trong nghệ thuật trang trí bánh.

Fondant thường được dùng trong nghệ thuật trang trí bánh

Một chiếc bánh fondant có thể thể hiện được nhiều ý tưởng trang trí tùy thuộc vào độ tỉ mỉ của người làm bánh. Bánh được bảo quản lâu hơn và dễ dàng hơn khi di chuyển bánh từ nơi này sang nơi khác. Thể hiện một đẳng cấp sang trọng trong trang trí bánh. Tuy nhiên lớp phủ khá ngọt nên khi ăn bạn có thể bóc lớp fondant trước khi ăn để hợp khẩu vị mình hơn.

Phân loại fondant

Fondant được chia làm 3 loại tùy vào thành phần nguyên liệu và công dụng:

Poured fondant:Được làm từ đường nấu chảy, nước, bột ngô và bổ sung các hương liệu. Loại này thường được dùng để tạo lớp phủ cho bánh vì có độ láng mịn và dùng trong một số nhân của các loại bánh ngọt cỡ vừa như cupcake, pastry,...

Rolled fondant: Cứng và dai hơn do trong thành phần có bổ sung gelatin. Đây là loại fondant được sử dụng phổ biến hiện nay vì tính linh hoạt trong kết cấu và thường được dùng để tạo lớp phủ mỏng cho bánh kem và dùng để trang trí cho các chiếc bánh sang trọng.

Rolled fondant thường được dùng làm lớp phủ các loại bánh kem

Sculpting fondant: Thừa hưởng những tính chất của rolled fondant về sự dẻo, dai và linh hoạt, sculpting fondant được dùng để tạo hình các nhân vật trong trang trí bánh.

Sculpting fondant được dùng để tạo hình nhân vật

Cách làm fondant

Làm fondant truyền thống

Cách làm fondant truyền thống

Nguyên liệu và dụng cụ

  • Gelatine bột: 15 gram
  • Nước: 60ml
  • Siro glucose hoặc corn syrup: 35ml
  • Glycerin: 15ml
  • Shortening: 30 gram
  • Vani: 5ml
  • Đường bột: 950 gram
  • Dụng cụ: Bếp

Lưu ý: Glycerin sử dụng trong làm fondant giúp hạn chế việc fondant bị đông cứng khi bảo quản trong tủ, tạo cấu trúc vữngtăng thời gian bảo quản kẹo đường. 

Nguyên liệu làm fondant tryền thống

Cách thực hiện làm fondant truyền thống

Bước 1: Nấu hỗn hợp đường và gelatin

Ngâm gelatin vào trong nước lạnh và để yên cho gelatin nở sau đó đun cách thủy hỗn hợp gelatin cho đến khi hòa tan.

Ngâm gelatin

Lưu ý: Nếu sử dụng gelatin lá thì cũng dùng lượng tương tự ngâm nước lạnh 10 phút với lượng nước bằng 5 lần lượng gelatin sau đó vắt khô nước rồi cho vào 60 ml nước nóng khuấy tan.

Cho tiếp siro glucose và glycerin và khuấy đều. Cuối cùng cho shortening vào trước khi shortening tan hết thì tắt bếp và cho vani vào khuấy đều và để cho hỗn hợp nguội bớt đến khi ấm là được.

Nấu hỗn hợp gelatin

Bước 2: Nhào fondant

Rây một nửa đường bột vào tô lớn, dùng tay tạo giếng và cho từ từ hỗn hợp gelatin vào.

Rây đường và cho hỗn hợp gelatin vào

 Rây tiếp phần đường bột còn lại vào và trộn đều.

Trộn đường và hỗn hợp

Cho một ít đường bột ra bàn và cho hỗn hợp kẹp đã được trộn ra rồi dùng tay nhồi cho đến khi kẹo mềm, mịn màng, dẻo và không dính tay là được.

