trong một vài trường hợp cần thiết, kết nối tivi với tai nghe sẽ là phương pháp nhiều người dùng chọn lựa những khi muốn nghe âm thanh từ tivi mà không muốn làm phiền những người xung quanh. bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn những cách kết nối tivi với tai nghe cực đơn giản.

Kết nối có dây

1. Sử dụng bộ điều hợp

Gắn jack cắm của headphone với đầu vào tương thích trên bộ điều hợp (adapter) là một trong những cách đơn giản nhất để kết nối headphone với tivi. Ở mặt sau của tivi thường có cồng kết nối với các adapter, vì vậy hãy chọn mua adapter phù hợp để kết nối được.

Thiết bị phát trực tuyến

Trên các dòng tivi cũ, jack cắm thương thích thường là loại 3.5mm. Tuy nhiên nhiều nhà sản xuất tivi mới đã bỏ các đầu ra analog từ lâu để hỗ trợ đầu ra quang kỹ thuật số. Đối với cấu hình này, bạn cần một bộ chuyển đổi kỹ thuật số tương tự (DAC).

DAC

Bộ chuyển đổi này sẽ không chỉ cho phép bạn cắm giắc cắm tai nghe 3,5 mm mà còn chuyển đổi đầu ra âm thanh thành định dạng chính xác để phát lại trong tai nghe của mình.

2. Sử dụng thiết bị phát trực tuyến

Sử dụng thiết bị phát trực tuyến là một trong những cách lựa chọn khác. Trên remote điều khiển của bộ phát trực tuyến thường có cổng để kết nối với jack cắm của tai nghe rất thuận tiện. 

Thiết bị phát trực tuyến

Lưu ý rằng chỉ có bộ phát trực tuyến mới có khả năng kết nối headphone với tivi, kể cả đầu cáp cũng không hỗ trợ.

3. Kết nối thông qua các thiết bị âm thanh bên ngoài

Các thiết bị hỗ trợ phát âm thanh ngoài như các dàn loa thường có đầu cắm kết nối được headphone. Điều bạn cần làm đó là kiểm tra xem thiết bị của mình có hỗ trợ kết nối này không. 

Thiết bị âm thanh ngoài thường hỗ trợ jack cắm tai nghe

Một vài đầu cắm trên các thiết bị phát âm thanh thường ít khi tương thích với một loại jack cắm headphone nào. Những lúc này, bạn có thể dùng một bộ adapter tương thích để hỗ trợ.

Kết nối không dây

1. Kết nối Bluetooth

Tính năng phát trực tuyến bằng Bluetooth vốn đã luôn có sẵn trên các tivi đời mới, hãy kiểm tra xem tivi của bạn có hỗ trợ kết nối Bluetooth không. Để kiểm tra điều này bạn có thể vào mục Audio sections trên Settings.

Nếu tivi có hỗ trợ Bluetooth, hãy cài đặt chế độ headphone thành ghép cặp để kết nối và tiếp tục làm theo những hướng dẫn trên màn hình để kết nối tivi với headphone thành công.

Lưu ý rằng headphone của bạn cũng phải có hỗ trợ kết nối Bluetooth.

2. Sử dụng thiết bị truyền phát video (set-top box)

Các thiết bị truyền và phát video như Apple TV 4K hoặc Amazon, Fire TV Cube cũng hỗ trợ truyền phát âm thanh qua Bluetooth.

Set-top box

Lưu ý rằng phương pháp này sẽ chỉ cho phép nghe nội dung phát trực tuyến từ thiết bị mà bạn đã ghép nối. 

3. Sử dụng bộ chuyển đổi Bluetooth bên ngoài

Nếu tivi của bạn không có kết nối Bluetooth và bạn không sở hữu một thiết bị phát trực tuyến có Bluetooth, bạn có thể trang bị cho tivi của mình bằng một bộ phát Bluetooth.

Sử dụng bộ chuyển đổi bluetooth bên ngoài

Các thiết bị này sẽ kết nối với tivi và phát ra tín hiệu Bluetooth. Bộ phát Bluetooth có rất nhiều dạng bao gồm các loại khóa cứng USB, khóa cứng 3,5mm,...

Nếu bạn có thể tìm thấy bộ chuyển đổi Bluetooth hỗ trợ định dạng đầu ra âm thanh của tivi, việc ghép nối tai nghe Bluetooth với bộ chuyển đổi này bằng cách làm theo các hướng dẫn ghép nối đi kèm với mỗi thiết bị.

4. Kết nối qua loa thanh (soundbar)

Một số soundbar, chẳng hạn như Sony HT HT-Z9F, không chỉ cho phép bạn truyền âm thanh Bluetooth đến chúng từ điện thoại mà còn cho phép bạn truyền phát âm thanh từ chúng qua Bluetooth.

