hệ điều hành mới ios 14 dù chưa chính thức ra mắt đã gây xôn xao, bàn tán trên các diễn đàn công nghệ. cùng chúng tôi tìm hiểu những điểm mới trên ios 14, danh sách iphone được cập nhật và thời điểm ra mắt thông qua bài viết sau đây nhé!

iOS 14 có gì mới? Danh sách iPhone được cập nhật? Khi nào ra mắt?
Mặc dù cho đến hiện tại, đây chỉ mới là những tin tức rò rỉ. Tuy nhiên, cho đến khi iOS 14 được ra mắt chính thức và sẽ được chúng tôi cập nhật chi tiết thì những tin tức dưới đây vẫn thú vị và bổ ích cho những ai quan tâm đến phiên bản hệ điều hành mới này.

Các tính năng nổi bật có trên iOS 14

Hãy cùng điểm qua những tính năng nổi bật được dự đoán có trên iOS 14:

Các ứng dụng và tính năng ứng dụng mới

  • Ứng dụng luyện tập: Apple đang làm việc trên một ứng dụng thể dục cho iPhone, Apple Watch và Apple TV cho phép người dùng tải xuống các video liên quan đến thể dục sẽ đưa họ qua các bài tập với nhiều loại hình khác nhau.
  • Ứng dụng thực tế tăng cường: Apple dường như đang có kế hoạch giới thiệu một ứng dụng thực tế tăng cường mới trong iOS 14 có tên Gobi, cho phép người dùng nhìn mọi thứ xung quanh thông qua công nghệ AR.
  • Các tính năng mới cho iMessage: Apple đang thử nghiệm một loạt các tính năng mới cho iMessage như: tính năng gắn thẻ liên hệ, thu hồi tin nhắn iMessages sau khi gửi, đánh dấu các tin nhắn là chưa đọc,...
Các tính năng mới cho tin nhắn
  • Ứng dụng hoạt động: Thay vì theo dõi lượng calo hoạt động được đốt cháy, ứng dụng Activity cho Kids Mode sẽ theo dõi thời gian chuyển động, chỉ số này được cho là tốt và phù hợp hơn cho trẻ em.
  • Ứng dụng Photos: Apple có thể đang lên kế hoạch tích hợp các thử thách ảnh trên iPhone vào ứng dụng Photos, cho phép tất cả chủ sở hữu iPhone gửi kết quả ảnh của họ và xem kết quả thử thách trong ứng dụng.
  • Theo dõi giấc ngủ - Ứng dụng sức khỏe: Tính năng theo dõi giấc ngủ được đồn đại sẽ tích hợp với ứng dụng Sức khỏe trên iPhone, nơi người dùng sẽ có thể đặt mục tiêu giấc ngủ được cá nhân hóa. Ứng dụng cũng sẽ đưa ra các khuyến nghị để cải thiện giấc ngủ.
Theo dõi giấc ngủ - Ứng dụng sức khỏe:
  • Find My Phone: Tính năng thông báo mới sẽ cung cấp thông báo khi ai đó không đến một địa điểm cụ thể vào thời gian dự kiến ​​trong ngày, vì vậy phụ huynh có thể thiết lập cảnh báo khi trẻ đến trường một thời gian. Nếu trẻ không đến trường đúng hạn, một thông báo sẽ được gửi.
  • CarPlay: CarPlay trong iOS 14 có thể hỗ trợ hình nền tùy chỉnh, hiển thị hình nền trên giao diện CarPlay. Các hình nền cũng sẽ chuyển đổi giữa chế độ sáng và tối dựa trên thời gian trong ngày.
  • Bản đồ Apple: Apple Maps có thể cung cấp thêm thông tin cho các doanh nghiệp được chọn trong iOS 14, chẳng hạn như các dịch vụ cụ thể được cung cấp bởi Apple Store, rạp chiếu phim với lịch chiếu IMAX và các địa điểm giảm giá cho trẻ em.
  • Carkey: Cho phép ‌iPhone‌ được sử dụng để khóa, mở khóa và khởi động một chiếc xe, gán chìa khóa cho bạn bè và thành viên gia đình thông qua ứng dụng Tin nhắn, sử dụng các thiết bị của họ thay thế cho chìa khóa xe vật lý. 
CarKey

