IBM đang có kế hoạch sa thải khoảng 10.000 nhân viên ở châu Âu để giảm chi phí cho lĩnh vực dịch vụ đang phát triển chậm và chuẩn bị cho việc phân chia lĩnh vực này.

Một số nguồn tin cho biết, việc sa thải quy mô lớn sẽ ảnh hưởng đến khoảng 20% ​​nhân viên trong khu vực. Anh và Đức sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, trong khi Ba Lan, Slovakia, Ý và Bỉ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Đồng thời, có những nguồn tin khác cho rằng, IBM sẽ sa thải khoảng 2.000 nhân viên ở Anh và Ireland, 1180-1385 nhân viên ở Pháp và khoảng 2.300 nhân viên tại Đức.

Trước đó, IBM đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng, công ty sẽ sa thải nhân viên do ảnh hưởng của dịch bệnh trên toàn cầu. Ngoài ra, IBM cũng tuyên bố rằng họ sẽ chuyển mảng kinh doanh dịch vụ CNTT của mình thành một công ty mới vào năm 2021, tập trung vào đám mây và trí tuệ nhân tạo.

Theo một quan chức công đoàn biết về quy trình sa thải, IBM đã công bố kế hoạch sa thải ở châu Âu trong cuộc họp với đại diện lao động châu Âu vào đầu tháng 11. Đáp lại, phát ngôn viên của IBM cho biết: “Quyết định bố trí nhân sự của chúng tôi là cung cấp cho khách hàng sự hỗ trợ tốt nhất, cho phép họ áp dụng nền tảng đám mây và công nghệ trí tuệ nhân tạo. Chúng tôi cũng tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào việc đào tạo và phát triển kỹ năng của nhân viên IBM nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng”.

Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, đợt sa thải này dự kiến ​​sẽ được hoàn tất trước khi kết thúc nửa đầu năm 2021. Trong những năm gần đây, IBM đã sa thải nhiều nhân viên. Vào tháng 5 năm nay, IBM đã xác nhận việc sa thải, nhưng không tiết lộ số lượng chính xác, con số này có thể lên đến hàng nghìn người.

Vì việc sa thải, IBM cũng đã phải chịu các thủ tục pháp lý. Vào tháng 4 năm nay, IBM đã giải quyết một vụ kiện phân biệt tuổi tác với cáo buộc coi thường pháp luật, sa thải hầu hết các nhân viên lớn tuổi và chuyển công việc sang thị trường nước ngoài.

Sự bùng phát trở lại và ảnh hưởng kéo dài của đại dịch đã khiến các công ty ở nhiều lĩnh vực rơi vào hoàn cảnh khó khăn, dẫn đến việc sa thải hàng loạt nhân viên. Hồi giữa năm, Tập đoàn dầu khí Anh BP cũng đã sa thải 10.000 nhân viên, hãng xe Daimler (Đức) cũng không tiếp tục gia hạn hợp đồng với số lượng nhân viên tương tự. Ở những khu vực khác như Mỹ, châu Á, tình trạng tương tự cũng diễn ra khá nhiều, trong đó Disney đã sa thải 28.000 nhân viên, chủ yếu tại các công viên giải trí ở Mỹ.

Theo CafeBiz