Trong năm qua, Huawei gặt hái được một số thành công, nhưng cũng đối mặt nhiều khó khăn do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trong một khoảnh khắc “lóe sáng”, Huawei chính thức vượt Samsung trở thành nhà sản xuất smartphone số một thế giới vào quý II/2020 với doanh số 55,8 triệu máy. Samsung bán được 53,7 triệu máy trong cùng kỳ, theo Canalys. Tuy nhiên, khi thương chiến Mỹ - Trung lan rộng, “vũ khúc thiên nga” của Huawei đã kết thúc.

Doanh thu 9 tháng đầu năm của Huawei đạt 671,3 tỷ NDT, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu trong 9 tháng đầu năm 2019 là 24,4%, cho thấy công ty của Nhậm Chính Phi không còn sung sức như trước. Đó là một kết quả nằm trong dự đoán của chính Huawei.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo xuất hiện trên “cao tốc” dẫn Huawei ra khỏi mạng 5G toàn cầu. Huawei đứng ở sân khấu trung tâm trong cuộc chiến tranh lạnh công nghệ giữa Washington và Bắc Kinh. Vào giữa tháng 5, chính quyền Tổng thống Donald Trump thông báo các công ty cần xin giấy phép trước khi bán chip cho Huawei. Đối mặt với nguy cơ bị cấm cửa khỏi thị trường Mỹ béo bở, các nhà sản xuất chip lớn như TSMC của Đài Loan nhanh chóng tuân thủ.

Không chỉ bị sức ép từ Mỹ, Huawei cũng gặp khó tại châu Âu vào mùa hè này khi một số nước cuối cùng cũng phải “tiễn” hãng này ra cửa.

Tháng 11, Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ ra lệnh cho các công ty viễn thông dỡ bỏ và thay thế thiết bị Huawei đang dùng trong mạng. Chương trình tốn ít nhất 1,6 tỷ USD do nhiều nhà mạng Mỹ đang dùng tiền trợ cấp liên bang để cung cấp dịch vụ tại vùng sâu vùng xa. Quốc hội Mỹ cho biết sẽ dành khoảng 1,9 tỷ USD để thay thế thiết bị viễn thông Huawei và ZTE, nằm trong gói cứu trợ Covid-19 trị giá 900 tỷ USD vừa được thông qua.

Do đó, thay vì tiếp tục phát huy lợi thế đối với Samsung, Huawei phải bằng mọi cách thu mua chip nhằm phục vụ các thị trường chính như đại lục. Công ty đầu tư Hubble Technology Investment của Huawei đã mua cổ phần nhỏ trong 3 công ty bán dẫn Trung Quốc các tháng qua. Một số quyết định mang tính chiến lược, chẳng hạn 3,3% cổ phần trong Skyverse cho phép Huawei tiếp cận công nghệ không phụ thuộc vào sự cho phép của Mỹ.

Huawei cũng cho thấy không còn muốn tranh giành vị trí đầu bảng với Samsung. Tháng 10, công ty quyết định bán bộ phận smartphone bình dân Honor với mong muốn việc kinh doanh của Honor có thể phát triển mà không phải e ngại lệnh trừng phạt của Mỹ.

Các mẫu smartphone cao cấp như P40 Pro và Folding Mate X gây ấn tượng cho khách hàng và nhà báo khắp thế giới. Song, nếu người dùng phương Tây không thể truy cập dịch vụ Google trên những smartphone này, mức giá 2.400 của Mate trở nên quá đắt đỏ.

Huawei đang tích cực mở rộng mạng lưới bằng các dự án mới, chẳng hạn hợp tác với Ả-rập Xê-út về đám mây và trí tuệ nhân tạo; cao tốc thông minh tại Lào. Do đó, không thể gạch tên Huawei trong năm 2021 cũng như đánh giá thấp công trình mà công ty đang thực hiện trong việc tạo ra chuỗi cung ứng chip nội địa từ những người chơi nhỏ bé.

Nếu chính quyền Joe Biden sắp tới gây bất ngờ bằng lập trường hòa giải hơn với Trung Quốc, Huawei có thể quay trở lại và phả sức nóng vào gáy Samsung bất kỳ lúc nào.

Theo CafeBiz