Và Bitcoin là "nguồn cơn" gây nên điều này.

Trừ khi là người giàu nhất thế giới, bạn không nên mua Bitcoin. Đó là thông điệp vừa được phát đi từ Bill Gates - tỷ phú giàu thứ ba thế giới.

Với mức tăng hơn 400% trong năm vừa qua, Bitcoin đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường tài chính chính thống. Tất cả mọi người gồm cả những nhà đầu tư nổi tiếng và các nhà hoạch định chính sách cũng đang bàn tán về đồng tiền số lớn nhất thế giới. Mới đây Elon Musk, tỷ phú giàu nhất thế giới, ông chủ của công ty xe điện Tesla, đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Bitcoin và còn nói Tesla sẽ chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin.

Thế nhưng đối với Gates, Bitcoin lại không phải là thứ mà "phố Chính", những người dân thường nên mua vào. Hơn nữa loại tài sản này còn gây ra tác hại cho môi trường vì quá trình đào tiền số tiêu tốn rất nhiều năng lượng.

"Elon có rất nhiều tiền và cậu ấy cũng rất thạo đời, vì thế tôi không lo ngại về chuyện số Bitcoin của cậu ấy sẽ lên giá hay xuống giá", Gates nói trong cuộc phỏng vấn trên Bloomberg Television. "Nhưng tôi nghĩ rằng nhiều người đã tham gia vào cơn sốt này không có nhiều tiền. Quan điểm của tôi là nếu như bạn có ít tiền hơn Elon, bạn nên cẩn thận".

Musk, người có tài sản trị giá 189,6 tỷ USD theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index, gần đây đã trở thành 1 "fan bự" của Bitcoin đến nỗi những phát ngôn của ông có thể ảnh hưởng rất mạnh đến giá. Trong tháng 2, Bitcoin đã tăng giá 76% sau tin tức về khoản đầu tư của Tesla, trước khi sụt giảm 13% chỉ vì Musk đăng lên Twitter rằng giá tiền số "đang có vẻ quá cao".

Những cuộc tranh luận về Bitcoin không phải điều gì mới mẻ. Tỷ phú Warren Buffett cho rằng tiền số không có chút giá trị nào và không tạo ra bất cứ thứ gì. Mới đây "cánh tay phải" của ông - Charlie Munger, phó Chủ tịch Berkshire Hathaway, cũng thẳng thắn nói rằng 'Bitcoin lên 50.000 USD và vốn hoá Tesla đạt 1 nghìn tỷ USD - tôi không biết đâu là điều tồi tệ hơn!'. Tại hội thảo do New York Times tổ chức đầu tuần này, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng cho rằng Bitcoin "cực kỳ kém hiệu quả" trong vị trí là 1 phương tiện thanh toán.

Tuy nhiên với ngày càng nhiều công ty bắt đầu chấp nhận Bitcoin – như PayPal, Visa và MasterCard, Bitcoin đang ngày càng được chấp nhận rộng rãi hơn. Nhiều NHTW trên thế giới (trong đó có Cục dự trữ liên bang Mỹ và NHTW châu Âu ECB) đang nghiên cứu cách "số hoá" đồng nội tệ và các công ty như Fidelity Investments đã triển khai các quỹ cho phép nhà đầu tư bổ sung tiền số vào danh mục.

Theo CafeBiz