theo một cuộc khảo sát của bệnh viện da liễu thực hiện trên 1.000 người dân, có tới 54% người đội mũ bảo hiểm bị gàu, ngứa, rụng tóc… vậy đây có phải là nguyên nhân gây ra gàu???

Gàu là một bệnh da liễu nhưng không gây nguy hiểm. Gàu thông thường chỉ gây cảm giác ngứa ngấy, đồng thời khiến bạn “mất điểm” trước những người đối điện. Thông thường, gàu có thể xuất hiện và lan rộng trên vùng da đầu nếu không được chặn đứng và phòng ngừa kịp thời.

Dưới đây là một số điều bạn cần làm để giữ cho mái tóc sạch gàu.

Gội đầu đều đặn và đúng cách

Gàu thường được sinh ra do phần da đầu thay lớp tự nhiên hoặc có thể do nấm, vi khuẩn hoạt động trên da đầu. Cho nên, việc gội đầu mỗi ngày hoặc 2 ngày một lần có thể giúp loại bỏ gàu, bã nhờn và các vi khuẩn có hại xuất hiện trên da đầu. Tuy nhiên, bạn đừng nên có suy nghỉ… gội càng nhiều càng tốt. Vì trên da đầu cũng có một lớp dầu tự nhiên vốn được sinh ra nhằm bảo vệ và giữ ẩm cho da đầu, nếu gội quá nhiều vô tình sẽ làm mất lớp bảo vệ tự nhiên này.

Nên gội đầu thường xuyên

Ngoài ra, khi gội bạn cũng nên sử dụng nước mát hoặc nước ấm, vì nếu sử dụng nhiệt độ cao thì nguy cơ sinh gàu cũng lớn hơn. Dầy gội thì có thể thoa đều, nhưng đối với dầu xả chỉ nên thoa dưới ngọn tóc. Cần tránh việc lạm dụng quá nhiều dầu xả, và nhớ phải xả lại thật kỹ sau khi gội.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế những tác động bên ngoài khiến da đầu bong tróc dễ sinh ra gàu như: Dùng gel xịt tóc, thuốc nhuộm, gãi đầu hay gội đầu quá mạnh…

Giữ vệ sinh nón che nắng, mũ bảo hiểm, lược chải đầu…

Nón, mũ bảo hiểm, lược chải đầu… là những vật dụng tiếp xúc với da đầu thường xuyên. Tuy nhiên, đa số người dùng không vệ sinh chúng định kỳ, có khi…cả năm mới giặt một lần, thậm chí "quên béng" công việc quan trọng này.

Một cuộc khảo sát của Bệnh viện Da liễu thực hiện trên 1.000 người dân, có tới 54% người đội mũ bảo hiểm bị gàu, ngứa, rụng tóc. Các chuyên gia cho biết, nón che nắng, mũ bảo hiểm hấp thụ nhiều chất bã nhờn và mồ hôi từ da đầu, việc sử dụng nón bẩn mỗi ngày sẽ khiến cho gàu và nấm da phát triển mạnh.

Cho nên, bạn cần chú ý giặt lớp lót bên trong mũ bảo hiểm ít nhất một tuần một lần và phải thường xuyên cọ rửa lược, khăn tắm, băng đô… Đồng thời, nếu nón bảo hiểm vô tình gặp mưa thì nên phơi ngửa dưới ánh nắng mặt trời, để giữ nón khô ráo và sạch sẽ. Đồng thời, khi chọn nón sử dụng, không nên đội những nón quá chật cũng như không đội khi tóc đang ướt và tuyệt đối tránh dùng chung khăn, mũ, lược với những người có nhiều gàu hoặc bị nấm da đầu.

Từ bỏ thói quen xấu

Những thói quen như: Đi ngủ khi tóc chưa khô, ra đường khi tóc còn ướt, hoặc để chúng tự khô sau khi dính mưa… là một trong nguyên nhân khiến gàu phát sinh hoặc làm cho “bệnh gàu” trở nên nan y. Cho nên, dù bận đến mấy, bạn cũng nên gội rửa thật sạch đầu khi dính nước mưa và nhớ lau tóc thật khô đồng thời tránh lạm dụng máy sấy vì có thể làm cho tóc xơ, khô và gãy.

Nên hạn chế sử dụng máy sấy

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên hút thuốc, thức khuya, stress, phơi tóc trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời… Ngoài ra, bạn cũng nên giữ một chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều đạm, kẽm, các vitamin nhóm B, E… bổ xung thêm rau xanh, trái cây và các chất béo bão hòa (dầu oliu, hồ đào, cải dầu…), uống nhiều nước cũng có khả năng giúp bạn đẩy lùi gàu.

Sử dụng dầu gội chuyên biệt

Bản thân của phần da đầu cũng có khả năng ngăn gàu khá hữu hiệu. Tuy nhiên, khi bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài, lớp bảo vệ này sẽ yếu đi, tạo điều kiện cho gàu xuất hiện. Cho nên, việc sử dụng các dầu gội trị gàu chuyên biệt sẽ giúp làm sạch gàu, chất bẩn, bã nhờn...

Khám bác sĩ nếu gàu quá nhiều

Nếu gàu quá nhiều đồng thời xuất hiện thêm các biểu hiện của bệnh nấm tóc, ngứa, nổi đỏ trên da đầu… bạn nên sớm tới bác sĩ da liễu để tìm ra nguyên nhân và phương án điều trị. Và nhớ là khi bị gàu đừng cào, gãi sẽ làm rách da đầu và có thể làm cho nấm lây nhanh và rộng hơn. Bạn cũng nên cẩn thận với các loại thuốc bôi, dầu gội không rõ nguồn gốc, chúng có thể làm tình trạng gàu trở nên trầm trọng.

Để có được mái tóc đẹp quả thật không khó

Gàu thật sự không gây nguy hiểm, tuy nhiên nếu không điều trị đúng cách sẽ gây hại khá nhiều đến sức khỏe người dùng. Bên cạnh các yếu tố trên, bạn có thể thử kiểu tóc “đầu đinh” đối với nam hoặc nữ có thể cắt ngắn, điều này có thể giúp cho da đầu khô thoáng, loại bỏ gàu dễ dàng hơn. Bạn còn biết cách nào để phòng và trị gàu không? Chia sẻ với mọi người ở phần bình luận bên dưới nhé.

Theo VnExpress