sau mùa mưa, tình trạng vệ sinh môi trường thay đổi nhanh chóng bởi sự tàn phá của bão kèm theo mưa, lũ, lụt làm ô nhiễm nguồn nước làm lây lan nhiều mầm bệnh. vì vậy, hãy bảo vệ sức khỏe của gia đình và cộng đồng bằng cách thực hiện các biện pháp xử lí nguồn nước nhiễm bẩn sau mùa mưa.

Giải pháp cho nguồn nước nhiễm bẩn sau mùa mưa

Tác hại từ việc ô nhiễm nguồn nước

Sau mùa mưa, nhất là các vùng trải qua bão, lụt, người dân sẽ thiếu thốn về nguồn nước sử dụng trong sinh hoạt.

Vì vậy, khi dùng nước đã bị nhiễm bẩn sẽ dẫn tới nguy cơ cao mắc bệnh đường ruột, bệnh đau mắt đỏ, bệnh sốt vàng da chảy máu và nhiều loại bệnh khác rất khó tránh khỏi. Bạn cũng cần phải lưu ý phòng tránh bệnh sau mùa mưa bão, ngập lụt.

Tác hại từ việc ô nhiễm nguồn nước

Làm trong nước bằng phèn chua

Dùng lấy phèn chua để làm trong nước theo tỷ lệ 1g phèn cho 20 - 25 lít nước bằng cách khuấy thật đều, chờ khoảng 30 phút để lắng cặn, gạn lấy phần nước trong ở phía trên và tiếp tục khử khuẩn, sau đó mới dùng để đun nước uống, nấu cơm, thức ăn và tắm giặt.

Làm trong nước bằng phèn chua

Làm trong nước trong giếng: Dùng phèn chua với liều lượng 50g/1m3 nước, nếu nước đục nhiều có thể cho lượng phèn tối đa tới 100g/m3.

Hòa tan hết lượng phèn cần thiết vào một gầu nước, tưới đều lên giếng nước, thả gầu chìm sâu xuống nước rồi kéo mạnh lên khoảng 10 lần rồi để sau 30 phút đến 1 giờ cho cặn lắng hết thì tiến hành khử trùng.

Sử dụng các loại viên nén khử trùng nước

Một giải pháp diệt khuẩn khá tốt và hiện cũng đang được áp dụng khá nhiều. Nó vừa tiết kiệm vừa tiện lợi, bạn hoàn toàn có thể mang theo những viên nén ở bên cạnh và khi nào cần thì dùng đến nó. Điểm trừ của cách làm này là mùi khá nồng, sau khi xử lý xong nước sẽ có màu hơi tối. 

1

Mẹo: Tuyệt đối không được khử trùng đồng thời với đánh phèn vì phèn sẽ hấp thụ hết clo hoạt tính, làm mất tác dụng khử trùng của clo, nước khử trùng vẫn phải đun sôi mới uống được. Nếu trời mưa, tốt nhất là hứng nước mưa vào các dụng cụ sạch dùng để nấu nước uống và chế biến thức ăn.

Đun sôi nước

Đây được xem là cách làm hiệu quả nhất và đơn giản nhất mà con người có thể áp dụng được. Nhiệt độ là vũ khí cực kỳ lợi hại để đánh bay mọi vi khuẩn, chỉ cần bạn đun sôi nước trong vòng 15 đến 20 phút thì nó có thể tiêu diệt được đến 99.9% vi khuẩn, điều này có lợi cho cuộc sống của bạn khá nhiều.

Tuy nhiên, nếu trong nguồn nước có chứa kim loại nặng và khoáng chất độc thì nó không thể nào bị loại bỏ được bằng cách đun sôi nước.  

Đun sôi nước

Dùng máy lọc nước

Dùng máy lọc nước

Với những giải pháp trên, việc sử dụng máy lọc nước hiện mang lại hiệu quả cao nhất, đảm bảo an toàn cho sức khỏe!

Theo VnExpress