bạn cảm thấy mình bị căng thẳng hay mất tập trung trong công việc mà không biết nguyên nhân tại sao? hãy kiểm tra lại xem mình có ngủ đủ giấc không, vì mất ngủ chính là nguyên nhân gây ra các căn bệnh nguy hiểm và mất trí nhớ.

Giảm tuổi thọ, mất trí nhớ chỉ vì thiếu ngủ

Tầm quan trọng của giấc ngủ

Sau một ngày làm việc, con người cần phải nghỉ ngơi và giấc ngủ sẽ giúp não bộ của bạn khôi phục lại năng lượng và sẵn sàng cho một ngày mới. Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn tươi tỉnh và tràn đầy năng lượng hơn cho một ngày làm việc. Chỉ cần vài ngày mất ngủ, con người có thể mắc các chứng liên quan đến thần kinh. Ngủ ít hơn 6 tiếng đồng hồ trong một ngày có thể khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới tim mạch và đột quỵ. Vì vậy, thiếu ngủ có thể khiến bạn chết nhanh hơn là thiếu ăn.

Những rắc rối mà người thiếu ngủ phải đối mặt

1. Giảm tuổi thọ

Nghiên cứu cho thấy những người ngủ ít hơn 7 tiếng một đêm có nguy cơ tử vong sớm đến 30%. Ngay cả đối với những người đã có tuổi, giấc ngủ với họ giống như một đôi bạn, mất ngủ thường theo đuổi họ dai dẳng và làm giảm sút sức khoẻ nghiêm trọng.

Mất ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ

2. Dấu hiệu viêm nhiễm

Khi giấc ngủ bị hạn chế thì đồng thời cơ thể bạn cũng gia tăng tỷ lệ bị viêm nhiễm. Viêm chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến căn bệnh tim mạch đáng sợ và đột quỵ.

Mất ngủ dẫn đến bệnh tim và dễ bị đột quỵ

3. Giảm trí nhớ trầm trọng

Nghiên cứu cho thấy nếu sau khi học bài hoặc nghiên cứu tài liệu thuyết trình mà bạn có một giấc ngủ đủ sâu và dài thì ngày hôm sau bài kiểm tra hay thuyết trình của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều so với người thiếu ngủ. Ngủ ngay sau khi đọc xong một tài liệu nào đó giúp cho não bộ xử lý thông tin và ghi nhớ một cách có hiệu quả hơn.

Giấc ngủ rất quan trọng cho ngày thuyết trình hay kiểm tra hôm sau

4. Mất khả năng tập trung

Nếu bạn mất ngủ từ 17 đến 19 tiếng sẽ dẫn tới việc mất tập trung trong quá trình làm việc hoặc làm bài kiểm tra. Mất tập trung trong khi làm việc thường có nguy cơ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Tốc độ phản ứng của người bị thiếu ngủ giảm đến 50%.

Thiếu ngủ khiến bạn không thể tập trung

5. Trầm cảm

Giấc ngủ kém có thể là một trong những nguyên nhân gây ra hội chứng trầm cảm. Cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi và làm giảm đi sự tươi vui trong cuộc sống nếu bị thiếu ngủ trầm trọng.

Nguyên nhân chính của hội chứng trầm cảm chính là thiếu ngủ

6. Sự căng thẳng

Chính sự căng thẳng gây ra mất ngủ và chính sự thiếu ngủ thường xuyên lại dẫn đến sự căng thẳng. Khi cơ thể thiếu ngủ, nồng độ cortisol – một loại hóc-môn gây căng thẳng - sẽ tăng cao.

Mất ngủ gây ra căng thẳng và ngược lại

7. Các căn bệnh nguy hiểm sẽ ghé thăm cơ thể bạn

Bệnh tim, bệnh tiểu đường và bệnh béo phì là 3 căn bệnh nguy hiểm sẽ ghé thăm cơ thể của bạn nếu tình trạng mất ngủ kéo dài. Điều này tất nhiên ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ của người thiếu ngủ. Giấc ngủ liên quan đến các vấn đề về tim, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ. Những người ngủ ít hơn 5 tiếng một đêm thường mắc tình trạng béo phì. Thủ phạm gây tăng cân chính là móc-môn kiểm soát sự thèm ăn sẽ hoạt động không hiệu quả do giấc ngủ bị rối loạn.

Cần ngủ bao nhiêu là tốt?

Phụ nữ cần ngủ khoảng 7 giờ trong một đêm. Trong khi đó nam giới cần ngủ 7,5 giờ trong một đêm. Trẻ em và người trẻ tuổi cần ngủ nhiều hơn người lớn tuổi, người già thì ngủ ít hơn.

Thời gian ngủ cũng phụ thuộc vào thói quen sinh hoạt hằng ngày của bạn. Có người chỉ cần ngủ 5-6 tiếng mỗi ngày là đủ, nhưng nếu bạn đã quen ngủ 8 tiếng một ngày thì sẽ gặp rắc rối nếu thói quen này bị phá vỡ.

Tóm lại không nên ngủ quá ít hay ngủ quá nhiều. Hãy ngủ như thế nào để khi thức dậy bạn cảm thấy thực sự thoải mái và sảng khoái.

Mất ngủ gây ra căng thẳng và ngược lại
Theo VnExpress