khi mô hình nuôi yến thành công thì các món ăn từ tổ chim yến trở nên thông dụng hơn. các bạn cùng vào bếp với chúng tôi để làm món yến chưng đường phèn rất ngon và bổ dưỡng nhé!

Thời gian dự tính chế biến món yến chưng đường phèn:

- Thời gian chuẩn bị: 15 phút.

- Thời gian chế biến: 20 phút.

Các bạn chuẩn bị khoảng 5 gr tổ yến cho một phần ăn.

Trước đây yến sào là thức ăn được dùng trong cung đình, các gia đình quí tộc,... vì yến sào rất quý hiếm và bổ dưỡng. Hiện nay, mô hình nuôi yến khá thành công và được nhân rộng nên món yến sào trở nên phổ thông hơn.

tổ yến

Yến sào nhiều chất dinh dưỡng và dễ tiêu hóa nên thường được dùng bồi bổ, tăng cường sức khỏe cho trẻ em suy dinh dưỡng, người mới ốm dậy, người cao tuổi, bà mẹ sau sinh, phụ nữ có thai,...

Trong tổ yến có dưỡng chất threonine hình thành nên elastine và collagen, 2 hợp chất có tác dụng tích cực với nhan sắc và làn da phụ nữ như giảm mụn, làm sáng và mịn da, giảm nám và ngăn ngừa lão hoá.

Đặc biệt yến sào chưng đường phèn có tác dụng bổ phổi, tiêu đàm trừ ho lâu ngày rất hiệu quả. 

yến sào chưng đường phèn

Nguyên liệu cần chuẩn bị để thực hiện món yến chưng đường phèn:

- Tổ yến: 1 cái. 

- Đường phèn: Tùy khẩu vị.

- Nước sạch.

- Dụng cụ: Bếp, thố nhỏ có nắp đậy để dùng chưng cách thủy, nồi (dùng nồi nắp kiếng để tiện theo dõi quá trình chưng yến hoặc có điều kiện bạn nên dùng nồi chuyên dụng để chưng yến), thìa,...

Các bước thực hiện món yến chưng đường phèn:

Bước 1: Sơ chế tổ yến

- Nếu bạn mua tổ yến thô chưa qua sơ chế thì cần làm sạch lông và tạp chất trước khi chưng yến. 

 Sơ chế tổ yến

Cách làm sạch tổ yến: 

+ Ngâm tổ yến trong khoảng 1, 2 tiếng đồng hồ tùy theo loại yến và độ dày mỏng của tổ yến, ngâm cho đến khi tổ yến tơi ra.

+ Dùng nhíp gắp (kẹp gắp) nhúng rửa từng ít một cho thật sạch tạp chất và lông.

+ Tách tổ yến ra thành từng sợi sau đó cho yến vào rây, đặt rây vào thau nước, dùng muỗng khuấy nhẹ, nhấc rây lên xuống. Lông tơ yến sẽ theo nước ra ngoài, thay nước nhiều lần ta sẽ có yến sạch.

Sau khi có yến sạch nếu dùng không hết bạn để sợi yến thật khô rồi cho vào hộp đậy kín nắp, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

- Với tổ yến đã sơ chế thì trước khi chưng, bạn ngâm tổ yến vào nước lạnh khoảng 20 phút cho yến mềm rồi đem chưng.

ngâm tổ yến

Bước 2: Chưng yến

- Bạn cho yến cùng một ít đường phèn vào thố, đổ nước sao cho ngập yến và đường phèn. 

- Cho thố yến vào nồi, đổ ít nước vào nồi ngập lên 1/4 thố yến, đậy nắp thố yến sau đó đậy nắp nồi. Bây giờ bạn bắt đầu chưng yến.

chưng yến

- Đun lửa lớn đến khi nước sôi thì hạ lửa nhỏ hết cỡ cho nước sôi lăn tăn suốt quá trình chưng yến, chưng yến khoảng 20 phút cho yến mềm thì tắt bếp.

Hoàn thành

Bạn lấy yến ra ăn nóng hoặc ăn lạnh đều ngon, nếu thích bạn có thể thêm vào hai lát gừng nhỏ, nhãn nhục, táo tàu,... để khử mùi tanh và tăng hương vị cho món yến chưng đường phèn.

Chúc các bạn thành công!

Theo VnExpress