vệ sinh dây đồng hồ không đúng cách vô tình sẽ làm đồng hồ bị hư hỏng và ảnh hưởng đến độ bền của nó. bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách vệ sinh dây đồng hồ dễ thực hiện lại an toàn.

Các bước chuẩn bị trước khi vệ sinh đồng hồ

Xác định nguyên liệu dây đeo đồng hồ

Xác định chất liệu dây đồng hồ

Điều này sẽ quyết định bạn sẽ vệ sinh đồng hồ bằng phương pháp nào. Các loại dây đồng hồ thông thường gồm có: dây da, dây kim loại không gỉ, dây vải. Loại dây đồng hồ kim loại và dây nhựa đều được tiến hành theo các bước hướng dẫn phía dưới.

Tháo dây

Tháo dây đồng hồ

Tháo dây ra khỏi mặt số của đồng hồ nếu có thể. Nếu không thể tháo dây ra được, hãy dùng nước cẩn thận rửa sạch đồng hồ nếu không muốn làm hỏng dây. 

Dây đồng hồ được gắn với mặt bằng 2 khớp nối. Có thể dùng tuốc nơ vít chuyên dụng cho đồng hồ để gỡ phần chốt nối ở mỗi đầu dây đồng hồ ra.

Chuẩn bị nguyên liệu làm sạch

Chuẩn bị vật dụng làm sạch

Tùy thuộc vào loại đồng hồ, bạn sẽ cần đánh bóng hoặc lâu sạch bằng vải không có xơ, chất tẩy nhẹ, bát nhỏ hoặc hộp đựng, và chất tẩy da nếu bạn lau chùi dây đeo của đồng hồ da.

Làm sạch dây đeo đồng hồ

Vệ sinh phần dây đeo

- Đặt dây đồng hồ vào túi lưới để bảo vệ đồng hồ khí muốn làm sạch dây bằng máy giặt. 

Đặt dây đồng hồ vào túi lưới bảo vệ

- Pha một nước loãng với một ít xà phòng. Nếu bạn có một chiếc đồng hồ được làm bằng da hoặc vải, hãy sử dụng một lượng nhỏ giấm thay vì xà phòng. Chỉ sử dụng một lượng ít xà phòng rửa chén và pha với nước để ở nhiệt độ thường.

Pha hỗn hợp nước và xà phòng

- Đặt dây đồng hồ vào phần dung dịch đã pha trong vòng vài phút. Hãy nhớ rằng chỉ nên sử dụng hỗn hợp xà phòng với một lượng ít và nước loãng nếu dây da đồng hồ được làm bằng kim loại, cũng có thể dùng một lượng nhỏ giấm thay thế cho xà phòng rửa chén. 

Hỗn hợp này sẽ giúp làm sạch dây đồng hồ nếu nó bằng da hoặc vải mà không làm khô và nứt dây.

Đặt dây đồng hồ vào ngâm

- Lấy dây ra khỏi hỗn hợp. Lau khô và lau sạch các vết bẩn bám lại trên dây đồng hồ bằng vải đánh bóng từ thợ kim hoàn hoặc vải không có xơ mua tại cửa hàng tạp hóa. Cẩn thận không làm trầy xước bề mặt. 

Lấy dây đồng hồ ra và lau khô

- Sử dụng tăm để lấy bụi bẩn còn lại từ trong các ngóc ngách dây. Nếu bạn tìm thấy bụi bẩn hoặc bất kỳ vật liệu nào khác trong dây đồng hồ, sử dụng tăm để loại bỏ nó.

Làm sạch bụi bẩn bằng tăm

- Lau khô dây đeo đồng hồ, có thể chọn loại bỏ nước trên dây bằng vải và để dây đeo đồng hồ khô tự nhiên là tốt nhất.

Làm khô dây đeo

- Sử dụng chất tẩy da để lau dây da. Hãy chắc chắn rằng không có chất tẩy rửa dư thừa tồn tại trên dây trước khi lắp lại vào đồng hồ.

Sử dụng chất tẩy da để lau da

Làm sạch mặt đồng hồ

- Pha một hỗn hợp nước và một ít xà phòng, tuyệt đối không thêm vào chất tẩy gây hư hại đồng hồ nghiêm trọng. Luôn cẩn thận xem xét đồng hồ có vấn đề gì xảy ra khi ngâm mặt đồng hồ vào hay không hoặc bàn chải đánh răng có lông mềm. 

Pha hỗn hợp nước và xà phòng

- Có thể lau sạch đồng hồ bằng khăn vải không bị xơ. Chà để loại bỏ dấu vân tay và vết bẩn từ bám trên pha lê hoặc thủy tinh mặt đồng hồ.

Lau sạch đồng hồ bằng khăn

- Làm sạch khu vực giữa dây đeo đồng hồ và mặt đồng hồ. Bạn có thể sử dụng một chiếc tăm bông để làm sạch vị trí này.

Dùng tăm bông lau bụi bẩn trên các cạnh nhỏ

- Lau toàn bộ đồng hồ một lần nữa bằng vải sạch không có xơ. Một khi bạn đã lắp lại đồng hồ và dây đeo đồng hồ, bạn nên lau toàn bộ một lần nữa để làm sạch bất kỳ nước hoặc xà phòng dư thừa.

Gắn dây vào lại đồng hồ

Trên đây là hướng dẫn vệ sinh đồng hồ dây nhựa và dây kim loại đúng cách. Chúc các bạn thực hiện thành công và bảo quản tốt cho chiếc đồng hồ của bạn!

Theo VnExpress