Nhào kẹo

Thành phẩm

Fondant sau khi hàn thành có độ mềm mịn và dẻo nhất định không bị dính tay. Để tạo màu bạn có thể thêm vào vài giọt màu thực phẩm tùy theo sắc độ màu sắc bạn muốn đạt được.

Fondant truyền thống

Làm fondant từ kẹo mashmallow

Cách làm fondant từ mashmallow

Nguyên liệu và dụng cụ

  • Kẹo marshmallow trắng: 450g
  • Nước: 50 - 80 ml
  • Đường xay (icing sugar): 1 024g
  • Shortening: 100g
  • Dụng cụ: Lò vi sóng
Nguyên liệu làm fondant bằng mashmallow

Cách thực hiện làm fondant từ marshmallow

Bước 1: Làm tan chảy kẹo marshmallow

Cho kẹo mashmallow vào một cái tô lớn và cho 30 ml nước vào trộn đều và bỏ vào lò vi sóng trong 30 giây sau đó lấy ra đảo đều rồi bỏ tiếp 30 giây trong lò vi sóng. Tiếp tục lấy trộn đều rồi bỏ vào lò 30 giây nữa, cứ thực hiện cho đến khi mashmallow tan chảy hết.

Nấu chảy mashmallow

Bước 2: Trộn đường

Cho 3/4 lượng đường đã được rây vào và dùng muỗng trộn lên.

Trộn mashmallow với đường

Bước 3: Nhào fondant

Thoa shortening lên 2 tay và bắt đầu nhào kẹo khoảng 1 phút thì cho phần đường còn lại vào và tiếp tục nhào cho đến khi đường bột dần bớt trong tô.

Trải một tấm nilon ra bàn và bôi shortening lên. Đổ hỗn hợp kẹo mashmallow và đường ra dùng tay nhào cho đến khi kẹo mềm, dẻo và không còn lợn cơn như ban đầu nữa là được.

Nhào kẹo

Thành phẩm

Fontdant sau khi hoàn thành dẻo mịn không bị nứt gãy, có vị ngọt mạnh và có mùi thơm từ kẹo mashmallo.

Fondant từ mashmallow

Một số lưu ý khi làm kẹo Fondant:

- Rây đường bột là một việc rất quan trọng trong làm fondant phải rây thật kĩ để thành phẩm được mịn và không bị lợn cợn.

- Fondant khi mới làm xong có thể dùng ngay được nhưng tốt nhất bạn nên dùng màng bọc thực phẩm bọc 2 - 3 lớp rồi cho vào túi nilon buộc kín và để nơi thoáng mát khoảng 1 ngày thì sử dụng sẽ tốt hơn.

- Trong quá trình nhào fondant nếu quá khô bạn có thể thêm 15 ml nước để nhào tiếp còn quá dính thì bạn cho thêm đường bột vào và nhào cho đến khi hỗn hợp dẻo mềm.

- Không bỏ fondant trong tủ lạnh. Bảo quản fondant bằng cách bọc fontdant bằng 2 - 3 lớp màn bọc thực phẩm hoặc giấy drap, bỏ nơi thoáng mát, có thể bỏ trong hộp kín để tránh kiến. Fondant được bảo quản đúng cách có thể dùng trong 3 tháng.

- Sau thời gian bảo quản nếufondant bị khô thì chỉ cần bôi shortening lên tay và nhào 5 phút là kẹo sẽ mềm.

- Khi tạo lớp phủ fondant cần cán thật mỏng để cho phần cốt bánh bên trong không bị xẹp.

- Bạn có thể mua fondant làm sẵn và về nhào lại để fondant mềm ra theo ý bạn.

Fondant là một nguyên liệu dùng để trang trí bánh kem tuyệt vời. Với những kinh nghiệm mà chúng tôi cung cấp hi vọng sẽ giúp bạn có thêm một lựa chọn để trang trí những chiếc bánh xinh đẹp, chúc bạn thành công.

Theo VnExpress