mâm cỗ cúng ngày tết là một nét văn hóa đặc trưng của dân tộc, tùy vào mỗi vùng mà mâm cỗ cúng có những món khác nhau. trong bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý một số món ngon để cúng mâm cỗ ngày tết ở miền nam.

Văn hóa miền Nam rất phóng khoáng, nên thường mâm cúng cơm sẽ tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi gia đình.

Thịt kho nước dừa

Món thịt kho nước dừa là một món ăn rất đặc trưng của miền Nam với vị thanh ngọt của nước dừa, miếng thịt ba rọi mềm ngon khi được nấu chín vừa phải.

Thịt heo thường được chọn là thịt giò hoặc hoặc thịt ba chỉ đầy đủ ba phần da, mỡ và nạc tượng trưng cho một năm mới no đủ hạnh phúc. Vì vậy món thịt kho nước dừa cũng thường được đưa vào mâm cỗ ngày Tết của người miền Nam.

Thịt kho nước dừa

Lạp xưởng

Lạp xưởng là món ăn phổ biến của của người miền Nam, thường là tự làm vào ngày Tết để ăn hoặc đãi khách đến chơi như một món quà đầu năm đầy ý nghĩa. 

Lạp xưởng trong Nam có nhiều loại: lạp xưởng khô, lạp xưởng tươi, lạp xưởng tôm, lạp xưởng cá,… rất dễ kết hợp với món ăn khác cho ra một món ăn hoàn toàn mới mang hương vị đặc trưng của lạp xưởng.

Lạp xưởng

Canh khổ qua nhồi thịt

Với ngụ ý mong mọi chuyện “khổ” đã “qua”, hy vọng năm mới sẽ bắt đầu bằng những may mắn, hạnh phúc, thì mâm cúng ngày Tết của người miền Nam không thể nào thiếu những món canh khổ qua nhồi thịt. Đây là món vô cùng quen thuộc và rất ngon đối vơi những ai thích vị đắng của loại canh này.

  • Cách làm khổ qua nhồi thịt ít đắng ngon ngây ngất, chống ngán ngày Tết[/info]
Canh khổ qua nhồi thịt

Chả giò chiên

Cuốn chả giò giòn rụm, cùng với nhân bên trong có thịt, tôm và các loại rau củ, với mong ước cả năm được ấm no, sức khỏe. Đây là một món ăn thơm ngon không thể thiếu trong mâm cúng ngày Tết của người miền Nam.

Chả giò chiên

Bánh tét

Nếu trong mâm cỗ Tết của người miền Bắc thường có bánh chưng thì người miền Nam và miền Trung có bánh tét. Món bánh tét được xem như là món ăn truyền thống không thể thiếu trong những ngày Tết và cả trên mâm cỗ cúng ở miền Nam.

Món bánh tét

Củ kiệu tôm khô

Món củ kiệu tôm khô muối dưa là một món ăn kèm rất ngon khi những ngày Tết có quá nhiều món thịt làm chúng ta cảm thấy ngán. Vì vậy, món củ kiệu tôm khô cũng thường được người dân miền Nam đưa vào những mâm cúng ngày Tết để tưởng nhớ đến ông bà.

Món củ kiệu tôm khô

Dưa giá

Một món ăn kèm khác hấp dẫn không kém đó là món dưa giá, ở miền Nam những bữa ăn hàng ngày cũng thường có món ăn kèm này. Vào những ngày Tết trên mâm cúng không thể thiếu được món dưa giá, món dưa giá sẽ giúp mâm cúng thêm đa dạng và bắt mắt hơn.

Món dưa giá

Củ cải ngâm chua ngọt

Củ cải ngâm chua ngọt cũng là một món ăn kèm chống ngán ngày Tết rất phổ biến ở người miền Nam. Với cách làm và nguyên liệu vô cùng đơn giản bạn có thể tự tay làm món củ cải ngâm chua ngọt, đây cũng là một món ăn kèm rất đáng để bạn tham khảo khi lựa chọn món để bày lên mâm cúng ngày Tết.

Món củ cải ngâm chua

Xôi vò

Xôi vò là một món ăn đặc trưng của người miền Nam, người miền Bắc hay gọi là xôi xéo. Cũng bởi vì món xôi vò là món ăn đặc trưng và vô cùng thân thuộc nên ngày lễ Tết món ăn này cũng thường được trưng lên mâm cỗ.

Món xôi vò
Trên đây là gợi ý của chúng tôi về một số món ăn đặc trưng của miền Nam vào ngày Tết có thể trưng lên mâm cỗ. 
Theo VnExpress