SpaceX từng vận động hành lang để Ủy ban Truyền thông Mỹ (FCC) từ chối yêu cầu được ưu tiên của Amazon khi triển khai Internet vệ tinh trong thời điểm thị trường này đã bão hòa.

Mới đây, ông Ajit Pai, Chủ tịch Ủy ban FCC thể hiện sự ủng hộ đối với dự án Kuiper của Amazon. Đây là dự án phóng hơn 3.000 vệ tinh lên quỹ đạo, cung cấp Internet tốc độ cao ở Mỹ và trên toàn cầu.

Amazon lập kế hoạch chi tiết cho dự án vào năm ngoái, sau đó tháng 7/2019 đệ trình cho FCC chờ phê duyệt. Trong một tweet, Ajit Pai cho biết ông đã chia sẻ với các cộng sự của mình về "đề xuất đáng phê duyệt" của Kuiper, tất nhiên kèm theo điều kiện.

Internet vệ tinh của Amazon cạnh tranh với SpaceX của Elon Musk - Ảnh 1.
Ông Ajit Pai, Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Mỹ (FCC) vừa thể hiện sự ủng hộ dự án Kuiper của Amazon.

Vị chủ tịch chưa nói gì về các điều kiện cụ thể. Nhưng hãng tin Bloomberg cho biết yêu cầu của Pai có khả năng được chấp thuận trong bỏ phiếu kín tại FCC. Giờ là lúc giới đam mê công nghệ tìm hiểu kỹ về Kuiper.

Kuiper, hệ thống Internet vệ tinh của Amazon

Hệ thống “chòm sao” Kuiper được thiết kế để sử dụng 3.236 vệ tinh, hoạt động trên 98 mặt phẳng quỹ đạo, tầm cao từ 580 đến 630km. Các vệ tinh sẽ phối hợp với hệ thống 12 trạm mặt đất mà Amazon xây dựng từ cuối năm 2018.

Amazon khẳng định hệ thống vệ tinh giúp thu hẹp khoảng cách phát triển kỹ thuật số. Họ cũng hứa hẹn với Ủy ban về đội ngũ chuyên gia, cơ sở hạ tầng và năng lực tài chính để làm nên thành công của dự án Kuiper.

Hệ thống Kuiper sẽ cho phép các nhà mạng di động mở rộng dịch vụ mạng không dây cho những khách hàng chưa được tiếp cận Internet, ước tính khoảng 10 triệu người, đồng thời cung cấp dịch vụ kết nối băng thông rộng di động cho máy bay, tàu hàng hải và phương tiện đường bộ.

Kuiper được đặt theo tên của nhà thiên văn học người Mỹ gốc Hà Lan, Gerard Kuiper. Đó cũng là tên của vành đai vật thể xung quanh Sao Hải vương.

Hệ thống của Amazon sẽ tham gia cùng một số hệ thống Internet vệ tinh khác đang được phát triển như Starlink của SpaceX hay OneWeb. SpaceX, công ty của tỷ phú Elon Musk, đã nhận được sự chấp thuận của FCC vào năm 2018 để phóng gần 12.000 vệ tinh cung cấp Internet. Sau đó SpaceX được bổ sung 30.000 vệ tinh.

SpaceX và OneWeb đã từng vận động hành lang để FCC từ chối yêu cầu được ưu tiên của Amazon, khi mà thị trường được nhận định là đã bão hòa. Yêu cầu được ưu tiên có thể hiểu là hệ thống của Amazon sẽ được miễn một số tiêu chuẩn mà SpaceX và OneWeb từng phải tuân thủ.

Các lãnh đạo hàng đầu của SpaceX đã gặp Chủ tịch FCC Ajit Pai và các thành viên Ủy ban khác ít nhất 3 lần để khiếu nại trực tiếp về dự án Kuiper. Cuộc họp đầu tiên diễn ra chỉ vài tuần sau khi Amazon nộp đơn, các lần sau diễn ra vào tháng 12 năm ngoái.

Theo CafeBiz