Để tránh bị người bán và “cò” nhà đất lừa dối về loại đất, người mua cần tìm hiểu các ký hiệu đất đai được mã hóa trên bản đồ địa chính khi làm việc với chính quyền địa phương.

Đất được chia làm 3 nhóm chính là đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và đất chưa sử dụng. 

Trong ba nhóm trên lại có những loại đất khác nhau như đất chuyên trồng lúa nước, đất nông thôn, đất đô thị, đất bằng trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm,...

Vì có quá nhiều loại đất nên không phải ai cũng có thể nắm rõ được cụ thể. Và thường loại đất sẽ được thể hiện chính xác nhất trên bản đồ địa chính.

Tuy nhiên, do bản đồ địa chính cũng là một loại giấy tờ thu nhỏ nên nhóm đất cũng sẽ được thể hiện nhanh dưới dạng kí hiệu. Và điều này cũng đã được quy định rõ ràng. 

Giải mã các kí hiệu về đất trên bản đồ địa chính, nếu chưa hiểu đừng vội ôm tiền đi mua - Ảnh 2.
Một bản đồ địa chính của địa phương sẽ sử dụng hoàn toàn bằng các kí hiệu về đất để thể hiện vì kích thước mảnh đất đã được thu nhỏ. Ảnh minh họa.

Như vậy khi muốn mua một mảnh đất, quá trình người mua tìm hiểu, xác nhận thông tin với chính quyền địa phương về chủ sở hữu là cần thiết. Trong đó việc kiểm tra mảnh đất mà mình đang muốn mua trên bản đồ địa chính là không thể thiếu.

Tại đây mảnh đất sẽ có kí hiệu thể hiện chức năng sử dụng. Từ những kí hiệu này mà bạn có thể phát hiện mảnh đất đó đang nằm trong nhóm đất nào, có nên mua hay không.

Giải mã các kí hiệu về đất trên bản đồ địa chính, nếu chưa hiểu đừng vội ôm tiền đi mua - Ảnh 3.
Các mã kí hiệu đất được thể hiện trên bản đồ địa chính giúp người mua đất nắm rõ loại đất mình sắp mua để phòng tránh được rủi ro từ cò mồi hay người bán có ý định lừa đảo. Ảnh minh họa.

Muốn biết mảnh đất bạn chuẩn bị mua thuộc loại đất gì chỉ cần căn cứ vào bảng kí hiệu với nội dụng được giải mã ngay bên dưới đây.

Các ký hiệu bắt đầu bằng chữ D

Chưa hiểu những ký hiệu này trên sổ đỏ, đừng vội ôm tiền đi mua đất - Ảnh 2.

Các ký hiệu bắt đầu bằng chữ L

Chưa hiểu những ký hiệu này trên sổ đỏ, đừng vội ôm tiền đi mua đất - Ảnh 3.

Các ký hiệu bắt đầu bằng chữ N

Chưa hiểu những ký hiệu này trên sổ đỏ, đừng vội ôm tiền đi mua đất - Ảnh 4.

Các ký hiệu bắt đầu bằng chữ S

Chưa hiểu những ký hiệu này trên sổ đỏ, đừng vội ôm tiền đi mua đất - Ảnh 5.

Các ký hiệu bắt đầu bằng chữ khác

Chưa hiểu những ký hiệu này trên sổ đỏ, đừng vội ôm tiền đi mua đất - Ảnh 6.

Việc người mua biết rõ các ký hiệu đất đai được mã hóa ghi trên bản đồ địa chính theo quy định pháp luật hiện nay này sẽ giúp bạn tránh được rất nhiều trường hợp rủi ro khi mua đất. 

Phòng trường hợp bạn muốn mua đất ở nhưng lại nhầm phải đất nông nghiệp do người bán và “cò” nhà đất lừa dối.

Chỉ cần nắm rõ những ký hiệu trên sổ đỏ tương ứng với từng mục đích sử dụng đất là gì thì bạn có thể ra những quyết định mua đất chính xác và đúng đắn nhất.

Theo Afamily