bánh canh ghẹ miền trung là sự kết hợp của nguyên liệu đặc trưng, nổi bật chính là ghẹ đã góp phần tạo nên hương vị hấp dẫn làm siêu lòng không biết bao nhiêu tâm hồn ăn uống. hôm nay hãy cùng vào bếp chúng tôi thực hiện món ăn này nhé!

Thời gian thực hiện món bánh canh ghẹ:

- Thời gian chuẩn bị: 20 phút.

- Thời gian ướp và nấu: 90 phút.

Các bạn chuẩn bị nguyên liệu cho khoảng 4 - 6 người ăn.

Bánh canh ghẹ miền Trung có một hương vị đặc trưng, đó là vị cay nồng của ớt, vị ngọt đậm đà của nước dùng, bánh canh mềm dai lại kết hợp thêm chút rau thơm dậy mùi. Tất cả cùng hòa quyện tạo nên một bản giao hưởng của mùi vị.

Nguyên liệu nấu bánh canh ghẹ

- Ghẹ tươi: 4 con

- Bột gạo: 1/2 bát

- Bột năng: 1,5 bát

- Hạt điều

- Hành lá, hành khô, rau mùi, lá chanh, rau răm, sả

- Gia vị: đường, hạt tiêu, muối,...

- Dụng cụ: Tô, thau, muỗng, dao, nồi,...

Cách nấu bánh canh ghẹ

Bước 1: Sơ chế

- Ghẹ: rửa sạch, cắt chân, bóc mai, lọc lấy phần trứng và để riêng.

Sơ chế lọc lấy phần trứng ghẹ

- Thịt ghẹ: để bánh canh ghẹ đậm đà hương vị thì phần thịt ghẹ sau khi sơ chế bạn cho ướp với một số gia vị như: muối, hạt tiêu. Sau đó, để khoảng 25-30 phút cho ghẹ ngấm gia vị.

- Hành lá: cắt rễ, rửa sạch, thái nhỏ.

- Hành khô: bóc vỏ, đập dập và băm nhỏ.

- Rau răm: nhặt lấy phần rau non, rửa sạch, thái nhỏ.

- Rau mùi: nhặt rễ, rửa sạch và để ráo nước.

Bước 2: Cách làm sợi bánh canh

Bánh canh bột gạo miền Trung

- Bạn cho bột gạo và bột năng đã chuẩn bị ở trên vào tô, trộn đều rồi thêm 200ml nước lọc. Sau đó, đặt nồi lên bếp, đổ bột vào, vừa đun vừa khuấy đều đến khi bột nặng tay thì tắt bếp. 

- Lúc này, bạn vẫn tiếp tục khuấy cho đến khi bột quện thành 1 khối đặc nửa sống nửa chín. Cho tất cả bột vào túi bắt bông kem, tùy theo sở thích ăn bánh canh của bạn sợi to hay nhỏ mà bạn cắt đầu túi bột lớn, nhỏ để tạo sợi bánh.

- Đặt một nồi nước lên bếp, đun sôi, dùng tay bóp nhẹ túi bắt bông kem để sợi bánh canh rơi vào nồi nước sôi. Nếu lượng bột nhiều, bạn chia thành 2-3 mẻ luộc bánh.

- Đun đến khi những sợi bánh canh nổi lên thì bạn vớt ra. 

Bước 3: Cách nấu bánh canh ghẹ

- Hạt điều đã chuẩn bị bạn cho vào chảo có dầu ăn đã đun sôi. Đảo đều cho đến khi hạt điều ra màu đỏ thì bạn vớt bỏ phần hạt.

- Tiếp đến, thêm hành khô vào phi thơm rồi cho ghẹ vào xào cùng. Thêm nước cùng sả vào. Đun sôi nhẹ nồi nước dùng trên bếp, tiến hành nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng.

- Thêm vào nồi nước dùng ghẹ 200ml nước cốt dừa và một ít nước bột năng, vừa đun vừa khuấy đến khi nước dùng tạo độ béo và sánh thì tắt bếp.

- Bánh canh bạn nhúng vào nước dùng ghẹ để ngấm vị. Sau đó, cho bánh canh ra tô, thêm vào giá đỗ, hành lá, đặt ghẹ lên trên rồi chan nước dùng vào. Khi thưởng thức, bạn chuẩn bị thêm 1 chén muối ớt chanh cùng rau sống để ăn kèm với bánh canh ghẹ.

Bánh canh ghẹ miền Trung
 Bí quyết lựa ghẹ ngon, mẹo khi nấu:

- Để món ăn ngon và hấp dẫn hơn thì việc lựa chọn ghẹ rất là quan trọng. Bạn chọn những con ghẹ tươi, hai càng còn nguyên và chưa bị rụng. Chỉ cần những con ghẹ vừa thôi bạn nhé, không cần phải to quá nhưng cũng không nên nhỏ quá.

- Sau khi vớt sợi bánh canh ra hãy cho vào tô nước nguội có pha thêm ít dầu ăn để sợi bánh được sóng, không bị dính vào nhau.

- Nếu không có thời gian làm sợi bánh canh, bạn có thể mua bánh canh làm sẵn ngoài chợ và bạn chỉ cần luộc chín bánh canh là được.

- Nếu có nước xương gà hoặc nước xương heo để nấu nước dùng thì món bánh canh của bạn sẽ càng ngon hơn. 

Khi ăn, từng sợi bánh canh thơm ngon, nước dùng ghẹ ngọt vị, thịt ghẹ chắc thơm, đậm đà cộng thêm vị beo béo nước dừa đã tạo nên món bánh canh với hương vị hoàn hảo, chẳng chê vào đâu được. Hấp dẫn quá phải không! Vậy còn chần chừ gì mà bạn không bắt tay vào thực hiện ngay nào. 

Theo VnExpress