Trẻ nhỏ thường khá hiếu động, tò mò nên rất thích khám phá mọi thứ xung quanh. Thế nên, con rất dễ gặp phải tai nạn như bỏng nếu người lớn sơ ý vô tình để các vật dụng như  ấm nước sôi, chảo nóng, bàn ủi… trong tầm với của bé. Trong trường hợp bỏng nhẹ, ngoài việc sơ cấp cứu ban đầu, bố mẹ có thể thử một vài cách chữa vết bỏng tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên, chẳng hạn như tinh dầu.

Tinh dầu từ lâu đã có mặt trong một số biện pháp hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, từ giảm đau, xử trí vết thương do côn trùng cắn cho đến việc chữa những vết bỏng nhỏ tại nhà. Bài viết sau đây, Hello Bacsi chia sẻ đến bạn 5 loại tinh dầu thiên nhiên rất hữu ích dùng trong tình huống bé yêu bị bỏng nhẹ.

5 loại tinh dầu thiên nhiên giúp chữa bỏng cho trẻ tại nhà hiệu quả

1. Tinh dầu hoa oải hương

tinh dầu hoa oải hương

Với các bé nhỏ, tinh dầu hoa oải hương là một giải pháp hữu hiệu để xoa dịu cơn đau do vết bỏng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, loại dầu này rất tốt trong việc chữa lành tổn thương. Điều này không chỉ nhờ vào đặc tính giảm đau, kháng viêm mà còn nhờ vào khả năng thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, giảm nguy cơ hình thành mô sẹo.

Việc sử dụng tinh dầu oải hương trên vùng da bị ảnh hưởng còn ngăn tình trạng viêm nhiễm lan rộng. Sau cùng, với hương thơm dễ chịu, dầu oải hương mang lại cảm giác êm dịu, xua tan đau đớn và giúp trẻ dễ ngon giấc hơn. Ngoài dùng đơn lẻ, dầu oải hương còn có thể phối hợp chung với dầu dừa để tăng hiệu quả trị liệu.

2. Tinh dầu bạc hà

Bạn hoàn toàn có thể dùng tinh dầu bạc hà để chữa bỏng cho trẻ tại nhà. Với khả năng làm mát, xoa dịu cảm giác nóng rát tức thì, loại dầu này rất thích hợp dùng trong trường hợp trẻ bị bỏng do chạm vào các dụng cụ bếp hoặc hơi nước.

Vì nồng độ khá cao nên trước khi dùng, bạn lưu ý cần pha loãng tinh dầu bạc hà với dầu dẫn hoặc phối trộn chung với gel lô hội (nha đam) với tỷ lệ một thìa súp gel, 3 giọt tinh dầu. Mẹ cần đảm bảo thoa hỗn hợp này lên vùng da bị ảnh hưởng càng sớm càng tốt sau khi phát hiện trẻ bị bỏng.

3. Tinh dầu tràm trà

cách chữa vết bỏng cho trẻ bằng tinh dầu tràm

Trên thực tế, dầu tràm trà được ví như “loại thuốc” chữa lành vết bỏng cho trẻ tốt nhất mà mẹ có thể áp dụng tại nhà. Theo các chuyên gia, dầu tràm trà được dùng để điều trị nhiều vấn đề liên quan đến da, bao gồm cả trường hợp bỏng nhẹ.

Về dược tính, tinh dầu tràm trà có công dụng sát khuẩn, kháng nấm. Đặc biệt, khi kết hợp với dầu dẫn (dầu dừa, dầu jojoba…), mẹ có thể giảm đau cho trẻ bằng cách dùng hỗn hợp thoa đều nhẹ nhàng xung quanh vùng da bị ảnh hưởng. Mặc dù khá lành tính, nhưng với trẻ sơ sinh, bạn tuyệt đối tránh dùng dầu chưa pha loãng bôi trực tiếp lên da vì rất dễ gây tình trạng kích ứng và khiến trẻ bị bỏng.

4. Tinh dầu bạch đàn (tinh dầu khuynh diệp)

Cùng với tinh dầu tràm trà, tinh dầu bạch đàn cũng ưa chuộng và có thể được dùng như biện pháp chữa bỏng tại nhà rất tuyệt vời. Tương tự như tinh dầu bạc hà hay người “anh em” dầu tràm trà, loại dầu này cũng giúp giảm nhanh cảm giác bỏng rát. Bên cạnh đó, với đặc tính kháng khuẩn và kháng viêm hiệu quả, bạn sẽ không phải lo vấn đề vết bỏng của trẻ bị nhiễm trùng.

5. Tinh dầu manuka

tinh dầu Manuka

Tuy cái tên manuka còn khá mới mẻ trong thế giới hương liệu, nhưng loại tinh dầu có nguồn gốc từ New Zealand hiện nay cũng rất được lòng người dân Việt bởi những lợi ích sức khỏe không ngờ. Theo đó, tinh dầu manuka sở hữu đặc tính kháng khuẩn cao, ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại. Do vậy, đây được xem là một trong những tinh dầu chữa vết bỏng hữu ích cho trẻ.

Không những thế, loại tinh dầu này còn có khả năng làm mờ sẹo và các vết hằn trên da bằng cách thúc đẩy sự phát triển tế bào ở vùng da bị ảnh hưởng.

Cách sử dụng tinh dầu để chữa bỏng cho trẻ tại nhà

Tinh dầu thường đậm đặc và có nồng độ rất cao cộng với việc da trẻ khá mỏng manh nên mẹ tuyệt đối không được thoa tinh dầu nguyên chất trực tiếp lên vết bỏng. Điều này sẽ khiến tổn thương thêm trầm trọng, thậm chí dẫn đến viêm và làm trẻ đau đớn hơn. Thay vào đó, bạn có thể thử những cách tiếp cận an toàn sau đây:

1. Chườm

Cách chữa bỏng tại nhà này khá phù hợp nếu bé bị bỏng chưa quá lâu. Các bước thực hiện như sau:

  • Thêm khoảng 5 giọt tinh dầu vào 1 cốc nước ấm. Bạn có thể phối trộn nhiều loại khác nhau nếu muốn
  • Khuấy đều, sau đó dùng khăn sạch nhúng vào hỗn hợp và đắp lên vết bỏng
  • Lặp đi lặp lại tnhiều lần. Nên thực hiện hằng ngày cho đến khi tổn thương bắt đầu lành hẳn

2. Phối trộn với dầu dẫn, kem dưỡng da hoặc thuốc mỡ

kem dưỡng ẩm dùng kèm tinh dầu chữa bỏng tại nhà

Một phương pháp khác là sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm cho trẻ hoặc dầu dẫn trộn chung với các loại tinh dầu. Tuy nhiên, cách này chỉ nên áp dụng khi vết bỏng đã lành nhằm giữ ẩm và thúc đẩy da phục hồi hoàn toàn. Lý do vì việc dùng các sản phẩm chứa dầu có thể che lấp vết thương và khiến vi khuẩn tích tụ, từ đó khiến tổn thương thêm nghiêm trọng. Tuyệt đối không dùng cách này với vết bỏng mới hoặc bỏng độ hai.

Sau khi quan sát thấy tình trạng viêm thuyên giảm, mẹ hãy trộn 5 giọt tinh dầu với 30 gram kem dưỡng ẩm (loại không có hương liệu) hoặc 30 ml dầu dẫn (dầu ô liu, dầu dừa, dầu hướng dương).

Theo Hellobacsi