Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, nhà sáng lập Bizfly, nhiều đơn vị nghĩ chuyển đổi số rất tốn kém và chỉ dành cho doanh nghiệp lớn, nhưng sự thực không phải như vậy.

Là đơn vị cung cấp các giải pháp về chuyển đổi số, cũng là doanh nghiệp từng gặp nhiều nỗi đau trong quá trình này, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó TGĐ VCCorp, nhà sáng lập Bizfly đã có nhiều chia sẻ thực tế tại ngày hội Chuyển đổi số Việt Nam (DXDay 2020), diễn ra sáng 15/12.

Ông Tuấn nhìn nhận các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam (SMEs) thường có 4 góc nhìn sai lầm như sau về quá trình chuyển đổi số:

1. Chuyển đổi số chỉ dành cho doanh nghiệp lớn. Đại diện Bizfly khẳng định quan điểm này hoàn toàn sai lầm vì không chỉ doanh nghiệp lớn mà các SMEs cũng cần chuyển đổi số. Nhiều doanh nghiệp đang làm nhưng không ý thức được những hành động ấy cũng là chuyển đổi số, ví dụ như bán hàng online, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, dùng chatbot, dùng các hệ thống tự động hoá....

2. Nghĩ rằng chuyển đổi số tốn nhiều tiền. Ông Tuấn cho biết thực ra với các doanh nghiệp nhỏ hay siêu nhỏ, một năm chi phí cho quá trình chuyển đổi số chỉ tốn vài chục triệu đồng, chia ra trung bình khoảng 1-2 triệu/tháng, chưa bằng tiền lương trả cho một nhân viên cấp thấp trong công ty. Vậy nên nếu dùng các giải pháp chuyển đổi số và doanh nghiệp bớt được 1 nhân sự thì họ đã hòa vốn.

3. Triển khai càng nhiều càng tốt, tiến trình diễn ra nhanh chóng. Thực tế, ông Tuấn cho rằng việc chuyển đổi số nên được triển khai từ những khâu nhỏ nhất. Các SMEs thấy chỗ nào triển khai được là nên triển khai, không cần phải triển khai toàn bộ trên cả hệ thống doanh nghiệp. Ngoài ra, chuyển đổi số thành công cần thời gian và phải tùy mức độ, phạm vi lựa chọn của từng doanh nghiệp.

4. Chuyển đổi số là chiếc đũa thần giúp doanh nghiệp cất cánh. Thực tế, giai đoạn đầu triển khai sẽ rất mệt mỏi, tốn chi phi, mất thời gian, thậm chí làm doanh thu chững lại. Tuy nhiên nếu thành công, chuyển đổi số sẽ giúp SMEs hoạt động hiểu quả hơn.

Cũng theo ông Tuấn Nguyễn, SMEs Việt thường gặp một số nỗi đau trong quá trình chuyển đổi số như: Không hiểu được hành vi khách hàng, đổ tiền marketing nhưng doanh số không tăng, khó mở rộng kênh phân phối và bán hàng, thiếu nhân sự chuyên môn về chuyển đổi số, không xác định được chi phí cần thiết là bao nhiêu,...

Để quá trình chuyển đổi số diễn ra hiệu quả, đại diện Bizfly gợi ý quy trình như sau: Thu thập và số hóa các sữ liệu -> Bắt đầu chuyển đổi quy mô nhỏ để nhìn thấy kết quả -> Thiết lập các phương pháp đánh giá -> Tận dụng các công nghệ trên hệ thống sẵn có để tích hợp chuyển đổi -> Chuẩn bị nguồn nhân lực am hiểu chuyển đổi số để vận hành hiệu quả.

Theo CafeBiz