Các tính năng nhà thông minh Apple HomeKit

Một số tính năng Apple HomeKit mới đang hoạt động và những tính năng này có thể được giới thiệu trong bản cập nhật iOS 14. Tính năng Night Shift sẽ tự động điều chỉnh nhiệt độ màu của đèn dựa trên thời gian trong ngày. Vào đầu ngày, đèn sẽ được thiết lập với ánh sáng xanh hơn để phù hợp với ánh sáng ngoài trời, nhưng vào ban đêm, đèn sẽ chuyển sang tông màu ấm hơn.

Tính năng HomeKit Secure Video mới bổ sung cho phép các camera an ninh phát hiện những người cụ thể, phân biệt những người trong gia đình với người lạ. Các đối tượng được hỗ trợ nhận dạng bao gồm: người, động vật và phương tiện.

Các tính năng nhà thông minh Apple HomeKit

Hỗ trợ 5G

Đây có thể là tính năng dễ đoán nhất mà Apple sẽ mang đến hệ điều hành iOS 14. Thật không may, như chúng ta đã thấy với các điện thoại 5G khác, tính năng này không thể được áp dụng cho các iPhone cũ hơn, chỉ những điện thoại mới nhất có chipset và modem hàng đầu mới nhất mới có khả năng khai thác 5G.

Hỗ trợ kính Apple AR

Theo báo cáo của Bloomberg, Apple đang lên kế hoạch phát hành kính AR vào khoảng năm 2020 cùng với iPhone 5G. Chúng ban đầu sẽ đóng vai trò là phụ kiện iPhone để hiển thị tin nhắn văn bản và chỉ đường bản đồ, nó có thể phát triển theo thời gian để chạy các ứng dụng độc quyền riêng.

Với nhiều năm kinh nghiệm mà các nhà phát triển đã tạo dựng với ARKit, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu Apple sử dụng iOS 14 để có thể hỗ trợ tối đa những tiện ích của kính AR. 

Hỗ trợ kính Apple AR

Có thể thêm các widget màn hình chính

iOS 14 cũng có thể cung cấp các tùy chọn tiện ích màn hình chính, cho phép các widget có thể được di chuyển tự do như các biểu tượng ứng dụng trên màn hình chính. Có rất ít chi tiết có sẵn trên tính năng này tại thời điểm hiện tại, nhưng iOS 14 cho thấy nó khác với các tùy chọn tiện ích có sẵn trong phần Today của trung tâm thông báo khi vuốt sang phải.

Nhiều tùy chọn hình nền hơn

Các rò rỉ khác cho thấy rằng nhiều tùy chọn hình nền cũng sẽ được thêm vào trong iOS 14, vì vậy bạn sẽ có thể thêm các tùy chọn động, phẳng và dốc. 

Nhiều tùy chọn hình nền hơn

Trình chuyển đổi ứng dụng mới

Theo Neowin, iOS 14 dự kiến sẽ mang đến một giao diện người dùng đa nhiệm mới tương tự như những gì chúng ta đã có trên iPadOS. Thay vì hiệu ứng băng chuyền như hiện nay, nó hiển thị một lưới các ô cho mỗi ứng dụng. Điều khác biệt là không giống như trên iPadOS, người dùng sẽ không thấy Control Center trong giao diện người dùng đa nhiệm.

Trình chuyển đổi ứng dụng mới

Có thể chọn ứng dụng của bên thứ 3 làm ứng dụng mặc định

Bắt đầu từ iOS 14, Apple có thể cho phép người dùng iPhone và iPad đặt ứng dụng thư, trình duyệt và ứng dụng âm nhạc của bên thứ ba làm mặc định thay vì ứng dụng của chính Apple.

