Clubhouse đã thực sự khơi dậy cuộc tranh luận về việc liệu audio có phải là xu hướng kế cận của truyền thông mạng xã hội hay không. Dù thế nào với tiềm năng trông thấy, Facebook và Twitter đều đang xây dựng nền tảng audio tương tự Clubhouse.

Clubhouse là hình mẫu mở ra xu hướng mạng xã hội audio

Mạng xã hội Clubhouse đang là hiện tượng mới nổi, với thứ hạng trên kho ứng dụng tăng vọt, trong khi suất đăng ký tài khoản được rao bán trên mạng. Có một điều gì đó đặc biệt mang tính cốt lõi của Clubhouse, khác biệt so với các nền tảng mạng xã hội hiện nay. Điều này có thể tạm thời được gọi là sức mạnh của giao tiếp âm thanh (audio).

Những cuộc đối thoại qua lại nhiều điểm cầu trên Clubhouse, đi kèm với cảm nhận chân thực về giọng nói và ngữ điệu, chắc hẳn có khả năng xây dựng mối quan hệ thân thuộc nhanh hơn hàng tá bài đăng hay tin nhắn trên các mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook hay Twitter.

Người dùng Clubhouse dường như được trở thành bạn của các giáo sư đầu ngành, các nghệ sỹ nổi tiếng, những người có uy tín, hay những kỹ sư chuyên môn sâu từ khắp nơi trên thế giới; được nghe kể những câu chuyện mang tính cá nhân, được tiếp nhận kiến thức và kinh nghiệm từ họ.

Bên cạnh điểm mạnh là khả năng mở mic nhiều đầu cầu cùng một lúc, Clubhouse còn đồng thời cho phép người dùng dạo qua các phòng chat như thể họ đang đi từ sân khấu này sang sân khấu khác trong một hội nghị kinh doanh, hay một lễ hội âm nhạc. Giá trị mà Clubhouse mang đến chưa thể đo đếm hết.

Đầu năm nay, thị trưởng các thành phố San Francisco (bang California), Miami (Florida), và Austin (Texas) cùng tham gia vào một phòng chat trên Clubhouse, nỗ lực tuyên truyền về thành phố của mình như điểm đến lý tưởng của các công ty công nghệ. Hàng ngàn giám đốc doanh nghiệp, nhà đầu tư, và nhân lực ngành công nghệ đã lắng nghe cuộc trao đổi này.

Đến đầu tháng 2 vừa qua, Clubhouse càng trở nên nổi tiếng hơn khi tỷ phú công nghệ Elon Musk có cuộc trò chuyện với CEO Vladimir Tenev của sàn môi giới chứng khoán Robinhood. Đoạn ghi âm cuộc trò chuyện này sau đó được lan truyền trên mạng, tạo hiệu ứng đáng kể khi mà Elon Musk khai thác thêm được những chi tiết giá trị trong vụ biến động giá cổ phiếu GameStop.

Mới nhất trên Twitter, Elon Musk còn ngỏ ý mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia đàm thoại Clubhouse. Phát ngôn viên của Điện Kremlin phản hồi rằng: "Đó là một đề nghị thú vị, có điều chúng tôi cần xem xét thêm".

Danh sách những người nổi tiếng tham gia trò chuyện trên Clubhouse còn bao gồm Oprah Winfrey, Lindsay Lohan, Kevin Hart, Drake, Chris Rock, Vanilla Ice, Ashton Kutcher, hay cả Mark Zuckerberg.

Có thể khẳng định rằng, Clubhouse đã thực sự khơi dậy cuộc tranh luận về việc liệu audio có phải là xu hướng kế cận của truyền thông mạng xã hội hay không. Không ít người nhận định, audio sẽ chiếm ưu thế vượt trội so với những phương thức khác như văn bản, ảnh và video.

Dù thế nào với tiềm năng trông thấy, Facebook và Twitter cũng đều đang xây dựng nền tảng audio tương tự Clubhouse. Chức năng phòng chat âm thanh mà Twitter đang thử nghiệm mang tên Space.

Mạng xã hội audio cũng có bài toán khó cần lời giải

Ứng dụng Clubhouse được phát triển bởi 2 nhà sáng lập Paul Davison và Rohan Seth, ra mắt vào khoảng tháng 3/2020. Sau 2 tháng, Clubhouse có khoảng 1.500 người dùng, được định giá 100 triệu USD. Hiện tại nền tảng này đã có 2 triệu người dùng, được định giá khoảng 1 tỷ USD.

Tốc độ phát triển nóng của Clubhouse dường như cũng bộc lộ điểm hạn chế của một nền tảng đối thoại audio nhiều điểm cầu. Thứ Tư tuần trước, ứng dụng này có thời điểm "sập" tạm thời. Đó cũng là một phần lý do mà mạng xã hội này hiện mới chỉ nhận đăng ký đối với những ai được mời vào bởi người dùng đã có tài khoản.

Theo Clubhouse giải thích, nền tảng này chưa mở rộng cho tất cả mọi người vì họ muốn xây dựng cộng đồng một cách cẩn thận và muốn chuẩn bị các tính năng để tải được số lượng người lớn. Nhà sáng lập Paul Davison từng gọi việc có quá nhiều người gia nhập Clubhouse là "điên rồ". Thực tế, vấn đề kiểm duyệt nội dung cũng đặt ra bài toán khó giải cho mạng xã hội audio như Clubhouse.

Khi bị chất vấn, Clubhouse cam kết sẽ loại bỏ nội dung phân biệt chủng tộc, ngôn từ kích động thù địch, vấn đề thông tin xấu độc; sẵn sàng có quy trình điều tra và giải quyết mọi vi phạm. Nhưng để làm được cam kết này không phải điều dễ dàng.

Đã có không ít nạn nhân hứng chịu sự kỳ thị trên nền tảng này. Porsha Belle, 32 tuổi, một người dùng Clubhouse ở thành phố Houston (bang Texas), chia sẻ rằng cô dễ dàng bị cả phòng chat hùa nhau "report" khóa tài khoản, dù đang đấu tranh cho quyền của phụ nữ.

Về định hướng phát triển, Clubhouse dự tính sẽ bổ sung không ít tính năng mới, bao gồm trả phí cho người tạo nội dung hay mở đăng ký thuê bao trả phí. Cơ chế thu nhập trên Clubhouse được kỳ vọng sẽ giúp thu hút và giữ chân những người nổi tiếng trong hệ sinh thái này.

Theo CafeBiz