Facebook và công ty mẹ của Google, Alphabet Inc đã có thỏa thuận đồng ý hợp tác với nhau để cùng đối phó với các cuộc điều tra.

Theo báo cáo độc quyền của Thời báo phố Wall, Facebook và công ty mẹ của Google, Alphabet Inc đã có thỏa thuận đồng ý "hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau" trong trường hợp có cuộc điều tra về thỏa thuận làm ăn của 2 công ty này trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.

Báo cáo của được trích dẫn từ hồ sơ vụ kiện của 10 tiểu bang chống lại Google vào tuần trước. Theo đó, Facebook đồng ý không cạnh tranh với các công cụ quảng cáo trực tuyến của Google. Đổi lại, mạng xã hội lớn nhất thế giới "sẽ được đối xử đặc biệt" khi sử dụng những công cụ này.

Thỏa thuận của 2 "ông lớn" này được thực hiện từ tháng 9/2018. Được biết, mỗi năm Facebook chi tối thiểu 500 triệu USD để quảng cáo trên Google.

Thông tin được tiết lộ cũng cho thấy, cả Google và Facebook nhận thức được thỏa thuận này có thể kích hoạt các cuộc điều tra chống độc quyền và nhiều lần thảo luận về cách đối phó với các vụ kiện. Vì vậy, cả hai sẽ "hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong việc phản ứng với bất kỳ điều tra chống độc quyền nào" và "thông báo kịp thời, đầy đủ cho bên kia về bất kỳ thông tin liên lạc của chính phủ nào liên quan đến thỏa thuận".

Trong cáo buộc từ phía bang Texas, Google đang lạm dụng ưu thế độc quyền đối với thị trường quảng cáo số, cho phép sàn giao dịch của hãng giành chiến thắng trong các cuộc đấu giá quảng cáo ngay cả khi các bên khác có mức giá thầu hấp dẫn hơn.

Đại diện Google cho biết những thỏa thuận như vậy là điều bình thường: "Tuyên bố của các tiểu bang là không chính xác. Chúng tôi không thao túng cuộc đấu giá".

Hiện cả Facebook và Google đều đối mặt với nhiều vụ kiện khác nhau. Ngoài vụ kiện tuần trước, cũng trong tháng 12/2020, một nhóm gồm Tổng chưởng lý của 30 bang, dẫn đầu là bang Texas, nộp đơn kiện chống độc quyền thứ ba đối với Google trên thị trường quảng cáo số.

Theo CafeBiz