sầu riêng là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng được nhiều người yêu thích, tuy nhiên công đoạn bổ sầu riêng thật không dễ dàng. chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn hai cách bổ sầu riêng nhanh chóng, đơn giản không bị gai đâm trong bài viết dưới đây nhé!

Cách lựa chọn sầu riêng ngon và dễ bổ

Đầu tiên khi chọn sầu riêng bạn nhìn vào hình dáng trái sầu riêng. Trái sầu riêng phình to đều, không méo mó, các múi phân chia rõ ràng. Trái sầu riêng chín có vỏ ngoài hơi nứt, mùi thơm đặc trưng.

Chọn trái sầu riêng tròn đều

Gai sầu riêng khi chín sẽ nở to, cứng, đầu gai hơi tròn. Gai sầu riêng mà nhọn hoắt và nhỏ là sầu riêng còn xanh.

Gai sầu riêng nở to, đều

Sầu riêng chín sẽ có cuống cứng và xanh tự nhiên. Không chọn những quả sầu riêng có cuống héo hoặc không cuống vì trái sầu riêng để đã lâu.

Cuống sầu riêng cứng và tươi
Sầu riêng muốn dễ bổ phải là sầu riêng chín tự nhiên và các múi rõ ràng không méo mó, vẹo vọ.

Hai cách bổ sầu riêng nhanh, dễ dàng

1. Bổ sầu riêng bằng dao

Sau khi lựa chọn được trái sầu riêng ưng ý, bạn bổ sầu riêng theo cách sau.

Dụng cụ:

- Găng tay.

- Dao có đầu nhọn.

Bước 1: Xác định đường kẻ múi sầu riêng

Trên quả sầu riêng có những đường kẻ phân chia trái sầu riêng thành từng múi riêng biệt. Đường này chạy từ trên đỉnh quả sầu riêng tới cuống quả.

Xác định đường kẻ trên trái sầu riêng để cắt

Bước 2: Bổ sầu riêng

Khi đã xác định được đường kẻ phân chia múi sầu riêng, bạn đeo bao tay để không bị gai đâm. sau đó cắt cuống sầu riêng cho bằng để trái sầu riêng dễ đứng hơn. 

Cắt theo đường kẻ trên trái sầu riêng

Bạn dựng quả sầu riêng lên và dùng dao cắt theo đường phân chia múi từ đỉnh đến cuống quả. Cắt từ 2-3 múi hoặc cắt hết các múi nếu bạn muốn ăn hết cả quả sầu riêng.

Cắt hết trái sầu riêng theo đường kẻ

Bước 3: Tách múi sầu riêng

Bạn dùng lực tay tách các múi sầu riêng theo đường đã cắt là có thể thưởng thức sầu riêng thơm ngon rồi.

Dùng lực tay tách sầu riêng

2. Cách bổ sầu riêng không cần dùng dao

Đối với những trái sầu riêng đã chín kỹ và không quá lớn bạn không cần dùng dao mà vẫn có thể tách được từng múi sầu riêng bằng cách cầm cuống sầu riêng đập mạnh phần đầu trái xuống thớt hoặc nền cứng. Lúc này trái sầu riêng sẽ tách ra ở các đường kẻ, bạn chỉ cần dùng lực tay gỡ ra rất dễ dàng.

Cách bổ sầu riêng không cần dùng dao
Cách bảo quản sầu riêng khi không ăn hết

Nếu trái sầu riêng quá lớn không ăn hết bạn chỉ nên bổ một vài múi để ăn theo nhu cầu. Phần còn lại để nguyên trong trái sẽ bảo quản được lâu hơn.

Nhưng nếu bạn lỡ bổ nhiều quá ăn không hết bạn chỉ cần bỏ sầu riêng vào hộp đậy kín nắp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Sầu riêng rất dễ ám mùi vào các thực phẩm khác nên bạn phải đậy nắp hộp thật kín và để vào ngăn riêng.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn không bị "hoang mang" khi lần đầu bổ sầu riêng nhé!

Theo VnExpress