là món ăn nổi tiếng của đất quảng với hương vị thơm ngon, cơm gà tam kỳ giờ đây được rất nhiều người yêu thích. cùng vào bếp với chúng tôi và thử ngay cách làm cơm gà tam kỳ đậm vị miền trung nhé!

cơm gà Tam Kỳ

- Nguyên liệu bên dưới dành cho 3 - 4 người ăn.

- Thời gian thực hiện món ăn: 60 phút.

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ

  • Gạo tám thơm: 500 gram
  • Hành tây: 1 củ
  • Chanh, ớt, tỏi, rau tăm, gừng
  • Gà: 1 con nặng khoảng 1.5kg
  • Gia vị: muối, nước mắm, dầu ăn,…
  • Dụng cụ: Bếp gas, nồi, chén bát, đũa, vá,...
nguyên liệu chính làm cơm gà Tam Kỳ

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gà sau khi mua về bạn mang sơ chế sạch sẽ bằng cách dùng gừng tươi và muối trắng sát toàn bộ bên ngoài da. Sau đó, rửa lại với 3 – 4 lần nước.

sơ chế gà

Rau răm bạn ngắt chọn ngọn và những lá tươi rồi mang rửa sạch, vớt ra rổ để ráo nước. Hành tây bạn bóc lớp vỏ khô bên ngoài, rửa sạch và thái mỏng theo chiều ngang.

sơ chế hành tây

Bước 2: Luộc gà

Chuẩn bị một nồi nước lớn và cho gà sau khi đã sơ chế sạch sẽ vào luộc chín. Khi nước luộc gà sôi, bạn vặn lửa nhỏ và tiếp tục đun cho đến khi chín gà. Tùy thuộc vào từng loại và kích thước của gà bạn dùng mà thời gian chín sẽ khác nhau (khoảng 30 – 45 phút).

Sau khi gà chín, bạn tắt bếp rồi vớt gà ra rổ để ráo nước và đợi nguội.

 Luộc gà

Bước 3: Nấu cơm

Lấy 500 gram gạo tám thơm mang vo sạch rồi đem ngâm trong nước lạnh khoảng từ 20 – 30 phút. Sau đó, cho gạo vào nồi cơm điện, đổ một lượng nước luộc gà vừa phải, cho 1 muỗng dầu ăn cùng hành tỏi băm đã phi thơm rồi cắm điện nấu cơm chín.

Nấu cơm

Bước 4: Xé và ướp gà với gia vị

Sau khi gà nguội, bạn dùng tay xé gà thành những miếng nhỏ rồi đem trộn đều với các gia vị: muối, hạt tiêu, nước cốt chanh, bột nêm, rau răm, hành tây đã được sơ chế.

 Xé và ướp gà với gia vị

Bước 5: Pha nước mắm ăn kèm

Bạn pha nước mắm ăn kèm theo cách sau: Cho lượng đường, nước mắm, nước lọc, tỏi, ớt băm phù hợp vào chung một bát chén nhỏ và trộn đều.

Pha nước mắm ăn kèm

Trình bày và thưởng thức

Khi cơm đã chín, bạn xới và múc ra đĩa, cho thịt gà đã thấm đều gia vị vào một bên và dùng nước mắm pha ăn kèm rưới đều lên trên.

Trình bày và thưởng thức
 Mẹo và lưu ý để chế biến thành công món cơm gà Tam Kỳ

- Lựa chọn mua gà Tam Kỳ ở địa chỉ uy tín.

- Trong nước luộc gà, bạn nên cho thêm một ít nước cốt nghệ hoặc bột nghệ, 1 chút hành tây, hành khô và 1 nhánh gừng để vừa khử sạch mùi hôi hiệu quả vừa tạo hương thơm và màu sắc đặc trưng cho món cơm gà.

- Cho thêm nước luộc gà vào khi nấu cơm giúp cơm đậm vị và hấp dẫn hơn.

Trên đây là thông tin về cách nấu cơm gà Tam Kỳ đậm vị miền Trung mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có bất kì thắc nào, vui lòng để lại thông tin dưới bài viết.

Theo VnExpress