Thay đổi này sẽ cho phép các ứng dụng như Google Chrome và Gmail được đặt làm ứng dụng mặc định trên thiết bị iOS, do đó, việc nhấn vào liên kết hoặc địa chỉ email sẽ không mở ứng dụng của chính Apple. Thay đổi cũng sẽ cho phép các ứng dụng âm nhạc được sử dụng trên HomePod hoạt động với Siri, điều đang bị giới hạn ở Apple Music vào thời điểm hiện tại.

Có thể chọn ứng dụng của bên thứ 3 làm ứng dụng mặc định

Công cụ chặn cuộc gọi thông minh

Mặc dù iOS 13 đã giới thiệu khả năng phát hiện và chặn các cuộc gọi điện thoại spam, nhưng nó không quá thông minh. Thay vào đó, iOS 14 sẽ cho thấy các cảnh báo thông minh hơn như cho biết các cuộc gọi spam có thể xảy ra với các mức lọc khác nhau cho đến khi lọc mạnh mẽ bất kỳ cuộc gọi nào thậm chí có khả năng là lừa đảo.

Hỗ trợ iPhone màn hình gập

Hiện tại đây vẫn là tin đồn thiếu tin tưởng vì chưa có thông tin gì về một chiếc iPhone gập trong năm 2020. Tuy nhiên, Apple gần như chắc chắn đang thử nghiệm công nghệ này trong các phòng thí nghiệm R&D của mình.

Trong tương lai, nếu Apple ra mắt iPhone gập, khả năng cao hệ điều hành của họ sẽ hỗ trợ cho công nghệ mới này.

Hỗ trợ iPhone màn hình gập

Danh sách dự kiến các thiết bị được cập nhật

Một tài khoản Instagram mang tên "spectrumreport" đã đăng tải dang sách dự kiến các thiết bị bao gồm iPhone, iPad, iPod touch được cập nhật lên iOS 14.

Tuy nhiên đây cũng chỉ là danh sách dự kiến và Apple sẽ có thể sẽ cập nhật và thay đổi các thiết bị sau khi ra mắt.

Danh sách dự kiến các thiết bị được cập nhật

Nhìn theo danh sách thì bạn có thể thấy iOS 14 sẽ hỗ trợ trên các thiết bị iPhone từ iPhone 7 trở lên và iPod thế hệ thứ 7. Đối với iPadOS, thiết bị được hỗ trợ nâng cấp bao gồm iPad Pro, iPad Air 3, iPad 5,6,7 và iPad Mini thế hệ thứ 5.

Với iOS 14, các thiết bị iPhone 6s/6 Plus hay iPhone SE 2015 sẽ không được nâng cấp. Điều này cũng khá dễ hiểu vì tuổi đời của những dòng thiết bị này là khá lâu rồi. 

Tuy nhiên, mọi điều cũng có thể xảy ra với Apple, Apple hoàn toàn có thể cung cấp một bản iOS 14 để tiếp tục hỗ trợ cho các thiết bị đời cũ thêm 1 năm nữa.

Danh sách dự kiến các thiết bị được cập nhật

Bên cạnh đó, nền tảng watchOS 7 mới cũng sẽ được hỗ trợ nâng cấp từ các thiết bị Apple Watch từ Series 3 trở lên với nhiều tính năng đặc sắc sẽ được Apple ra mắt vào sự kiện WWDC 2020 được tổ chức online sắp tới.

Thời gian phát hành iOS 14

Năm nay, WWDC 2020 sẽ được chính thức tổ chức theo hình thức online vào ngày 22/06/2020 (23/06 giờ Việt Nam). Hệ điều hành iOS 14 beta mới cùng với macOS 10.16, watchOS 7 và tvOS/audioOS 14 sẽ được giới thiệu vào thời điểm này.

Tiếp nối theo đó là phiên bản chính thức cho người dùng sử dụng sẽ được ra mắt vào tháng 9 trước khi chiếc iPhone mới được ra mắt.

Thời gian phát hành iOS 14

Với những tin tức đồn đoán như trên, hy vọng iOS 14 sẽ được lòng người dùng iPhone. Cùng theo dõi những tin tức từ Điện máy XANH để đón chờ hệ điều hành mới iOS 14 nhé! 

Theo VnExpress