Đây là một giải pháp tuyệt vời cho những người có tai nghe Bluetooth, vì bất kỳ âm thanh nào được gửi đến thanh đều có thể được truyền phát.

5. Dùng tai nghe RF

Tai nghe RF (loại tai nghe sử dụng tần số vô tuyến, là dải tần số nằm trong khoảng 3 kHz tới 300 GHz) thường kết nối với một bộ sạc đa chức năng để nối trực tiếp với tivi. Bạn cần khớp các loại kết nối giữa bộ sạc này và tivi vì vậy hãy kiểm tra kỹ các loại kết nối), vì có thể cần một bộ chuyển đổi để tạo liên kết.

Tuy rắc rối hơn một chút nhưng tai nghe RF rất tuyệt vời để kết nối không dây, vì chúng thường có phạm vi tốt hơn và độ trễ thấp hơn so với tai nghe Bluetooth.

Sử dụng máy chơi game và PC

Sử dụng máy chơi game để kết nối tai nghe

1. PS4, PS4 Pro

PlayStation 4 và PS4 Pro có lẽ là máy chơi game dễ dàng nhất để kết nối tai nghe hoặc tai nghe chơi game do hỗ trợ một số loại kết nối phổ biến và thiết lập đơn giản. 

Để kết nối PS4, PS4 Pro với tai nghe kết nối bằng dây hãy tìm bộ điều khiển Dualshock 4 tiêu chuẩn của PS4 có giắc cắm 3,5mm, ngay dưới nút PlayStation và giữa các ngón tay cái. Chỉ cần cắm tai nghe của bạn vào đây là kết nối thành công.

Bộ hỗ trợ kết nối headphone dành cho PS4

Nếu bạn sử dụng tai nghe USB có dây hoặc không dây, bạn có thể cắm trực tiếp thiết bị vào một trong các cổng USB PS4 PS4. Bảng điều khiển của bạn sẽ nhanh chóng xác định tai nghe và bắt đầu phát lại. 

Sử dụng tai nghe Bluetooth cũng là một tùy chọn trên PS4. Để ghép nối tai nghe, hãy đảm bảo rằng chế độ ghép nối đã được kích thoạt (thường được bật bằng cách giữ nút ghép nối hoặc nút nguồn trên tai nghe).

Để bật chế độ ghé nối, bạn cũng có thể vào màn hình chính PS4, chọn tab Settings. Cuộn xuống và chọn Devices, rồi chọn tiếp Bluetooth Devices. Tai nghe Bluetooth của bạn sẽ hiển thị nếu đã được kích hoạt ghép nối.

2. Nitendo Swich

Bảng điều khiển gần đây nhất của Nintendo - Nintendo Switch có một vài tùy chọn để kết nối tai nghe 3,5mm và Bluetooth. Để kết nối trực tiếp với Switch, hãy cắm jack cắm tai nghe vào đúng ổ cắm phía trên bên trái của bảng điều khiển.

Có hai tùy chọn để kết nối tai nghe Bluetooth: mua một bộ thu Bluetooth cắm vào giắc cắm 3,5mm và ghép tai nghe Bluetooth với thiết bị này. Tùy chọn thứ hai là cắm tai nghe Bluetooth vào một trong các cổng USB trên Switch Dock. Điều này đòi hỏi bạn phải cập nhật lên chương trình cơ sở 4.0 Switch hoặc cao hơn.

3.One, Xbox One S, Xbox One X

Sử dụng tai nghe phức tạp hơn và hạn chế hơn trên Xbox One và Xbox One S và Xbox One X. Với tai nghe có dây, bạn cần kiểm tra kỹ xem bộ điều khiển của mình có giắc cắm 3,5mm không.

Các phiên bản mới hơn của bộ điều khiển Xbox One có điều này, nhưng các phiên bản cũ hơn sẽ yêu cầu bộ điều hợp từ Microsoft.

One, Xbox One S, Xbox One X

Máy chơi trò chơi Xbox One không hỗ trợ Bluetooth, cũng như không hỗ trợ phần lớn các tai nghe USB không dây. Thay vào đó, bạn sẽ cần tìm kiếm các tai nghe không dây dành riêng cho Xbox One.

4. Dùng PC

Kết nối headphone với tivi sẽ dễ dàng hơn thông qua PC khi hầu hết các PC có thể hỗ trợ hầu như mọi loại tai nghe có dây và không dây.

Tai nghe USB cũng có thể được cắm ngay vào bất kỳ cổng mở nào trên PC của bạn. Bluetooth cũng được hỗ trợ trên hầu hết các PC. Để ghép nối, hãy đặt thiết bị Bluetooth của bạn vào chế độ khám phá và bật Bluetooth trên PC từ cài đặt âm thanh.

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách kết nối tai nghe với tivi đơn giản. Mong rằng bài viết cung cấp thông tin hữu ích để bạn kết nối tai nghe với các thiết bị đơn giản và dễ dàng hơn!

Theo VnExpress